Để viết content chuẩn SEO không quá khó nhưng đối với newbie thì đây là một “chân trời mới”. Trong đó, bài viết thật sự chuẩn SEO luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa doanh nghiệp với nguồn khách hàng tiềm năng thông qua công cụ tìm kiếm.
Vậy nên nếu bạn là người mới, muốn dấn thân vào ngành viết, đang bắt đầu học viết content chuẩn seo thì xem ngay bài viết dưới đây để nắm được 5 bước để viết một content chuẩn SEO hiệu quả nhé!
Content chuẩn seo là gì?
Đầu tiên, để viết content chuẩn SEO bạn phải nắm chắc được căn bản SEO là gì.
SEO là cụm từ viết tắt của “Search Engine Optimization”, là tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
Content chuẩn SEO là bài viết vừa phải đáp ứng tiêu chí chất lượng, cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc vừa phải tối ưu đầy đủ các yếu tố kỹ thuật SEO (Technical SEO). Nội dung hay, thân thiện với công cụ tìm kiếm từ đó thúc đẩy khả năng lên top Google cũng cao hơn so với các trang web khác.
Các SEOer luôn nỗ lực đưa website mình vào #TOP 10 kết quả đầu tiên của trang SERPs, vì tại những vị trí này người dùng có xu hướng tin tưởng và click vào xem nhiều hơn. Ngược lại, nếu website bạn đứng trang 4, 5 thì khả năng rất ít người dùng kiên nhẫn kéo xuống để thấy bạn, đồng nghĩa bạn đã bỏ lỡ một số lượng lớn khách hàng đang có nhu cầu.
Nên đó là lý do tại sao, nhiều doanh nghiệp lại đầu tư cho SEO để tranh giành nhau các vị trí dẫn đầu trên TOP kết quả Google.
Lợi ích của viết Content chuẩn SEO là gì
Trong làm SEO, content chuẩn SEO và chất lượng đóng vai trò then chốt ảnh hưởng đến kết quả tối ưu SEO tổng thể.
- Giúp đưa các từ khóa lên TOP #1 của kết quả tìm kiếm, thu hút khách hàng mục tiêu ghé thăm website của bạn nhiều hơn.
- Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, cung cấp thông tin hữu ích, tạo niềm tin và kêu gọi hành động của khách hàng vì vậy giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mạnh mẽ hơn.
- Xây dựng content chất lượng và chuẩn kỹ thuật seo giúp website thân thiện hơn với đánh giá của Google. Từ đó tạo thế mạnh cạnh tranh so với đối thủ và lên TOP bền vững hơn.
Để việc kinh doanh hiệu quả, việc đầu tư content chuẩn seo là không thể thiếu. Các nội dung trên các website, mạng sẽ hội sẽ thu hút được nhiều khách hàng đồng thời xây dựng thương hiệu doanh nghiệp rộng rãi mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho marketing.
Các bước viết content chuẩn SEO chất lượng
Đối với người mới nhập môn vào thế giới SEO, việc bắt đầu viết content chuẩn SEO đôi khi sẽ khá khó khăn, không biết nên đi theo đường lối nào để đạt hiệu quả nhất.
Dưới đây LPTech sẽ hướng dẫn bạn chi tiết 5 bước viết content chuẩn SEO mà bản thân dịch vụ content của LPTech cũng áp dụng thực tế cho các dự án.
Bước 1: Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất.
Một kế hoạch cần phải luôn bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu cuối cùng giúp cho quá trình viết content chuẩn SEO của bạn có định hướng đúng. Bạn cần tìm ra chủ đề thích hợp để SEO website lên top hiệu quả.
- Xác định đối tượng mà bạn cần hướng đến là ai?
- Chủ đề và xu hướng của thị trường là gì?…
- Các chủ đề chính và liên quan đối với lĩnh vực đang làm
>> Từ đó lựa chọn chủ đề được nhiều người quan tâm và phù hợp với ngành nghề doanh nghiệp
Chủ đề của bài viết quyết định bài viết đó được nhiều người quan tâm hay không, cũng chính là cơ hội để kéo traffic tốt về cho trang web mà bạn không thể bỏ qua. Điều này giải thích vì sao có nhiều bài viết content chuẩn SEO và thậm chí đứng top đầu nhưng lượng nhấp chuột lại rất thấp, bởi vì bạn chọn trúng chủ đề ít người quan tâm và không có nhiều lượt tìm kiếm.
*TIPs: Một mẹo nhỏ là bạn nên lập bảng Content Pillar để tổng hợp lại các chủ đề sẽ triển khai, hiệu quả xây dựng nội dung đa dạng và tránh bị trùng lặp, bí ý tưởng.
Bạn cần phải đặt mình vào tâm thế người dùng để hiểu rõ hơn về nhu cầu thị hiếu của họ (customer insight). Chúng ta có thể tìm hiểu và thu thập thông tin bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Sở thích, giới tính, tuổi tác…
- Các kênh khách hàng của bạn thường đến?
- Thông tin khách hàng hướng đến cho sản phẩm mà bạn cung cấp? Giá cả, chính sách, uy tín…
- Sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp là gì? Có những ưu điểm và vượt trội giúp cuốn hút người dùng.
Tự mình tìm đáp án cho những câu hỏi trên, giúp người làm SEO dễ dàng định hướng, xây dựng được những chủ đề bài viết hấp dẫn và thu hút khách hàng trọng tâm.
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa để viết content chuẩn SEO hiệu quả.
Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mà khách hàng dùng để tìm kiếm các thông tin họ đang quan tâm trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Cốc Cốc,…). Nên có thể xem từ khóa chính là “cầu nối” để khách hàng tìm thấy website của bạn khi có truy vấn liên quan.
> Nên việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp tìm ra danh sách các từ khóa có giá trị cho mục đích viết content chuẩn SEO hiệu quả hơn.
Chúng ta có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để tìm kiếm, gợi ý từ khóa (Google Keyword Planner, Google Trends, KeywordTool.io,…) để chọn ra các từ khóa đang được người dùng quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất nhằm mục đích tiếp cận nhanh nhất nguồn khách hàng tiềm năng.
Bước 3: Lên cấu trúc bài viết chuẩn SEO.
Thực tế rằng, người dùng ngày nay rất bận rộn, họ lướt và scan nhanh hàng trăm thông tin mỗi ngày. Nên chỉ có những bài viết nào hay, tiêu đề hấp dẫn mới thật sự thu hút họ click vào xem.
Dù khi họ đã xem trang của bạn đi chăng nữa, chỉ có 30% số người xem hết nội dung bài viết của bạn. Vì vậy bố cục của một bài viết chuẩn SEO rất quan trọng, bạn cần phải sắp xếp các thông tin mạch lạc, dễ đọc và cần làm nổi bật lên các ý chính, cốt lõi của cả bài.
Từ đó dễ dàng dẫn dắt người xem theo luồng bài đọc cũng như họ dễ dàng tìm thấy các thông tin đang cần và ở lại lâu trên trang web hơn.
NOTE: không quên, trước khi bắt tay vào viết bài hãy lập cho mình một dàn bài chi tiết bao gồm những ý chính phụ quan trọng. Càng chi tiết càng tốt để tránh tình trạng bị lạc đề hoặc tắt ý tưởng giữa chừng, không biết viết cái gì và viết sao cho đồng bộ với nội dung ở trên.
Bước 4: Viết content chuẩn SEO từ các thông tin đã có.
Sau khi chúng ta có ý tưởng nội dung bài viết, bộ từ khóa, các ý dành cho các phần của bài viết thì chúng ra sẽ tiến hành các bước tiếp theo là viết content chuẩn SEO. Đây là một phần rất quan trọng, quyết định người dùng có đọc hết bài viết của bạn và có được lên TOP của Google hay không.
Trong phần này bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc như:
- Chuẩn bị nội dung: text, hình ảnh, âm thanh (nếu có)…
- Tránh nhồi nhét từ khóa trong nội dung.
- Dùng thẻ H1 là duy nhất, ngắn gọn và chức từ khóa chính ( theo như thông thường hệ thống mặc định H1 là tiêu đề của bài viết).
- H2, H3, H4 có chứa từ khóa chính hoặc các cụm từ liên quan.
- Phân bổ từ khóa hợp lý, rải đều từ đầu bài viết, giữa, phía cuối trang. Mật độ từ khóa 3%-5% là phù hợp.
- Đặt liên kết nội đến từ khóa.
- Đặt liên kết ra các bài viết ở các trang trong cùng hoặc website khác.
Bước 5: Viết tiêu đề hấp dẫn, thu hút chuẩn SEO.
Khi xây dựng một bài viết chuẩn SEO thì phải đầy đủ 3 yếu tố sau:
- Ngắn gọn nhưng miêu tả đầy đủ nội dung.
- Chứa từ khóa chính của nội dung bài viết.
- Tiêu đề hấp dẫn, nhìn thấy là muốn nhấp chuột.
Hàng triệu kết quả nội dung trả về và “tiêu đề bài viết” là một trong những thứ đầu tiên đập vào mắt người đọc. Vô hình đó cũng là thách thức cho các người làm content marketing, phải tạo ra được một tiêu đề bài viết thú vị để kích thích sự tò mò của khách hàng click ngay khi thấy nó.
Tiêu đề bài viết cần ngắn gọn, chứa từ khóa chính. Sử dụng các từ ngữ thôi miên hay đặt tiêu đề dạng list, chia sẻ kinh nghiệm( bí quyết, bật mí, tuyệt chiêu,..), sử dụng số (vd: 8 cách). Đây là các mẹo lập tiêu đề bài viết đọc phát click ngay mà vẫn đảm bảo được các chuẩn quy tắc chung của Google.
Sau khi qua 5 bước để có thể viết content chuẩn SEO điều mà bạn cần chú ý và quan trọng nhất là phải nắm bắt được nội dung mà mình đang hướng đến, tránh lạc đề gây nhàm chán cho người đọc và đồng thời đảm bảo mật độ của từ khóa tránh quá nhồi nhét dễ bị Google đánh “Spam”.
>> Xem thêm: Lập kế hoạch SEO chi tiết của công ty SEO
Các mẹo giúp viết content chuẩn SEO hiệu quả.
Các tiêu chí đánh giá của một content chuẩn SEO không chỉ dừng lại nội dung bài viết mà còn liên quan đến rất nhiều yếu tố giúp bài viết của bạn thân hiên với Google hơn như: Thẻ mô tả, hình ảnh chuẩn SEO, đường dẫn thân thiện và tối ưu liên kết.
1. Thẻ mô tả (Meta Description)
Thẻ mô tả là một đoạn tóm tắt nội dung của bài viết, xuất hiện dưới “Tiêu đề bài viết” khi website được đề xuất trên trang kết quả. Khi tìm kiếm, có hàng trăm kết quả được trả về, một website có có tiêu đề bài viết hấp dẫn và mô tả bài viết đúng thông tin khách hàng đang tìm có khả năng được click chuột vào nhiều hơn.
- Độ dài phù hợp từ 150-160 ký tự.
- Có chứa từ khóa chính.
- Tập trung vào nội dung chính mà bạn đang muốn hướng đến.
2. Tối ưu đường dẫn thân thiện
Các công cụ tìm kiếm cần một URL riêng cho mỗi phần nội dung để có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung đó cũng như để giới thiệu người dùng đến nội dung. Bên cạnh đó người dùng có thể cảm thấy e ngại và mất phương hướng trước các URL cực kỳ dài và khó hiểu chứa ít từ dễ nhận biết.
Vì vậy việc tối ưu hóa “URL thân thiện” không chỉ giúp bot Google yêu thích web bạn hơn mà còn giúp bạn tổ chức trang web và điều hướng người xem hiệu quả.
Một đường dẫn thân thiện sẽ có dạng:
www.domain.com/thu-muc/bai-viet www.lptech.asia/dich-vu/dich-vu-content-website-viet-bai-chuyen-nghiep-chuan-seo
3. Hình ảnh chuẩn SEO
Một bài viết muốn chuẩn SEO thì không thể nào thiếu hình ảnh. Các website cung cấp nội dung hữu ích, hình ảnh bổ trợ trực quan, đẹp và chuẩn kỹ thuật SEO được Google ưu tiên đề xuất cao trên trang kết quả hơn.
Không những thể, hình ảnh góp phần tăng sự hấp dẫn, và bớt sự nhàm chán, đầy chữ và không có điểm nhấn cho bài content. Bài viết có thể không lọt TOP nhưng hình ảnh chuẩn SEO của bài đó vẫn có thể được hạng cao trên Google Image.
Cần lưu ý các điểm sau đây khi sử dụng hình ảnh trong bài viết SEO:
- Hình ảnh phải có tên, đặt không dấu, có dấu gạch nối ở giữa.
- Tên hình ảnh không được chứa các ký hiệu đặc biệt và phải chứa từ khóa.
- Tối ưu dung lượng ảnh nhỏ để tăng băng thông lưu lượng cho website
- Hình ảnh nên chèn logo để khác biệt với các đơn vị khác.
- Hình ảnh phải có thẻ Alt
4. Xây dựng liên kết
Để gia tăng truy cập cũng như kết nối các bài viết trong cùng 1 trang web tốt hơn thì không thể thiếu chèn thêm liên kết (link) trong bài content. Các điểm cần lưu ý khi chèn liên kết trong nội dung bài viết:
- Dùng anchor text và text link trong nội dung để điều hướng về landing page
- Đặt URL gọn gàng, không nên để hơn 3 subfolder trong URL
- Gắn link tham khảo đến các bài viết trên các trang uy tín và nổi tiếng có nội dung liên quan
Kết luận
Mong các các hướng dẫn trên của LP Tech sẽ giúp người đọc có thêm những kiến thức bổ ích để tự mình có thể áp dụng tạo ra được các bài viết hay, thu hút người đọc vừa thân thiện với bot Google.
Nếu như doanh nghiệp bạn vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi viết và xây dựng kế hoạch content SEO hiệu quả thì có thể tham khảo thêm dịch vụ viết content chuẩn SEO của LP Tech. Với đội ngũ nhân viên viết content chuyên nghiệp, am hiểu Google sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức để tập trung tối ưu SEO hiệu quả hơn.
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé