Suitecrm là gì?
SuiteCRM là một ứng dụng Quản lý quan hệ khách hàng mã nguồn mở miễn phí. SuiteCRM thường được sử dụng để thay thế cho phần mềm CRM độc quyền từ các tập đoàn lớn như Salesforce và các ứng dụng Microsoft Dynamics CRM. SuiteCRM là phần mềm thứ 3 của hệ thống quản lý quan hệ khách hàng phổ biến từ SugarCRM. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp lại cách cài đặt và sử dụng một số chức năng cơ bản của phần mềm SuiteCRM .
Hướng dẫn cài đặt
Bước 1 : truy cập vào trang chủ https://suitecrm.com/ , click vào nút Download góc trái màn hình
Bước 2 : Chọn phiên bản mình muốn download
Bước 3 : Tải và cài đặt Xampp tại link :
https://www.apachefriends.org/download.html
Bước 4 : Copy files của Suitecrm đã tải vào thư mục xampp/docs và giải nén
Bước 5 : Bật xampp-control.exe và đây là giao diện
Bước 6 : Start Apache và MySQL , sẽ hiện lên localhost của Suitecrm
Việt hóa SuiteCRM
Không phải ai cũng thành thạo Tiếng Anh, thậm chí có một số người còn cảm thấy khó chịu khi “muốc đọc mà chả hiểu gì” nên Việt hóa là nhu cầu tất yếu khi bạn sử dụng bất kì phần mềm mã nguồn mở nàò.
Bước 1: Vào Admin, chọn module loader
Bước 2: Tải file tiếng việt của SuiteCRM tạiđây
Bước 3: Upload file vừa tải
Sau đó nhấn INSTALL
Nhấn tiếp Commit
Bước 4: Đi đến Admin => Repair => Quick Repair and Rebuild.
Bước 5: Logout
Bước 6: Đăng nhập lại và chọn Tiếng Việt
Bước 7: Hoàn thành mục việt hóa phần mềm SuiteCRM
Hướng dẫn phân quyền cơ bản trong SuiteCRM
Video demo tham khảo: https://youtu.be/7jVsIKoND-8
Bất kì một hệ thống CRM hay hệ quản trị nào khác cần có chức năng phân quyền bởi lẽ một hệ thống thì nhiều người dùng chứ không thể nào mà một người có thể tự vận hành một hệ thống cả. Đối với hệ thống SuiteCRM người dùng có thể là Marketing Executive, Sale Exucutive, nhân viên, giám đốc… Một nhân viên thì không thể nào truy cập những mục của giám đốc để thấy những thông tin mật của công ty được, vì thế việc phân quyền là khá cần thiết.
Ví dụ:
Một công ty sử dụng CRM có yêu cầu phân quyền như sau:
– Giám đốc: có thể tương tác với toàn bộ dữ liệu
– Trưởng phòng có thể xem, thêm, xóa, sửa toàn dữ liệu của phòng ban mình quản lý
Phân quyền truy cập:
- Trưởng phòng sale: chỉ thấy những mục như Lead, account, contact, opportunities…
- Trưởng phòng marketing: chỉ thấy những mục như campain,, target, target list, …
- Trưởng phòng CSKH: chỉ thấy những mục như meeting, leads, account…
– Nhân viên: chỉ có thế tác động đến dữ liệu của chính mình
Bắt đầu phân quyền
Bước 1: Đăng nhập vào SuiteCRM .
Bước 2: Vào SuiteCRM => Chọn Admin => User Management.
Bước 3: Tiến hành tạo thông tin user bằng cách chọn Create New User, sau đó nhập thông tin user cần tạo như hình.
Sau khi nhập thông tin xong thì thiết lập tài khoản cho user. Ta chọn password => nhập password => Sau đó chọn Save.
Thực hiện tương tự cho những user khác, sau khi tạo xong ta được danh sách users như hình.
Bước 4:
Ta tiến hành phân quyền cho những user vừa tạo ở trên.
Đầu tiên bạn phân quyền cho Giám đốc.
Bạn chọn Role Management => Chọn Create Role => Nhập thông tin(Name, Description) và thiết lập quyền cho Giám đốc. Vì Giám đốc được quyền thấy toàn bộ dữ liệu nên ta thiết lập “All” cho tất cả các mục.
Tương tự ta thực hiện cho Trưởng phòng Sales, Trưởng phòng Marketing, Trưởng phòng CSKH, nhưng đối với các trưởng phòng họ chỉ thấy được dữ liệu phòng ban của họ và phân quyền thêm, sữa, xóa là group để có thể sữa chữa dữ liệu phòng ban mình.
Đối với trưởng phòng ta thiết lập phân quyền dữ liệu (view), phân quyền thao tác (thêm, sửa, xóa) là “group” để chỉ có thể xem, sửa dữ liệu của phòng ban mình.
Phân quyền truy cập:
+Trưởng phòng sales: chỉ thấy những mục như Lead, account, contact, oppotunities…
Đối với Trưởng phòng marketing chỉ thấy những mục như campain, target, target list,…
Tương tự ta tiến hành phân quyền cho nhân viên sale và nhân viên marketing như kịch bản
Đối với nhân viên, phân quyền access tương tự trưởng phòng, nhưng phân quyền thao tác (xem, xóa, sửa) là set owner: chỉ được sửa dữ liệu do mình quản lí.
Bước 5: Ta thực hiện phân nhóm
Ta chọn Security Groups => Create a Security Groups => Nhập thông tin group cần tạo => Gán user cho Group.
Sau đó ta sẽ ta gán chức vụ cho các thành viên trong group vừa tạo.
Các group khác thực hiện tương tự.
Bước 6: Kết quả thu được khi phân quyền, phân nhóm
Open source CRM – Cài đặt pipeline stages (sales stages)
Link video demo: https://youtu.be/b7wjCd_LSP0
Bước 1: Vào Admin => Chọn Studio
Bước 2: Tiếp theo chọn Opportunities => chọn sales_stage => chọn EDIT.
Bước 3: Ta tiến hành nhập Item Name và Display Label.
Bước 4: Ta tiến hành kiểm tra. Bằng cách tạo một cơ hội => Kết quả cho thấy mục Giai đoạn bán hàng đã có thêm (tư vấn , dùng thử, nhận phản hồi, chốt sale, hủy đơn hàng).
Khi thêm Dashlets đường ống báo cáo doanh thu theo giai đoạn bán hàng, ta thấy các giai đoạn vừa thêm vào đã xuất hiện.
Hướng dẫn cơ bản gửi mail tự động SuiteCRM
Bước 1: Vào MARKETING => Mục tiêu – danh sách
Sau đó sẽ hiện lên một loạt danh sách các đối tượng mà ta cần thực hiện (dữ liệu được chuẩn bị trước).
Bước 2: Chọn Tạo danh sách đối tượng => Sau đó tiến hành nhập dữ liệu (Tên, Loại, Mô tả) => Lưu.
Tiếp theo ta tạo Đầu mối => Chọn người gửi và người nhận.
Bước 3: Sau khi tạo ‘đầu mối’ xong ta bắt đầu tạo chiến dịch.
Bước 4: Nhập thông tin chiến dịch cần thực hiện
Bước 5: Chọn tên chiến dịch (dữ liệu chuẩn bị trước).
Bước 6: Chọn mẫu email cần thực hiện.
Bước 7: Ta nhập tên email, cài đặt ngày và thiết lập giờ cho email gửi đi.
Bước 8: Chon Gửi email theo lịch trình và Kết thúc chiến dịch.
Email khách hàng nhận được khi chiến dịch gửi đến.
Fix lỗi Inbound Email cannot function without the IMAP c-client libraries enabled/compiled SuiteCRM trên xampp.
Khi tạo một chiến dịch tiếp thị trong SuiteCRM, tôi gặp vấn đề với IMAP – PHP trên máy chủ web của mình: “Inbound Email cannot function without the IMAP c-client libraries enabled/compiled“.
Đầu tiên các bạn mở file php.ini trong xampp.
Trong file php.ini các bạn Ctrl + F , tìm khóa : “php_imap” , rồi bỏ dấu “;” trước dòng đó là xong .
Tạo phễu Opt-in thu thập lead từ website vào hệ thống SuiteCRM
Phễu Opt-in là phễu mở đầu trong 5 phễu của dân kinh doanh, nó giúp chúng ta có được một danh sách khách hàng chất lượng bởi chỉ có những người có nhu cầu thực sự đối với sản phẩm, dịch vụ thì họ mới điền vào form này. Để có được danh sách hàng triệu email khách hàng hàng thì rất dễ trên mạng có rất nhiều. Nhưng nếu bạn muốn có một danh sách các khách hàng thực sự tiềm năng thì việc biết cách tạo form opt-in lọc khách hàng tiềm năng đưa vào hệ thống CRM để chăm sóc là điều cần thiết.
Các bạn có thể dễ thấy mấy cái form này khi vào một web nào đó. Ví dụ đây là một phễu opt-in mình đã tạo bằng Getrespone để chăm sóc khách hàng bằng hệ thống email marketing automation.
Nói cho đơn giản thì nó thực chất là cái form để xin thông tin của khách hàng như Tên, email… để mình có được danh sách khách hàng tiềm năng từ đó xây dựng nên hệ thống tự động hóa các quy trình marketing, sale, chăm sóc khách hàng…Nếu bạn xây dựng được hệ thống này một cách tối ưu và hiệu quả thì bạn chẳng cần mất tí thời gian nào để chăm sóc khách hàng, thậm chí bạn cũng chẳng biết họ là ai nhưng họ vẫn tự tìm đến mô hình bạn đã vẽ ra sẵn và mua hàng thôi bởi vì tất cả việc marketing, chăm sóc khách hàng đã được hệ thống tự động làm . Trong hướng dẫn, mình tạo form kết nối lead từ website vào hệ thống SuiteCRM. Trong các phần mềm email marketing như mailchimp, getrrespone… cũng có thể tạo form được.
Bước 1: Chọn Marketing => Campaigns
Bước 2: Ta tiến hành tạo form . Bằng cách chọn Create Person Form => Kéo thả dữ liệu cần tạo from > Sau đó nhấn NEXT
Bước 3: Nhập thông tin về tên form, mô tả form, chọn tên chiến dịch… => Chọn GENERATE FORM
Ta được FORM Đăng kí nhận bản tin
Bước 4: Sau khi tạo form xong ta được một mã code HTML.
Tiếp theo, ta tiến hành copy toàn bộ mã code HTML của SuiteCRM vào trang web của mình => Chọn Save changes => Chọn Update.
Bước 5: Ta reload lại Trang Web của mình và được kết quả như hình.
Phần 3 Báo Cáo
Báo cáo 1: Báo cáo hiệu suất cuộc gọi của nhân viên CSKH
Cấu hình:
Chỉnh mục Conditions để lọc các nhân viên CSKH
Bạn có thể thiết lập Chart để có báo cáo trực quan hơn
Kết quả:.
Báo cáo 2: Báo cáo từng giai đoạn bán hàng đang có những cơ hội nào theo một nguồn lead chỉ định.
Cấu hình:
Thiết lập mục Condition
-Dòng 1 ý nghĩa là loại trừ giai đoạn “prospecting” ra khỏi báo cáo
-Dòng 2 ý là để chọn nguồn lead chỉ định
Kết quả:
Báo cáo 3: Báo cáo Thống kê doanh thu theo khách hàng
Cấu hình:
Kết quả:
HẾT
Trên đây là hướng dẫn cài đặt và sử dụng cơ bản phần mềm SuiteCRM.
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé