YG Entertainment YG 엔터테인먼트 Công ty đại chúng Mã niêm yết KRX: 122870 Ngành nghề Giải trí Thể loại Đa thể loại Thành lập 1996 Người sáng lập Yang Hyun-suk Trụ sở chính Mapo-gu, Seoul, Hàn Quốc Hwang Bo-kyung (CEO) Doanh thu 476 triệu USD (2020) 107 triệu USD (2020) Chủ sở hữu
[1]339 (tính đến năm 2020) Công ty con Website ygfamily.com
YG Entertainment (Hangul: YG 엔터테인먼트; RR: YG enteoteinmeonteu) là một công ty giải trí của Hàn Quốc được thành lập vào năm 1996 bởi Yang Hyun-suk. Công ty hoạt động như một hãng thu âm, công ty tài năng, công ty sản xuất âm nhạc, công ty quản lý sự kiện, sản xuất buổi hòa nhạc và nhà xuất bản âm nhạc. Ngoài ra, YG còn điều hành một số công ty con thuộc một công ty thương mại công cộng riêng biệt, bao gồm một thương hiệu quần áo, một cơ quan quản lý sân golf và một thương hiệu mỹ phẩm.[2]
Các nghệ sĩ hiện tại bao gồm Sechskies, Big Bang, Akdong Musician, Winner, iKon, Blackpink và Treasure cũng như các nam diễn viên và nữ diễn viên bao gồm Kang Dong-won, Choi Ji-woo, Cha Seung-won, Lee Sung-kyung và Yoo In-na và Son Na-eun. Các nghệ sĩ đáng chú ý khác bao gồm Somi trực thuộc công ty con The Black Label, Anda trực thuộc công ty con YGX và ATO6 trực thuộc công ty con YGKplus.
Các cựu nghệ sĩ bao gồm Wheesung, Epik High, 1TYM, Gummy, Seven, Minzy, Park Bom, 2NE1, Nam Tae-hyun, Lee Jong-suk, Psy, Seungri, B.I, One, CL, Lee Hi, Jinusean và Sandara Park.
Lịch sử
1996-2005: Nguồn gốc hip hop, thành công ban đầu và thế hệ K-pop đầu tiên
Vào tháng 3 năm 1996, Yang Hyun-suk, cựu thành viên của nhóm nhạc K-pop thế hệ đầu tiên, Seo Taiji and Boys, đã thành lập YG Entertainment cùng với em trai của mình là Yang Min-suk.[3][4] Nghệ sĩ đầu tiên của công ty là bộ ba hip hop Keep Six. Khi họ không thu hút được sự nổi tiếng, Yang Hyun-suk đã chuyển sự tập trung của mình sang bộ đôi Jinusean và ra mắt 1TYM vào năm 1998. Cả hai nhóm đều là những nghệ sĩ thành công được Yang Hyun-suk ghi nhận vì đã đưa YG và thể loại hip hop trở thành nền âm nhạc chính thống của Hàn Quốc.[3]
Năm 1999, các nghệ sĩ của YG đã phát hành một album hợp tác mang tên YG Family. Công ty sau đó đã phát hành các sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ như Perry, Swi.T, Big Mama, Lexy, Gummy và Wheesung. Nó cũng thành lập công ty “YG Underground”, bao gồm 45RPM và Stony Skunk. Năm 2001, album YG Family thứ hai được phát hành. Trong số những nghệ sĩ khác, nó có sự góp mặt của cậu bé 13 tuổi, G-Dragon, khi đó đang là một thực tập sinh.[5]
Công ty đạt được thành công ở cả Hàn Quốc và Nhật Bản với ca sĩ “thần tượng” đầu tiên Seven vào năm 2003,[6] người đã trở thành nghệ sĩ đầu tiên của công ty cố gắng lấn sân sang thị trường âm nhạc Hoa Kỳ, mặc dù màn ra mắt tại Hoa Kỳ của anh không đạt được thành công.[7]
2006-2011: Đột phá chính
Sau thành công của Se7en, YG đã thành lập nhóm nhạc thần tượng đầu tiên Big Bang vào năm 2006. Mặc dù ban đầu được đón nhận khá nồng nhiệt, nhưng sự bứt phá của nhóm được bắt đầu vào năm sau và sự nổi tiếng ổn định của họ đã khiến họ trở thành một trong những nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất.[9] Tiếp theo là nhóm nhạc nữ đầu tiên 2NE1 của YG vào năm 2009,[10] trước khi tách nhóm vào năm 2016, họ đã được coi là một trong những nhóm nhạc nữ thành công và nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc.[11][12] Tương tự như Seven, cả hai nhóm đều có sự nghiệp thành công ở Nhật Bản.[13][14][15]
Năm 2010, YG đã có một động thái được công bố rộng rãi cho việc di dời đến một tòa nhà mới, trong khi trụ sở cũ trở thành một cơ sở đào tạo.[16][17] Cùng năm, công ty đăng ký niêm yết trên thị trường chứng khoán nhưng không thành công; người ta nghi ngờ rằng điều này là do công ty có quá ít nhóm nhạc hoạt động và doanh thu không ổn định, mặc dù thu nhập tăng trong năm 2009.[18] Cuối năm đó, công ty đã ký hợp đồng với nghệ sĩ Psy.[19]
2012-2015: Sự công nhận quốc tế và mở rộng kinh doanh
Năm 2012 đã mang lại cho YG sự công nhận quốc tế khi “Gangnam Style” của Psy trở nên phổ biến trên toàn thế giới như một video lan truyền. Vào ngày 21 tháng 8, nó đã đứng ở vị trí số 1 trên iTunes Music Video Charts. Đây là thành tích đầu tiên của một nghệ sĩ Hàn Quốc.[20] Đến ngày 24 tháng 11, “Gangnam Style” đã trở thành video được xem nhiều nhất trong lịch sử YouTube và là video đầu tiên vượt qua 1 tỷ lượt xem.[21][22] Bài hát được cho là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu của YG tăng hơn 60%,[23] công ty sau đó đã nộp báo cáo thường niên đầu tiên vào năm 2012 với lợi nhuận hơn 50%,[24] sau khi niêm yết trên KOSDAQ vào năm trước.[2]
Cùng năm đó, công ty đã ký hợp đồng với rapper kiêm nhà sản xuất Tablo, trưởng nhóm của nhóm nhạc hip hop Epik High, bắt đầu lại sự nghiệp của anh sau một thời gian gián đoạn sự nghiệp âm nhạc sau cuộc tranh cãi ở trường Stanford.[25] Epik High sau đó đã chuyển sang YG sau thành công của anh.[26]
Việc Yang Hyun-suk tham gia nhiều hơn vào các chương trình truyền hình thực tế sống còn đã dẫn đến một số thỏa thuận hợp đồng với các thí sinh, bắt đầu với á quân mùa đầu tiên của K-pop Star là Lee Hi.[27] Những người tham gia khác trong chương trình đã được ký hợp đồng với tư cách là thành viên tiềm năng của các nhóm nhạc nam tương lai của công ty. Vào mùa thứ hai của chương trình, cả hai người chiến thắng, bộ đôi anh em Akdong Musician và á quân Bang Ye-dam, đã ký hợp đồng với YG.[28][29] Ngoài ra, chương trình thực tế WIN: Who is Next sau đó đã được YG công bố, trong đó hai đội nam thực tập sinh cạnh tranh với nhau để giành cơ hội ký hợp đồng với công ty và ra mắt với tư cách là nhóm nhạc nam tiếp theo của YG. Phần kết của chương trình thực tế đã chứng kiến sự hình thành của Winner.[30]
Vào năm 2014, YG đã mua lại đội ngũ nhân viên và diễn viên của T Entertainment, bao gồm Cha Seung-won, Im Ye-jin và Jang Hyun-sung.[31] Ngoài ra, thông qua việc mua lại công ty quản lý người mẫu K-Plus, nó đã mở rộng bộ phận diễn xuất của mình thông qua sự ra mắt diễn xuất của người mẫu Lee Sung-kyung và Nam Joo-hyuk.[32] cũng đã ký hợp đồng với nữ diễn viên Choi Ji-woo.[33][34][35][36] Tập đoàn đầu tư tư nhân của tập đoàn LVMH, L Capital Asia, sau đó đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 80 triệu USD vào YG. Có trụ sở chính tại Singapore, L Capital Asia sẽ trở thành nhà đầu tư lớn thứ hai của YG với 11,5% cổ phần, chỉ đứng sau 28% của Yang Hyun-suk.[37] Năm 2014, YG cũng mở rộng sang lĩnh vực làm đẹp với việc thành lập thương hiệu mỹ phẩm Moonshot.[38][39]
Vào năm 2015, YG đã đầu tư gần 100 triệu USD vào một khu liên hợp công nghiệp mới có trụ sở tại Gyeonggi-do, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm 2018.[42] Bất động sản ở Seoul trị giá 16 tỷ KRW (14 triệu USD) cũng được mua với mục đích mở rộng trụ sở chính của họ.[43] Trong năm đó, công ty cũng đã thành lập hai công ty con, công ty con đầu tiên do Tablo đứng đầu,[44] và công ty con thứ hai do các nhà sản xuất YG, Teddy Park của 1TYM và Kush của Stony Skunk đứng đầu.[45] Ngoài ra, các thành viên của đội thua cuộc từ chương trình thực tế WIN: Who is Next đã tập hợp lại và ra mắt với tên iKON, cùng với một thành viên mới.[46]
2016-nay: Những phát triển gần đây
16 năm sau khi nhóm tan rã, nhóm nhạc nam K-pop thế hệ đầu tiên Sechs Kies đã ký hợp đồng với YG vào tháng 5 năm 2016 để bắt đầu lại sự nghiệp của họ.[47][48][49] Cùng tháng, hai doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc Tencent và Weiying Technology đã công bố khoản đầu tư 85 triệu USD vào YG. Weiying chiếm 8,2% cổ phần của công ty và Tencent 4,5% chiếm cổ phần.[50] YG sau đó đã thêm Lee Jong-suk,[51] Kang Dong-won,[52] và Kim Hee-jung[53] vào danh sách diễn viên của họ.
YG ra mắt Blackpink vào năm 2016,[54] tiếp theo là nam rapper One vào năm sau.[55] Cuối năm đó, YG khởi động chương trình tìm kiếm tài năng mang tên Mix Nine, một cuộc thi giữa các thực tập sinh từ các công ty khác nhau.[56][57] Mặc dù đội chiến thắng đã được lên kế hoạch ra mắt với tư cách thần tượng,[58] YG tiết lộ rằng màn ra mắt của nhóm nam chiến thắng đã bị hủy bỏ.[59][60] Sự thất bại của chương trình đã dẫn đến khoản lỗ 7 tỷ KRW trong quý đầu tiên và 4 tỷ KRW trong ba tháng cuối năm 2017,[8][61] khiến JYP Entertainment vượt mặt YG để trở thành công ty K-pop có giá trị cao thứ hai.[62]
Vào tháng 5 năm 2018, Psy rời công ty sau 8 năm.[63] Cuối năm đó, YG đã khởi động YG Treasure Box, một chương trình cạnh tranh sống còn để xác định đội hình cho nhóm nhạc nam tiếp theo của họ.[64] Nhóm nhạc nam Treasure đã ra mắt vào tháng 8 năm 2020.[65]
Sau vụ bê bối Burning Sun liên quan đến Seungri của Big Bang, cáo buộc tham nhũng xung quanh Yang Hyun-suk và vụ bê bối ma túy liên quan đến trưởng nhóm B.I của iKon, Yang Hyun-suk đã từ chức CEO và từ chức tất cả các vị trí trong YG và em trai của ông, Yang Min-suk, cũng đã từ chức CEO vào ngày 14 tháng 6 năm 2019.[66][67][68][69] Hwang Bo-kyung được bổ nhiệm làm CEO mới của YG vào ngày 20 tháng 6 năm 2019.[70]
Đối tác
Trong nước, YG đã có quan hệ đối tác với M-Boat Entertainment và EunGun Entertainment, Yamazone Music và Booda Sound. Sau khi hợp đồng với Big Mama và Soul Star kết thúc, EunGun và M-Boat cũng kết thúc các hoạt động của họ với YG Entertainment.
Bắt đầu từ năm 2005, YG mở rộng sang thị trường nước ngoài. Se7en là nghệ sĩ YG đầu tiên mở rộng hoạt động sang những nước còn lại của châu Á. YG đã hợp tác cùng Nexstar Records, một nhãn hiệu Nippon Columbia, để quản lý việc phát hành những sản phẩm tiếng Nhật của Se7en [71]
Universal Music Japan quản lý các hoạt động tại Nhật của Big Bang,[72] và Avex Group quản lý các hoạt động tại Nhật của 2NE1.[73] YG Entertainment phát hành các album tiếng Hàn thông qua 21 East Entertainment tại Trung Quốc, GMM International tại Thái Lan, và Universal Records tại Philippines.[74][75][76]
Năm 2011, YG Entertainment hợp tác với S.M. Entertainment, JYP Entertainment, KeyEast, AMENT và Star J Entertainment tạo nên United Asia Management để tạo ra một nỗ lực quảng bá âm nhạc Hàn Quốc ra quốc tế [77]
KMP Holdings
Tháng 3 năm 2010, KMP Holdings được thành lập thông qua hợp tác giữa YG, S.M. Entertainment, JYP, Star Empire và các công ty khác. KMP là nhà phân phối chính thức những sản phẩm của những công ty trên. KMP là viết tắt của Korean Music Power.[78]
United Asia Management
Tháng 4 năm 2011, YG, SM, JYP, KeyEast, AMENT và Star J Entertainment đã hợp tác thành lập United Asia Management nhằm mục đích quảng bá âm nhạc Hàn Quốc ra thế giới.[79]
YGEX
YGEX được thành lập dưới quan hệ đối tác giữa Avex Group và YG Entertainment cho việc quảng bá và phát hành của các nghệ sĩ YG tại Nhật Bản. Các nghệ sĩ của YGEX bao gồm tất cả những nghệ sĩ đang hoạt động thuộc YG Entertainment.[80]
YG Plus
YG Plus Inc., trước đây là Phoenix Holdings Inc.,là một công ty truyền thông và quảng cáo được YG Entertainment mua lại vào tháng 10 năm 2014. Yang Min-suk được bổ nhiệm làm CEO của công ty, YG Entertainment sở hữu 38,6% cổ phần của công ty. Một số khách hàng đáng chú ý của nó bao gồm Coca-Cola, SK Telecom và The Face Shop. YG Plus hiện sở hữu 100% cổ phần của YG KPlus và YG Golf Academy, với cổ phần thiểu số tại Moonshot và Nonagon. Năm 2019, công ty bước vào lĩnh vực phân phối âm nhạc. Vào ngày 27 tháng 1 năm 2021, nó đã được tiết lộ rằng HYBE Corporation và công ty con công nghệ của HYBE, Weverse Company (trước đây là beNX) đã đầu tư 70 tỷ KRW (~ 63 triệu USD) vào công ty.[81]
YG & Hyundai Card
Tháng 6 năm 2012, YG đã kết hợp cùng với hãng sản xuất Hyunndai để chung tay phát hành và quảng bá album Still Alive của Big Bang.[82]
Từ thiện
YG Entertainment là một công ty tham gia rất nhiều hoạt động từ thiện, tạo dựng chiến dịch cộng đồng cùng với WITH. Họ quyên góp 100 won cho mỗi album bán ra, 1% từ các doanh thu bán lẻ, và 1,000 won cho bất cứ các vé hòa nhạc nào được bán ra cho các tổ chức từ thiện. Vào năm 2009, số tiền lên tới $141,000 USD. Họ vượt mức số tiền đó vào năm sau với $160,000 USD. Tổng cộng là $87,000 USD dành cho các suất học bổng cho Holt Children’s Services trong khi $69,000 USD là dành cho các trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo. YG Family cũng đã trực tiếp quyên tặng $4,400 USD, đó là số tiền mua than cho các gia đình nghèo khó trong mùa đông.[83] Công ty cũng thông báo rằng sẽ ủng hộ khoảng USD $500,000 cho việc cứu trợ các nạn nhân của trận động đất và sóng thần tại Nhật Bản năm 2011.[84]
Nghệ sĩ
Nghệ sĩ thu âm hiện tại
Công ty con
Diễn viên
Vũ công
Người mẫu
Thực tập sinh
Cựu nghệ sĩ và diễn viên
Cựu nghệ sĩ
Cựu diễn viên
Cựu thực tập sinh nổi bật
YG Family Concerts và Tours
- One Concert 2003 (Hàn Quốc)
- Color of the Soul Train 2003 (Hàn Quốc)
- One Concert 2004 (Hàn Quốc)
- Thank U Concert 2005 (Hàn Quốc)
- One Concert 2005 (Hàn Quốc)
- 10th Anniversary World Tour 2006 (Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ)
- One Concert 2007 (Hàn Quốc)
- Concert 2010 (Hàn Quốc)
- YG Family Concert 2012 (Hàn Quốc Nhật Bản)
- YG Family Concert 2014:POWER (Vòng quanh thế giới)
Chú thích
Liên kết ngoài
- YG Entertainment trên Facebook
- YG Entertainment trên Twitter
- YG Entertainment trên Instagram
- YG Entertainment trên YouTube
Lỗi chú thích: Đã tìm thấy thẻ <ref> với tên nhóm “lower-alpha”, nhưng không tìm thấy thẻ tương ứng <references group=”lower-alpha”/> tương ứng, hoặc thẻ đóng </ref> bị thiếu
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé