Webcast là một hình thức trình chiếu truyền thông qua Internet bằng cách sử dụng công nghệ truyền phát trực tuyến (streaming media) để phân phối một nguồn nội dung cho nhiều người nghe / người xem đồng thời. Một webcast có thể được phân phối trực tiếp hoặc theo yêu cầu. Về cơ bản, webcasting là “phát sóng” (broadcasting) qua Internet.
Với sự phát triển của Thương mại di động (m – commerce), các hoạt động như giao dịch (ví dụ: ngân hàng, thanh toán, mua sắm, đặt chỗ du lịch), truyền tin (ví dụ: thể thao, thời tiết và bản đồ), ưu đãi và giải trí (ví dụ: chơi game, âm nhạc, nhắn tin, phương tiện truyền thông xã hội) đều diễn ra trên thiết bị di động. Chính vì vậy, các nền tảng ứng dụng Webcast hiện nay không chỉ được thiết kế để có thể sử dụng trên PC, laptop,… mà còn tương thích trên các thiết bị di động.
Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]
Webcast là phần mềm truyền thông dùng để phân phối nội dung truyền thông (âm thanh, hình ảnh, webcam – camera – handycam – đầu băng đĩa – tivi – điện thoại – màn hình máy tính,..) lên internet tại một hoặc nhiều điểm cầu khác nhau; cùng một thời điểm, các điểm cầu khác có thể nghe/xem được cùng một lúc.
Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]
Các chương trình phát sóng web định hướng đồ họa sớm nhất không phát trực tuyến video, nhưng thực tế vẫn là các khung hình được chụp bằng máy ảnh web cứ sau vài phút khi chúng được phát trực tiếp qua Internet. Cách mạng kĩ thuật số diễn ra giúp webcasting ngày càng phát triển. Một trong những trường hợp đầu tiên phát sóng hình ảnh trực tiếp liên tiếp là vào năm 1991 khi một máy ảnh được thiết lập bên cạnh Phòng Trojan trong phòng thí nghiệm máy tính của Đại học Cambridge. Nó cung cấp một hình ảnh trực tiếp cứ sau vài phút của bình cà phê văn phòng cho tất cả các máy tính để bàn trên mạng của văn phòng đó.[1] Một vài năm sau, các chương trình phát sóng của nó đã được phát lên Internet, được biết đến với cái tên Trojan Room Coffee Pot và nổi tiếng quốc tế như là một tính năng của World Wide Web còn non trẻ.[2]
Sau năm 1996, một sinh viên đại học và nghệ sĩ khái niệm người Mỹ, Jenny Ringley, đã thiết lập một máy ảnh web tương tự như webcam của Trojan Room Coffee Pot trong phòng ký túc xá của cô.[3] Webcam đó đã chụp ảnh cô ấy cứ sau vài phút trong khi nó phát những hình ảnh đó trực tiếp qua Internet trên một trang web có tên JenniCam. Ringley muốn mô tả tất cả các khía cạnh trong lối sống của cô ấy và máy ảnh đã chụp cô ấy làm hầu hết mọi thứ – đánh răng, giặt giũ và thậm chí là quan hệ tình dục với bạn trai. Trang web của cô đã tạo ra hàng triệu lượt truy cập trên Internet, trở thành một trang web trả tiền vào năm 1998 và tạo ra hàng trăm người bắt chước, những người sau đó sẽ sử dụng video phát trực tuyến để tạo ra một ngành công nghiệp tỷ đô mới gọi là camming nhờ sự hội tụ công nghệ, và tự quảng cáo là mô hình webcam hoặc mô hình webcam.[4]
Một trong những webcast sớm nhất tương đương với một buổi hòa nhạc trực tuyến và một trong những ví dụ sớm nhất về việc phát trực tuyến là của Tập đoàn Webcasting của Apple Computer hợp tác với các doanh nhân Michael Dorf và Andrew Rasiej. Cùng với David B. Pakman từ Apple, họ đã phát động Liên hoan âm nhạc Macintosh New York từ ngày 17 tháng 7 năm22. 1995. Sự kiện này là buổi hòa nhạc webcast âm thanh từ hơn 15 câu lạc bộ tại thành phố New York. Apple sau đó đã phát trực tuyến một buổi hòa nhạc của Metallica vào ngày 10 tháng 6 năm 1996 từ Slim’s ở San Francisco.[5]
Năm 1995, Benford E. Standley đã sản xuất một trong những webcast âm thanh / video đầu tiên trong lịch sử.[6]
Vào ngày 31 tháng 10 năm 1996, ban nhạc rock Caduseus của Anh đã phát sóng buổi hòa nhạc kéo dài một giờ của họ từ 11 giờ đêm đến 12 giờ đêm (UT) tại Celtica ở Machynlleth, Wales, Vương quốc Anh – âm thanh phát trực tiếp đầu tiên và phát đa hướng video trực tiếp đồng thời – trên toàn cầu hơn hai mươi “tấm gương” trực tiếp tại hơn hai mươi quốc gia.[7]
Vào tháng 9 năm 1997, Truyền hình Công cộng Nebraska bắt đầu phát sóng Big Red Wrap Up từ Lincoln, Nebraska, kết hợp những điểm nổi bật từ mỗi trận bóng đá Cornhusker, đưa tin về các cuộc họp báo hàng tuần của các huấn luyện viên, phân tích với các nhà thể thao Nebraska, xuất hiện bởi những vị khách đặc biệt và câu hỏi và câu trả lời với người xem.
Vào ngày 13 tháng 8 năm 1998, đám cưới trên webcast đầu tiên diễn ra, của Alan K’necht và Carrie Silverman ở Toronto Canada. Vào ngày 22 tháng 10 năm 1998, Billy Graham Crusade đầu tiên được truyền hình trực tiếp tới khán giả toàn cầu từ Sân vận động Raymond James ở Tampa Florida với sự cho phép của Dale Ficken và WebcastCenter ở Pennsylvania. Tín hiệu trực tiếp được phát qua vệ tinh tới PA, sau đó được mã hóa và truyền phát qua trang web BGEA.[8] Đám cưới truyền hình trực tuyến / webcast đầu tiên cho đến nay được cho là xảy ra vào ngày 31 tháng 12 năm 1998. Dale Ficken và Lorrie Scarangella đã cưới vào ngày này khi họ đứng trong một nhà thờ ở Pennsylvania, và được cưới bởi Jerry Falwell khi anh ta ngồi trong văn phòng của mình ở Lynchburg, Virginia.[9] Hầu như tất cả các đài truyền hình lớn hiện có một webcast về sản phẩm của họ, từ BBC đến CNN đến Al Jazeera đến UNTV trên truyền hình đến Đài phát thanh Trung Quốc, Đài phát thanh Vatican, Đài phát thanh Liên Hợp Quốc và Dịch vụ Thế giới trong đài phát thanh. Vào ngày 4 tháng 11 năm 1994, Stef van der Ziel đã phân phát những hình ảnh video trực tiếp đầu tiên trên web từ địa điểm Simplon ở Groningen. Vào ngày 7 tháng 11 năm 1994, WXYC, đài phát thanh đại học của Đại học Bắc Carolina tại Đồi Chapel trở thành đài phát thanh đầu tiên trên thế giới phát tín hiệu của nó qua internet. Các phiên bản dịch bao gồm Subtitling hiện có thể sử dụng Ngôn ngữ tích hợp đa phương tiện được đồng bộ hóa SMIL.
Các tính năng nổi bật của Webcast[sửa | sửa mã nguồn]
Webcast khắc phục được các hạn chế của một kênh tivi truyền thống, khắc phục được sự cứng ngắc trong livestream truyền thống, khắc phục được các nhược điểm của các hệ thống video conference, web conference, webinar hiện có trên thị trường.
Cụ thể, Webcast cho phép bạn phát và tương tác nhiều kênh cùng lúc, tương tự như điểm cầu trong truyền hình. Webcast gộp (trộn) được tất cả các kênh theo đạo diễn hình ảnh và kịch bản chương trình. Ngoài ra, webcast cũng cho phép bạn phát live camera và slide cùng lúc hoặc gộp (trộn) lại trên cùng một màn hình. Điều đặc biệt là webcast cho phép người sử dụng chọn ngôn ngữ (xem – nghe), chat và live votting. Bạn có thể chọn theo Tiếng Việt, nếu bạn muốn nghe diễn giả thuyết trình Tiếng Việt; Bạn có thể chọn Tiếng Anh, nếu muốn nghe diễn giả thuyết trình Tiếng Anh; Bạn cũng có thể nghe Tiếng Hoa hoặc Tiếng Nga,… tùy theo sự lựa chọn của bạn và sự kiện đó diễn ra.
Không như cách phát livestream của mạng xã hội, bạn có thể bảo mật toàn bộ nội dung phát webcast (bản quyền của diễn giả hoặc sự kiện) cũng như dữ liệu cá nhân. Bạn chủ động trong việc lựa chọn đối tượng người xem – nghe trực tiếp, lựa chọn chính xác đối tượng của sự kiện, tránh được các thảo luận lan man ngoài chủ đề chính của sự kiện.
Phần mềm máy chủ Webcast[sửa | sửa mã nguồn]
Adobe Flash Media Server
Amazon S3 & Amazon Cloudfront
haXeVideo
RealNetworks’ Helix Universal Server
Red5 Media Server
Erlyvideo
Unreal Media Server
Wowza Streaming Engine
WebORB Integration Server
FreeSWITCH
Nginx with RTMP Module
TalkViewer (Viet Nam)
Webcasting trên các mạng xã hội[sửa | sửa mã nguồn]
Gần đây, nền kinh tế chia sẻ đã tạo điều kiện cho những người tham gia tạo ra các mạng xã hội mới mà họ có thể phụ thuộc và cung cấp cơ hội tương tác với những người khác nhau. Các dịch vụ mạng xã hội được sử dụng cho nhiều mục đích của các ngành công nghiệp khác nhau. Một số người trong số họ sử dụng nó để quảng bá sản phẩm / dịch vụ; trong khi những người khác sử dụng nó để ra mắt thương hiệu hoặc cung cấp các bản giới thiệu sản phẩm. Webcast được biết đến như là một trong những hình thức truyền tải nội dung mạnh trên nền tảng social media cũng như trong các cộng đồng trực tuyến. Từ đó, webcast giúp phát triển ngành tiếp thị nội dung và tiếp thị kỹ thuật số.
BIGO Live[sửa | sửa mã nguồn]
Bigo Live là một nền tảng phát trực tiếp, nơi người dùng có thể chia sẻ những khoảnh khắc trực tiếp với người theo dõi. Nó được gắn liền với công ty có trụ sở tại Singapore có tên BIGO. Người xem có thể hỗ trợ các đài truyền hình yêu thích của họ bằng quà tặng trong ứng dụng. Nó được ra mắt tại Singapore vào tháng 3 năm 2016, áp dụng các tính năng AI để cung cấp dịch vụ phát trực tiếp.[10]
Facebook[sửa | sửa mã nguồn]
Facebook là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất hiện nay và họ là một trong những nền tảng truyền thông xã hội đầu tiên nhảy lên băng thông video trực tiếp với Facebook Live, một dịch vụ phát trực tiếp tích hợp trong Facebook.
Với sự hiện diện của rất nhiều dịch vụ phát video trực tuyến facebook là đủ bằng chứng cho thấy Facebook Live khổng lồ như thế nào khi phát trực tiếp (live – streaming)
Điều khiến Facebook Live trở thành một gã khổng lồ trong thế giới phát trực tiếp là tính linh hoạt và tích hợp được cung cấp bởi nó. Có rất nhiều dịch vụ phát video trực tuyến trên facebook giúp quá trình này trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận với bất kỳ ai hiện nay. Các nhà cung cấp webcasting trên Facebook thường đưa ra các công cụ để nâng cao hơn nữa trải nghiệm phát trực tiếp của người dùng trên Facebook.
Kết hợp phát trực tuyến trên Facebook Live với các nhà cung cấp webcasting trên facebook là một trong những cách tốt nhất để phát trực tiếp trên Facebook vì điều này sẽ đảm bảo một số hạn chế của nền tảng có thể bị phá vỡ. Khi nói đến việc đưa Facebook Live stream lên trang web, các giải pháp phát video trực tiếp trên facebook một lần nữa có thể giúp trải nghiệm trở nên tùy biến và dễ dàng hơn. Điều này thuận tiện cho việc marketing mạng xã hội và cả tiếp thị liên kết.[11]
Instagram[sửa | sửa mã nguồn]
Instagram đã đi một chặng đường dài kể từ khi thành lập và là một trong những ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Instagram Live là một phần của phần câu chuyện của nền tảng cho phép người dùng trên nền tảng phát video trực tiếp tới người theo dõi và tương tác với họ thông qua nhiều tính năng tương tác. Phiên bản đã lưu của video trực tiếp lưu lại trên hồ sơ cho đến 24 giờ kể từ khi bắt đầu truyền phát.
Mặc dù Instagram Live Streaming làm tăng sự tham gia của người dùng vào nền tảng, nhưng cũng có một số hạn chế nhất định khi nói đến nền tảng phát trực tiếp và nó chắc chắn không phải là một thay thế cho dịch vụ phát trực tiếp chuyên nghiệp.[11]
Youtube[sửa | sửa mã nguồn]
YouTube Live được coi là tiêu chuẩn khi phát trực tiếp. Phát trực tiếp trên youtube trực tiếp là một trong những cách lâu đời nhất để phát trực tiếp trên YouTube. Do tính chất tập trung vào video của nền tảng, video trực tiếp là một điểm nhấn tự nhiên khi họ bắt đầu thử nghiệm vào khoảng năm 2013.
Tuy nhiên, do mức độ phổ biến lớn của nó, khi phát trực tiếp web trên Youtube, sẽ phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh vì hầu hết các bộ truyền phát trực tiếp lớn đều sử dụng YouTube để phát trực tiếp video. Nhà cung cấp dịch vụ phát trực tiếp youtube chắc chắn có thể giúp tạo ra các luồng trực tiếp chất lượng bằng các giải pháp phát video trực tuyến youtube của họ.[11]
Ứng dụng của Webcast trong kinh doanh[sửa | sửa mã nguồn]
Trong kinh doanh, webcast có rất nhiều ứng dụng. các Các bộ phận sử dụng webcast bao gồm:
* Marketing: các webcast được tài trợ để tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua các quảng cáo trực tuyến
* Truyền thông doanh nghiệp: thông báo nội bộ và bên ngoài công ty và truyền thông điều hành;
* Quản trị nhân lực: đào tạo
* Quan hệ nhà đầu tư (investor relations): các hội nghị, ngày phân tích và các cuộc gọi thu nhập video; và
* Bán hàng: đào tạo, cập nhật sản phẩm và các sáng kiến tiếp thị.
So sánh Webcast[sửa | sửa mã nguồn]
Webcast vs. Webinar[sửa | sửa mã nguồn]
Webcast Webinar Webcast chủ yếu có video và các slide, hoặc chỉ video và dựa trên mô hình video cho người dùng. Nói cách khác, nó giống như một chương trình truyền hình (có thể trực tiếp) hơn là một cuộc họp. Các webcast lớn có thể xử lý hàng ngàn hoặc thậm chí hàng chục ngàn người xem. Vì vậy, webcast là trải nghiệm nghe nhìn nhắm vào đối tượng lớn hơn, sự đánh đổi là ít lựa chọn hơn cho người dùng cuối. Webinar được thiết kế cho các nhóm nhỏ hơn, từ các nhóm có quy mô họp, đến các sự kiện trực tuyến có sự tham gia của hàng trăm người. Chúng thường bao gồm nhiều tùy chọn có sẵn trong các cuộc họp trực tuyến, chẳng hạn như Hỏi & Đáp, thăm dò ý kiến, bảng trắng và khả năng đánh dấu. Vì vậy, hội thảo trên web là các bài thuyết trình hoặc sự kiện đầy đủ tính năng cho vài trăm hoặc (thường) ít cá nhân hơn.
Webcast vs. Podcast[sửa | sửa mã nguồn]
Webcast Podcast – Một bài thuyết trình truyền thông được phân phối qua internet bằng cách sử dụng công nghệ truyền phát trực tuyến để phân phối một nguồn nội dung duy nhất cho nhiều người nghe hoặc người xem đồng thời.
– Thời gian thực là khi có phát trực tiếp
– Các tệp phát trực tiếp và người dùng có thể truy cập chúng bằng cách nhấp vào URL của trang web
– Một loạt các tập tin âm thanh hoặc video kỹ thuật số mà người dùng có thể tải xuống để xem hoặc nghe
– Không phải thời gian thực vì không có phát trực tiếp
– Các tệp được đặt trên web và người dùng đăng ký có thể truy cập để tải xuống
Nguồn thu và tài trợ của Webcast[sửa | sửa mã nguồn]
Bảng phân tích nguồn thu và tài trợ được cung cấp bởi các webcasters. Các nguồn doanh thu được mã hóa là quảng cáo / tài trợ, e-commerce, cung cấp nội dung, pay per view hoặc lượt sử dụng và,…. Tất cả các nguồn được sử dụng bởi mỗi webcaster đã được mã hóa.
Bảng 18-3 chỉ ra rằng 5 webcaster hoặc 25% quảng cáo hoặc tài trợ được sử dụng, thương mại điện tử được sử dụng 9 hoặc 45% (biến nó thành hình thức nguồn doanh thu được sử dụng phổ biến nhất), đăng ký sử dụng 3 hoặc 15%. Trong danh mục “khác”, 9 hoặc 45% các webcast được mã hóa là nhận tài trợ từ chính phủ Úc dưới hình thức tài trợ của chính phủ (7 trong số các webcast là từ các đài truyền hình quốc gia ABC và SBS, còn lại là từ Nghị viện và cộng đồng đài phát thanh 2SER). Những phát hiện này chỉ ra rằng các webcast hoạt động mạnh nhất ở Úc dường như là những tổ chức được chính phủ tài trợ và việc trả tiền cho mỗi lần sử dụng và cung cấp nội dung chưa được sử dụng bởi bất kỳ webcast nào, cho thấy sự non nớt của thị trường webcasting.[12]
Các yếu tố đo lường các Webcast hàng đầu[sửa | sửa mã nguồn]
Khả năng tiếp cận[sửa | sửa mã nguồn]
Khả năng truy cập của webcast được đo bằng loại phương thức truyền tệp, định dạng tệp được sử dụng bởi các webcast như được hiển thị trên trang web và sự hiện diện của các tính năng tiện dụng như mô tả kích thước tệp, công cụ tìm kiếm, tốc độ kết nối internet khác nhau và phương tiện khác nhau trình phát và yêu cầu phần mềm bổ sung để hiển thị nội dung đa phương tiện ngoài trình phát phương tiện.[12]
Các chiến lược nội dung[sửa | sửa mã nguồn]
Theo khung ACR, có một số loại chiến lược nội dung được sử dụng bởi các tổ chức truyền thông. Đầu tiên là liệu họ có chiến lược nội dung đa dạng hay tổng quát về các loại thể loại chương trình khác nhau hay chiến lược nội dung chuyên biệt tập trung vào một hoặc hai loại thể loại chương trình. Thứ hai là tính nguyên bản của nội dung.
Các chương trình có thể được phân loại là được sử dụng lại nếu chúng đã được hiển thị trên các phương tiện truyền thông khác trước khi phát sóng. Các chương trình được sản xuất độc quyền hoặc lần đầu tiên chạy trên web là các chương trình gốc. Nếu một webcast hiển thị chương trình trên web cùng lúc với việc hiển thị chương trình trên các phương tiện truyền thông khác, thì nó được coi là simulcast. Thứ ba là số lượng kênh có sẵn trong webcast. Kênh là một khu vực có nội dung được chỉ định của một thể loại trong webcast. Càng nhiều kênh webcaster, nó càng cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
Chi phí nội dung cũng tạo ra sự khác biệt lớn trong nội dung được chọn cho webcast. Nội dung chi phí cao thường là nội dung được sản xuất bởi các công ty truyền thông lớn có giá trị sản xuất cao như phim bom tấn. Nội dung có độ dài đầy đủ cũng khác với các video clip ngắn hoặc các video nổi bật thường được coi là giá vé rẻ và ít có giá trị bởi người tiêu dùng. Một tính năng nội dung quan trọng khác trong webcasting là sự hiện diện của các tính năng có sự tham gia bằng cách sử dụng các ứng dụng web tương tác như bỏ phiếu, xếp hạng, thăm dò ý kiến, trò chuyện trực tuyến và bảng tin nhắn.[12]
Nguồn doanh thu[sửa | sửa mã nguồn]
Doanh thu của một webcast có thể đến trực tiếp từ người tiêu dùng như trả tiền cho mỗi lượt xem hoặc đăng ký dịch vụ webcast. Nguồn doanh thu cũng có thể đến từ tài trợ của công ty hoặc trợ cấp từ công ty mẹ / đối tác ngoại tuyến của webcaster. Tổ chức đang thu phí của các phương tiện truyền thông hoặc doanh nghiệp khác để sử dụng nội dung webcast. Thương mại điện tử và quảng cáo là nguồn thu không thu phí trực tiếp của người tiêu dùng cho dịch vụ webcast. Trong thương mại điện tử, các webcast kiếm được hoa hồng hoặc chia doanh thu với các nhà sản xuất sản phẩm từ doanh số được tạo ra từ thương mại điện tử của các sản phẩm được bán trên trang web. Trong quảng cáo và quảng cáo trực tuyến, các webcast kiếm thu nhập từ các nhà quảng cáo bằng cách cung cấp không gian quảng cáo và khán giả cho các nhà quảng cáo. Có rất nhiều webcaster có thể khác để tạo doanh thu như yêu cầu quyên góp, tiền tip và thu nhập không liên quan đến webcast khác như tư vấn hoặc lập trình phần mềm. Khi phân tích chiến lược doanh thu của các webcast, người ta nên xem xét rằng các webcast có thể chọn một nguồn doanh thu duy nhất hoặc nhiều nguồn. Bản chất của các nguồn doanh thu có thể tạo ra lợi nhuận từ chính nội dung webcast hoặc đơn giản là có đủ nguồn tài chính để vận hành hoạt động như trợ cấp của chính phủ và tài trợ của công ty. hoạt động webcast có thể không phải là một trung tâm lợi nhuận trong chính nó.[12]
Mô hình kinh doanh: Nội dung tổng hợp và Nội dung thương hiệu[sửa | sửa mã nguồn]
Theo khung ACR, các webcast thường áp dụng mô hình tổng hợp nội dung hoặc mô hình kinh doanh nội dung có thương hiệu. Mô hình tổng hợp nội dung hoạt động giống như một nhà điều hành hệ thống cáp mà webcaster về cơ bản không sở hữu bất kỳ nội dung độc quyền nào. Nó chỉ lắp ráp và đóng gói nội dung của các nhà cung cấp khác. Nhiều nhà cung cấp trong số này là các mạng hoặc hãng phim đang cạnh tranh ngoại tuyến. Mô hình nội dung có thương hiệu được đặc trưng bởi nội dung độc quyền và một thương hiệu truyền thông duy nhất được xuất hiện trên webcast mà không có sự hiện diện của thương hiệu truyền thông cạnh tranh. Các webcast nội dung có thương hiệu có thể cung cấp nội dung của họ cho các trình tổng hợp nội dung khác. Do đó, trong phân tích, khi một dịch vụ webcast cung cấp một thương hiệu truyền thông độc quyền rõ ràng và chỉ có các công cụ tổng hợp nội dung đang cung cấp nội dung của nó và không hiển thị nội dung của các thương hiệu truyền thông cạnh tranh khác, nó được mã hóa thành một nội dung có thương hiệu. Một dịch vụ webcast mang nhiều kênh hoặc gói khác nhau từ nhiều nguồn khác nhau mà không có nguồn riêng của nó được mã hóa thành bộ điều khiển nội dung.[12]
Mã hóa[sửa | sửa mã nguồn]
Các lập trình viên đều là những nhà nghiên cứu bản địa của đất nước nghiên cứu. Họ đã sử dụng kết nối đầu vào tốc độ cao ở quốc gia của họ để mã hóa các trang web. Mã hóa được tiến hành trong hai tháng đầu năm 2005. Để đánh giá độ tin cậy của người mã hóa, 20% mẫu được mã hóa kép bởi một lập trình viên bản địa khác. Hệ số độ tin cậy liên mã hóa của Perreault và Leigh (1989) được sử dụng để tính độ tin cậy của bộ mã hóa và độ tin cậy tổng thể của tất cả các mục là 0,91. Đối với các biến chính như loại webcaster và nguồn gốc sở hữu của webcaster, hệ số độ tin cậy là 0,94. Độ tin cậy của mô hình kinh doanh là 0,82.[12]
Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]
Phương tiện truyền thông mạng xã hội
Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]
- ^
Quentin Stafford- Fraser. “Trojan Room”.
- ^ Jamie Condliffe. “Coffee pot”.
- ^ Steve Baldwin. “Forgotten Web Celebrities”.
- ^ Matt Richtel. “Intimacy on the web with a crowd”.
- ^ Jeff Pelline. “Cyber Space”.
- ^ “Benford E Stanley”. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 9 năm 2015.
- ^ “Internet Innovators” (PDF).
- ^ “Development” (PDF). |tên= thiếu |tên= (trợ giúp)
- ^ Tom Gibb. “Wed-cast”.
- ^ “Bigo Live”.
- ^ a ă â Gautam Seth. “Webcasting on social media platforms”.
- ^ a ă â b c d “Webcasting worldwidw”.
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé