AM là gì? Tất nhiên chúng ta không đề cập đến 2am là 2 giờ sáng hay gì đấy. Trong kinh doanh, thuật ngữ AM dùng để chỉ những nhân vật vô cùng quyền lực. Họ là ai, hãy cùng chúng tôi khám phá ngay trong bài viết này.
AM là viết tắt của Account Manager dịch sang tiếng Việt có nghĩa là quản lý account. Khá trừu tượng cho danh xưng này, hãy xem AM có vai trò gì đối với công ty
- AM là vị trí quản lý bộ phận Account trong công ty Agency (công ty cung cấp các ý tưởng sáng tạo, giải pháp cho các nhãn hàng..…). Bộ phận Account có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt đơn hàng mang doanh thu về cho công ty.
- Là người phải giữ được các mối quan hệ với khách hàng để tìm kiếm hợp đồng cho công ty. Bên cạnh đó Account Manager còn quản lý các cấp thấp hơn trong bộ phận như Account Executive và đưa ra những đánh giá, phân tích từ các báo cáo từ họ.
- Sẽ là người chịu trách nhiệm khi có bất kì vấn đề gì xảy ra trong quá trình tìm kiếm và đàm phán ký hợp đồng với khách hàng.
Chúng ta nhận thấy rằng, AM là một chức vụ tưởng chừng đơn giản nhưng không hề đơn giản chút nào cả. Công việc đòi hỏi sự khéo léo và tư duy hợp lý này chắc hẳn là vị trí đáng mơ ước của rất nhiều người trong chúng ta. Vậy,
Nhiệm vụ của một AM trong Agency là gì?
1. Tăng doanh thu cho Agency
Account Manager làm việc cho agency, vì thế họ cần đảm bảo dự án sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty từ các khách hàng mà họ quản lý. Account Manager không chỉ phân tích dự báo những xu hướng của ngành để đưa ra chiến lược marketing cho client mà còn phải nắm bắt tình hình hoạt động của client để phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra.
xem thêm: Tháp nhu cầu Maslow là gì và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống
2. Hợp tác với phòng ban khác để triển khai dự án
Khi AM nhận được brief từ khách hàng, họ có nhiệm vụ chia sẻ mọi thông tin cần thiết cho các phòng ban để thực thi dự án. Đồng thời, họ cũng sẽ là người đi cùng dự án từ khi nhận brief cho đến khi đi thuyết trình cho nhãn hàng về dự án. AM là cầu nối kết hợp cùng với đội ngũ creative, team planner, production house hoặc các đối tác bên ngoài để đáp ứng nhu cầu của client.
3. Kiểm soát việc phát sinh chi phí
AM cần đảm bảo rằng dự án sẽ đem lại lợi nhuận cho công ty. Để làm được điều này, các nhà quản lý phải kiểm soát được thu chi trong quá trình thực thi dự án, tránh trường hợp phát sinh trong quá trình thực hiện. Và để kiểm soát một cách tốt nhất, AM nên bảo vệ quan điểm, ý tưởng của cả team trước những yêu cầu thêm thắt từ phía Client.
4. Làm vui lòng client
Account Manager không chỉ làm hài lòng client mà họ còn phải biết mềm mỏng với agency của mình. Họ phải xây dựng lòng tin cho client ngay từ đầu, và chứng minh cho phía đó thấy rằng mọi người trong agency đã và đang nỗ lực hết mình cho dự án này. AM nên biết các mềm mỏng đúng lúc, để có thể thỏa hiệp với khách hàng.
Những kỹ năng giúp bạn trở thành một AM giỏi
1. Giao tiếp
Phải học cách lắng nghe nhiều hơn nói. Sau đó chủ động đặt câu hỏi để tìm ra vướng mắc mà client gặp phải, từ đó bạn sẽ có được những thông tin quan trọng giúp creative có thể đưa ra những ý tưởng đắt giá. Biết chiều theo ý khách hàng nhưng vẫn phải bảo vệ quan điểm của team cũng như sự kiên định quyết đoán của Agency.
2. Biết quan sát tổng thể bối cảnh
Một Account Manager giỏi sẽ biết cái gì là quan trọng cũng như nhìn nhận vấn đề một cách bao quát cho đến chi tiết nhỏ nhất về tình hình kinh doanh của client cũng như trên toàn phân khúc thị trường mà client hướng đến. Từ đó AM mới biết được họ cần hỗ trợ những mặt nào cho client. Chứng minh cho phía khách hàng thấy giá trị mà agency của họ mang lại.
xem thêm: Viral Marketing là gì? Tại sao Viral Marketing là xu hướng tiếp thị 2019
3. Không ngại khó
Những Account Manager là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, họ không chỉ giỏi về khoản quản lý client, mà họ còn có nhiều năm lăn xả với hàng tá dự án. Không ngại khó là yếu tố tiên quyết vì chỉ có lăn xả thì AM mới học được nhiều thứ, vốn sống của họ mới được trau dồi, đến một lúc, họ sẽ đủ kiến thức và lập luận thể thuyết phục client.
4. Không tư duy theo lối mòn
Một Account Manager giỏi là một người biết dành thời gian để nghiên cứu, làm khảo sát về client, ngành hàng, đối tượng mục tiêu, thông điệp…. để có thể đưa ra những ý tưởng mới lạ cho client giúp họ đạt được mục tiêu cuối cùng. Bởi vì thế giới marketing là nơi luôn phải thay đổi nên AM phải biết cách để định vị Agency của mình thật tốt, cũng như đưa ra giải pháp sáng tạo giúp cho client nổi bật trên thị trường.
5. Có được sự tôn trọng
Khi mà bạn có một quan hệ rộng cùng sự tin tưởng từ đối tác. Bạn sẽ dễ dàng cho client thấy những cơ hội mà agency mang lại cho họ. Ngược lại, Client có thể chi nhiều ngân sách hơn cho những dự án mà bạn đảm nhiệm.
Bài viết trên vừa khái quát lại khái niệm AM là gì trong doanh nghiệp cũng như tầm quan trọng chiến lược của những con người đang đảm nhận trên vai trọng trách quyền lực này. Hi vọng các bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống!
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé