Mở đường cho thanh toán off-line | Tin nhanh chứng khoán

Tháng mười một 29, 2022

Lâu nay, việc thanh toán bằng thẻ được thực hiện phổ biến với công nghệ trực tuyến (online). Nhà cung cấp và người tiêu dùng muốn sử dụng phải đối diện với nhiều vấn đề nan giải về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị… Đặc biệt, trong một số lĩnh vực thanh toán đòi hỏi thời gian thực hiện giao dịch nhanh thì đây là một bài toán khó đặt ra cho các nhà cung cấp dịch vụ. Khắc phục những bất tiện đó, một phương thức thanh toán mới dựa trên công nghệ ngoại tuyến (off-line) đang được một số ngân hàng áp dụng triển khai.

Nếu như việc thanh toán sử dụng công nghệ online yêu cầu các thiết bị chấp nhận thẻ phải kết nối với đường truyền thông (có dây hoặc không dây) để gửi giao dịch về hệ thống xử lý thì với công nghệ off-line, giao dịch thẻ được thực hiện ngay tại thiết bị mà không cần yêu cầu kết nối. Quá trình thực hiện giao dịch chỉ có sự tương tác giữa thiết bị của ngân hàng với thẻ của khách hàng. Số tiền giao dịch được ghi nhận ngay vào thẻ của khách hàng; đồng thời giao dịch được lưu tại thiết bị ngân hàng. Định kỳ, các giao dịch này được gửi về hệ thống qua một giao dịch online để cập nhật. Ưu điểm của giải pháp thanh toán off-line là tốc độ thanh toán rất nhanh do không cần kết nối đường truyền; ngoài ra, có thể trang bị loại thiết bị chấp nhận thẻ gọn nhẹ và cơ động.

Xem ngay bài hay nhất:  Programmatic là gì? 3 Case Study Programmatic độc đáo nên tham

Một trong những ngân hàng ở Việt Nam hiện đang thử nghiệm triển khai hình thức thanh toán thẻ sử dụng công nghệ off-line là Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex (PG Bank). PG Bank liên kết với Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) để phát hành một sản phẩm thẻ nội địa mang tên Flexicard có tính năng thanh toán off-line trên hệ thống thiết bị chấp nhận thẻ. Nhằm hạn chế tối đa thời gian thực hiện một giao dịch, PG Bank đã lựa chọn sử dụng loại thẻ chip không tiếp xúc (chip-contactless) kết hợp với công nghệ thanh toán off-line. Với sản phẩm Flexicard, khi thực hiện giao dịch thanh toán, khách hàng chỉ cần chạm thẻ vào thiết bị là có thể hoàn tất giao dịch.

Với tính năng trả trước, khách hàng chỉ cần đăng ký thông tin ngay tại cửa hàng xăng dầu của Petrolimex mà không cần mở tài khoản tại ngân hàng cũng có thể phát hành được thẻ. Flexicard có thể thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ của PG Bank (hệ thống siêu thị, nhà hàng…), và đặc biệt Flexicard được chấp nhận thanh toán tại hệ thống hơn 1,700 cửa hàng xăng dầu Petrolimex trên toàn quốc. Ngoài các điểm đặt máy ATM và hệ thống chi nhánh của PG Bank, khách hàng có thể rút tiền mặt ngay tại hệ thống các cửa hàng xăng dầu Petrolimex.

Ông Nguyễn Quang Định, Tổng Giám đốc PG Bank cho biết, để triển khai hệ thống thanh toán như trên, PG Bank và Petrolimex đã mất hơn 1 năm chuẩn bị. Hiện PG Bank liên minh với hệ thống Banknetvn với trên 4.205 máy ATM trên cả nước. Để triển khai rộng khắp, hai bên sẽ lắp đặt hệ thống thiết bị POS với tổng số hơn 1.700 POS trên các cửa hàng xăng dầu thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam trên cả nước. Trong quá trình sử dụng thẻ Flexicard để thanh toán, khách hàng được hưởng nhiều ưu đãi mà sản phẩm này mang lại như các chương trình khuyến mãi, chương trình tích điểm thưởng khi mua xăng dầu… Trong tương lai, nhờ ưu thế của việc lựa chọn công nghệ phù hợp, ngân hàng có kế hoạch sẽ mở rộng thêm phạm vi thanh toán của sản phẩm thẻ này tới các lĩnh vực khác như: thanh toán tiền taxi, vé xe buýt, phí cầu đường…

Xem ngay bài hay nhất:  Chạy quảng cáo Google Ads chiết khấu có nên thuê không - Agola.vn

Cũng theo ông Định, cơ hội để phát triển thị trường thẻ và thanh toán không dùng tiền mặt là rát lớn khi Việt Nam với dân số hơn 85 triệu dân và chỉ mới có gần 10% người dân đang sử dụng thẻ. Tuy nhiên, thách thức cũng không nhỏ khi đã có hơn 30 tổ chức, ngân hàng tham gia kinh doanh trong lĩnh vực này với trên 130 thương hiệu thẻ khác nhau, bao gồm cả thẻ nội địa và thẻ quốc tế. Với sự tham gia đông đảo cùng với việc đưa nhiều sản phẩm đa dạng, sử dụng các hình thức tiếp thị phong phú đã làm cho hoạt động của thị trường thẻ trở nên sôi động và mang tính cạnh tranh cao. Với cơ hội cũng như thách thức kể trên, việc đòi hỏi các tổ chức không ngừng đổi mới sản phẩm, đưa ra các sản phẩm khác biệt, nâng cao chất lượng dịch vụ và luôn tìm kiếm cơ hội trong thời gian tới là điều không thể không thực hiện.