Báo cáo của We are social và Hootsuite: 8 Digital Marketing Insights

Tháng Một 10, 2024

Tomorrow Marketers – Xu hướng truy cập Internet, sử dụng mạng xã hội và các thiết bị điện tử không còn là điều gì quá xa lạ trong bối cảnh bùng nổ kỷ nguyên số như hiện nay. Tuy nhiên, trong năm vừa qua, dưới sự ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, những xu hướng này đã trở nên phát triển vượt bậc hơn bao giờ hết, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều đổi mới và cơ hội cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong bài viết này, TM sẽ giới thiệu 8 xu hướng và insight mới nhất trong lĩnh vực Digital được tổng hợp bởi We are social và Hootsuite!

Social media tiếp tục ghi nhận số người dùng kỷ lục

Theo We are social, số lượng người sử dụng mạng xã hội đã tăng nhiều hơn 13% trong năm vừa qua. Với gần nửa tỷ người dùng mới, tổng số lượng người sử dụng toàn cầu đã đạt mức gần 4,2 tỷ vào đầu năm 2021.

Trung bình, có hơn 1,3 triệu người dùng mới gia nhập mạng xã hội hàng ngày trong suốt năm 2020. Những người dùng này tiêu tốn trung bình 2 tiếng 25 phút trên social media mỗi ngày, tương đương với gần 1 ngày hoàn toàn tỉnh giấc của họ hàng tuần.

Tổng cộng trên thế giới, người sử dụng mạng xã hội sẽ dành ra 3,7 nghìn tỷ giờ cho social media vào năm 2021, tương đương với hơn 420 triệu năm tồn tại của loài người gộp lại.

Thiết bị di động sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu

Dữ liệu từ App Annie chỉ ra rằng những người sử dụng hệ điều hành Android trên toàn cầu hiện nay dành hơn 4 tiếng mỗi ngày trên điện thoại của họ.

Điều đó cũng có nghĩa rằng tổng cộng, người dùng Android đã dành hơn 3,5 nghìn tỷ giờ để sử dụng điện thoại của họ trong vòng 12 tháng qua.

FsVvvzj

Báo cáo State of Mobile 2021 từ App Annie khẳng định rằng thiết bị di động hiện nay chiếm phần lớn thời gian của người dùng hơn là truyền hình trực tuyến.

Nghiên cứu mới nhất của Global Web Index cũng cho thấy người dùng hiện nay sử dụng 3 tiếng 39 phút để truy cập Internet trên điện thoại của họ, so với tổng thời gian 3 tiếng và 24 phút xem tivi mỗi ngày.

Điều này có nghĩa là, trung bình người sử dụng Internet giờ đây dùng dịch vụ được kết nối trên điện thoại của họ nhiều hơn 7% so với việc xem TV.

Đọc thêm: Mobile marketing – Mảnh ghép không thể thiếu của Digital Marketing

Thời gian truy cập trực tuyến tăng lên

Tổng cộng, người dùng Internet điển hình tiêu tốn gần 7 giờ đồng hồ mỗi ngày trên tất cả các thiết bị, tương đương với hơn 48 giờ trực tuyến hàng tuần và 2 ngày trên tuần. Giả sử một người bình thường ngủ 7 đến 8 tiếng một ngày, vậy tức là chúng ta gần như dành thời gian sử dụng Internet bằng với thời gian ngủ.

Xem ngay bài hay nhất:  Theme là gì? Kiến thức cơ bản về theme WordPress - Vietnix
eYgOAkX

Nghiên cứu mới nhất từ Global Web Index chỉ ra rằng so với quý 3 năm 2019, người dùng Internet điển hình đã sử dụng Internet mỗi ngày nhiều hơn 16 phút vào quý 3 năm 2020 (tăng 4% so với cùng kỳ năm trước).

Nếu mức độ này vẫn giữ nguyên trong suốt năm 2021, người dùng Internet trên toàn cầu sẽ tiêu tốn 12 nghìn tỷ giờ trực tuyến vào năm nay, tương đương với hơn 1,3 tỷ năm sinh sống của con người.

Hành vi tìm kiếm trực tuyến đang thay đổi

Tìm kiếm thông tin là lý do chính để mọi người truy cập Internet, với gần ⅔ số người dùng Internet cho rằng đó là động lực chính của họ. Mặc dù vậy, nghiên cứu từ Global Web Index chỉ ra rằng hành vi tìm kiếm trên thế giới đang thay đổi, và sự thay đổi này có tác động quan trọng đến bất cứ doanh nghiệp nào muốn tương tác với người dùng trên thế giới ảo.

Các công cụ tìm kiếm truyền thống vẫn là một phần thiết yếu, với 98% người được hỏi phản hồi rằng họ chỉ dùng một công cụ tìm kiếm hàng tháng. Tuy nhiên, hơn 7 trên 10 người tham gia khảo sát cũng thừa nhận rằng hiện nay, họ dùng ít nhất một công cụ khác ngoài công cụ tìm kiếm bằng văn bản để tìm thông tin trực tuyến.

Giao diện giọng nói (Voice interface) là công cụ thay thế phổ biến nhất, với 45% lượng người truy cập Internet toàn cầu được ghi nhận đã sử dụng công cụ tìm kiếm hoặc điều khiển bằng giọng nói trong vòng 30 ngày qua.

Trong khi đó, gần ⅓ người sử dụng Internet toàn cầu cũng đang áp dụng công nghệ nhận diện hình ảnh trên điện thoại hàng tháng, với các công cụ như Pinterest Lens và Google Lens vô cùng phổ biến tại các quốc gia thuộc khu vực Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Tuy nhiên, xu hướng thú vị nhất liên quan đến hành vi tìm kiếm là sự trỗi dậy của các công cụ tìm kiếm mạng xã hội. Gần 45% lượng người truy cập Internet toàn cầu phản hồi rằng hiện nay, họ đều dùng đến kênh mạng xã hội khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Con số này thậm chí còn cao hơn với những người dùng trẻ tuổi, với thế hệ Gen Z nhận định rằng họ thường tìm kiếm thương hiệu trên social media hơn là trên công cụ tìm kiếm thông thường.

rQ6itzr

Đọc thêm: Làm sao để thu hút nhóm khách hàng thế hệ Z trên Social Media

Chiến lược đa thiết bị vẫn đóng vai trò quan trọng

Như đã nêu ở trên, thiết bị di động hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến. Số liệu từ Global Web Index chỉ ra rằng có đến 9 trong 10 người dùng Internet truy cập trực tuyến thông qua smartphone, nhưng ⅔ trong số họ thừa nhận rằng họ cũng dùng laptop và máy tính để bàn để truy cập Internet.

Hơn nữa, dù điện thoại di động đã trở thành thiết bị được sử dụng rộng rãi nhất trên tất cả các quốc gia, khoảng cách giữa phương tiện này và máy tính vẫn khá nhỏ, đặc biệt là khu vực Tây Âu.

Xem ngay bài hay nhất:  SEO là gì? 13 Việc cần làm của một nhân viên SEO Marketing

Bên cạnh đó, dữ liệu mới nhất từ StatCounter chỉ ra rằng máy tính vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong hoạt động web của toàn thế giới. Hơn 40% các trang web hoạt động vào tháng 12 năm 2020 được ghi nhận bởi trình duyệt web chạy trên các thiết bị laptop và máy tính để bàn, mặc dù thị phần của những thiết bị này giảm nhẹ so với tháng 12 năm 2019.

Xu hướng tiếp cận social media marketing một cách chiến lược

Phân tích Kepios về dữ liệu thu được từ Global Web Index cho thấy rằng: 98% người dùng của bất cứ nền tảng mạng xã hội nào cũng dùng ít nhất một nền tảng khác.

Cụ thể, 85% người dùng TikTok thuộc độ tuổi từ 16 đến 64 nói rằng họ đã sử dụng Facebook và gần 95% người dùng Instagram trong cùng độ tuổi xác nhận rằng họ cũng dùng YouTube. Sự trùng lặp này tuy không đáng ngạc nhiên nhưng lại cần sự chú tâm đặc biệt của marketer.

Bài học rút ra ở đây là các thương hiệu không cần hoạt động tích cực trên mọi nền tảng. Trên thực tế, dữ liệu chỉ ra rằng sự xuất hiện trên một hoặc hai nền tảng lớn đã cho phép thương hiệu tiếp cận gần như tất cả người dùng social media trên thế giới.

Theo We are social, ít nhất 6 nền tảng hiện nay đều có hơn 1 tỷ người dùng tích cực hàng tháng (monthly active users), trong khi ít nhất 17 nền tảng khác có nhiều hơn 300 triệu người dùng. Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là marketer chỉ nên tập trung vào các nền tảng lớn.

Quan trọng là, marketer cần nhận thức rằng dữ liệu đóng vai trò quan trọng tạo ra định hướng mang tính chiến lược cho social media. Thay vì tập trung mọi sự chú ý vào việc tiếp cận khách hàng, đã đến lúc họ nên khám phá các nhân tố khác, chẳng hạn như cơ hội sáng tạo dựa trên các định dạng nội dung của mỗi nền tảng.

Marketer có thể tự đặt ra các câu hỏi như:

  • Đối tượng nào doanh nghiệp muốn tương tác?
  • Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng social media?
  • Nền tảng nào phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp?
  • Làm thế nào để có thể tối ưu hóa nền tảng đó để đạt được kết quả như ý muốn?

Đọc thêm: Social media marketing là gì? Tổng hợp các kiến thức Marketer cần biết về Social media marketing

Khai thác nhiều hơn thông tin người dùng trực tuyến

Dưới đây là một vài bảng biểu cung cấp thông tin hữu ích về các hoạt động mang tính kết nối dựa theo độ tuổi và giới tính.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong những biểu đồ này là tỷ lệ sử dụng kênh thương mại điện tử dựa theo đặc điểm nhân khẩu. Kết luận rút ra từ dữ liệu của Global Web Index cho thấy người dùng thuộc thế hệ Baby Boomer (1946-1964) có ít khả năng sử dụng nền tảng thương mại điện tử hơn so với người dùng Internet thuộc thế hệ Millennial (1981-1996) và Gen Z (1996-2012).

Xem ngay bài hay nhất:  Công nghệ Augmented Reality là gì? Nó được ứng dụng ra sao?
qtSoCg3

Bên cạnh đó, dữ liệu của GWI cũng cho thấy tỷ lệ người dùng lớn tuổi chơi video game là khá đáng kể, với hơn ⅔ người dùng thuộc độ tuổi từ 55 đến 64 trên toàn thế giới.

h2kvUed

Một xu hướng khác cũng liên quan tới tuổi là việc nhóm lớn tuổi là phân khúc phát triển nhanh nhất trong các nhóm đối tượng trên các nền tảng hàng đầu. Ví dụ, Facebook ghi nhận nhóm người dùng trên 65 tuổi tăng 25% trong năm vừa qua.

Mặc dù vậy, nhóm người dùng từ 25 đến 34 tuổi vẫn chiếm số lượng người dùng mới cao nhất trong năm vừa qua, dù đó vốn là nhóm tuổi lớn nhất trên nền tảng này.

Những sự thay đổi về nhân khẩu học này có thể mang đến những cơ hội mới cho các marketer, cùng với khoản doanh thu tiềm năng cho các nền tảng và nhà quảng cáo.

Mua sắm tạp hóa trực tuyến và sự trỗi dậy của thương mại điện tử

Một trong những câu chuyện nổi bật trên digital là sự trỗi dậy của nền tảng thương mại điện tử. Với sự bùng nổ của dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng toàn thế giới có xu hướng mua sắm online nhiều hơn.

Ở phạm vi toàn cầu, gần 77% người dùng Internet độ tuổi 16 đến 64 hiện nay thừa nhận rằng họ mua sắm online mỗi tháng. Tuy nhiên, sản phẩm người dùng mua trong những tháng gần đây mới là điều đáng chú ý.

KedHKem

Báo cáo của Statista ngành Fashion & Beauty chiếm thị phần lớn nhất toàn cầu trong doanh thu ngành thương mại điện tử B2C vào năm 2020, đạt hơn 665 tỷ USD. Báo cáo Statista cũng chỉ ra rằng doanh thu trực tuyến trong danh mục Travel, Mobility và Accommodation giảm nhiều hơn 50% so với năm trước, do sự khó khăn mang lại từ đại dịch.

Ở mặt khác, rất nhiều danh mục khác ghi nhận mức tăng mạnh trong doanh thu thương mại điện tử vào năm 2020. Food & Personal Care là danh mục phát triển nhanh nhất vào năm 2020, do các biện pháp giãn cách xã hội làm gia tăng nhu cầu mua sắm tạp hóa online. Trên toàn cầu, danh mục này ghi nhận mức doanh thu hàng năm vượt 400 tỷ USD vào năm ngoái, tăng hơn 40% so với năm 2019.

Bdl2eaE

Tạm kết

Trong năm 2021, những xu hướng và insight kể trên sẽ là nguồn dữ liệu vô cùng hữu ích đối với các doanh nghiệp đang hoạt động tích cực trên các nền tảng số. Tuy nhiên, thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng vẫn sẽ tiếp tục thay đổi trong thời gian tới, đòi hỏi các marketer phải luôn luôn nhạy bén để có thể nắm bắt và đưa ra các chiến lược phản ứng nhanh chóng.

Đến với khóa học Digital Foundation của Tomorrow Marketers, bạn sẽ không chỉ được tìm hiểu các chiêu thức lập chiến lược và phát triển các kênh digital của doanh nghiệp mà quan trọng hơn, bạn còn được trang bị tư duy chiều sâu để có thể nắm được bản chất và nguyên lý hoạt động của những kênh này, từ đó tự mình xây dựng nên các chiến lược Digital hiệu quả nhất.

we are social la gi