Social media marketing là gì? Những điều cần biết về … – CrmViet

Tháng mười hai 2, 2022

Social media marketing đang ngày càng được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi.

Vậy nó là gì? Làm thế nào để áp dụng nó cho doanh nghiệp của mình? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

>>>> Cách sử dụng hashtag trong Facebook hiệu quả

I. Social media marketing là gì?

1.1 Định nghĩa

Social media marketing (SMM) là một hình thức Internet marketing sử dụng các trang web mạng xã hội như một công cụ tiếp thị. Social Media Marketing là quá trình tiếp thị nội dung, thông tin nhằm đạt được lưu lượng truy cập lớn hoặc sự chú ý thông qua các trang mạng xã hội.

Social Media là các trang web cung cấp các hoạt động xã hội khác nhau. Ví dụ Twitter là một trang mạng xã hội cho phép mọi người chia sẻ những thông điệp ngắn hay cập nhật thông tin tới người khác nhanh và ngắn gọn nhất, Facebook là một mạng xã hội toàn diện cho phép cập nhật, chia sẻ hình ảnh, sự kiện và hàng loạt các sự kiện khá

Mục tiêu của SMM là sản xuất nội dung mà người dùng sẽ chia sẻ với mạng xã hội của họ để giúp một công ty tăng cường tiếp xúc với thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.

Xem thêm: 17 loại hình marketing phổ biến

1.2 Thành phần chính

Một trong những thành phần chính của SMM là tối ưu hóa phương tiện truyền thông xã hội (SMO). Giống như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), SMO là một chiến lược để thu hút khách truy cập mới và duy nhất vào một trang web.

SMO có thể được thực hiện theo hai cách: thêm liên kết phương tiện truyền thông xã hội vào nội dung, chẳng hạn như nguồn cấp RSS và nút chia sẻ – hoặc quảng bá hoạt động thông qua phương tiện xã hội bằng cách cập nhật trạng thái hoặc tweet hoặc bài đăng trên blog.

1.3 Lợi ích

SMM giúp một công ty nhận được phản hồi trực tiếp từ khách hàng (và khách hàng tiềm năng) trong khi làm cho công ty có vẻ thân thiện hơn.

Xem ngay bài hay nhất:  4P trong Marketing là gì? Như thế nào là chiến lược thành công?

Các phần tương tác của phương tiện truyền thông xã hội cung cấp cho khách hàng cơ hội để đặt câu hỏi hoặc khiếu nại bằng giọng nói và cảm thấy họ đang được lắng nghe. Khía cạnh này của SMM được gọi là quản lý quan hệ khách hàng xã hội ( CRM xã hội ).

1.4 Quy tắc

SMM trở nên phổ biến hơn với sự phổ biến ngày càng tăng của các trang web như Twitter , Facebook , Myspace , LinkedIn và YouTube.

Đáp lại, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã cập nhật các quy tắc của mình để bao gồm SMM. Nếu một công ty hoặc công ty quảng cáo của nó cung cấp cho một blogger hoặc người bình luận trực tuyến khác các sản phẩm miễn phí hoặc các ưu đãi khác để tạo tiếng vang tích cực cho sản phẩm, các bình luận trực tuyến sẽ được coi là hợp pháp.

Cả blogger và công ty sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các ưu đãi được tiết lộ rõ ​​ràng và rõ ràng, và các bài đăng của blogger không chứa các tuyên bố sai lệch hoặc không có căn cứ và tuân thủ các quy tắc của FTC liên quan đến quảng cáo không công bằng hoặc lừa đảo.

>>>> Trọn bộ tài liệu Digital Marketing cho doanh nghiệp – Facebook, Seo, Google Adword

II. Kế hoạch social media marketing

Chiến lược social media marketing là bản tóm tắt mọi thứ bạn dự định làm và hy vọng đạt được trên phương tiện truyền thông xã hội. Nó hướng dẫn hành động của bạn và cho bạn biết liệu bạn đang thành công hay thất bại. Mỗi bài đăng, trả lời, thích và bình luận nên phục vụ một mục đích.

Chiến lược của bạn càng cụ thể, việc thực hiện sẽ càng hiệu quả. Giữ cho nó súc tích. Đừng làm cho kế hoạch của bạn cao cả và rộng lớn đến mức không thể đạt được hoặc không thể đo lường được.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một kế hoạch tám bước để tạo ra một kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội chiến thắng của riêng bạn.

2.1 Đặt mục tiêu

Đặt mục tiêu của chiến dịch social media marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Nếu không có mục tiêu, sẽ không có cách nào để đo đếm được thành công hay hiệu quả.

Xem ngay bài hay nhất:  SEO là gì trong Marketing? Tất tần tật về SEO - TIEN ZIVEN

Bạn nên đặt mục tiêu theo mô hình SMART.

Xem thêm: Những nguyên tắc cơ bản của marketing

2.2 Tìm hiểu về đối tượng

– Xác định chân dung khách hàng

Biết được đối tượng của bạn là ai và khách hàng lý tưởng của bạn là ai và những gì họ muốn thấy trên mạng xã hội là chìa khóa để tạo ra nội dung mà họ sẽ thích, nhận xét và chia sẻ.

Điều này cũng rất quan trọng nếu bạn muốn biến những người theo dõi truyền thông xã hội thành khách hàng cho doanh nghiệp của mình.

Thu thập dữ liệu trong thế giới thực

Phân tích phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể cung cấp rất nhiều thông tin có giá trị về người theo dõi của bạn, nơi họ sống, ngôn ngữ họ nói và cách họ tương tác với thương hiệu của bạn trên mạng xã hội. Những hiểu biết này cho phép bạn tinh chỉnh chiến lược của mình và nhắm mục tiêu quảng cáo xã hội tốt hơn.

2.3 Nghiên cứu

  • Phân tích cạnh tranh

Một phân tích cạnh tranh cho phép bạn hiểu ai là đối thủ cạnh tranh là gì và những gì họ đang làm tốt (và không phải rất tốt). Bạn sẽ hiểu rõ về những gì được mong đợi trong ngành của bạn, điều này sẽ giúp bạn đặt các mục tiêu truyền thông xã hội của riêng bạn.

  • Lắng nghe xã hội

Khi bạn theo dõi các tài khoản của đối thủ cạnh tranh và các từ khóa ngành có liên quan, bạn có thể nhận thấy sự thay đổi trong cách các kênh này được sử dụng. Hoặc, bạn có thể phát hiện ra một bài đăng hoặc chiến dịch cụ thể thực sự đánh dấu cột mốc hoặc hoàn toàn đánh bom. Theo dõi thông tin này và sử dụng để đánh giá các mục tiêu và kế hoạch của riêng bạn.

  • Kiểm soát phương tiện truyền thông xã hội

Kiểm tra những nỗ lực hiện tại của bạn

Nếu bạn đã sử dụng các công cụ truyền thông xã hội, bạn cần lùi lại một bước và xem những gì bạn đã làm và hoàn thành. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:

  • Cái gì hiệu quả, còn cái gì không?
  • Ai đang kết nối với bạn trên mạng xã hội?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng mạng nào?
  • Làm thế nào để hiện diện phương tiện truyền thông xã hội của bạn so với đối thủ cạnh tranh của bạn?
Xem ngay bài hay nhất:  Headline là gì? 4 Tips viết headline thần thánh - Unica

Tìm tài khoản mạo danh

Trong quá trình kiểm toán, bạn có thể phát hiện ra các tài khoản gian lận sử dụng tên doanh nghiệp hoặc tên sản phẩm của bạn.

Những kẻ mạo danh này có thể gây hại cho thương hiệu của bạn, đừng bận tâm đến việc bắt những người theo dõi nên là của bạn. Báo cáo họ. Bạn có thể muốn xác minh tài khoản Facebook và Twitter của mình để đảm bảo người hâm mộ và người theo dõi của bạn biết họ đang giao dịch với bạn thật.

2.4 Thiết lập tài khoản và cải thiện hồ sơ hiện có của Social Media Marketing

  • Xác định kênh sử dụng

Khi bạn quyết định sử dụng kênh xã hội nào, bạn cũng sẽ cần xác định chiến lược social media marketing của mình cho từng mạng.

Ví dụ, người quản lý phương tiện truyền thông xã hội nói với eMarketer: về phần hướng dẫn trang điểm của chúng tôi, tất cả chúng ta đều nói về Snapchat và Instagram Stories. Twitter, mặt khác, được chỉ định cho dịch vụ khách hàng.

Kênh Facebook được sử dụng rộng rãi nhất ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ với tỷ lệ 98% (theo nghiên cứu của eMarketer năm 2018).

  • Tìm cảm hứng trên social media marketing

Bạn có thể tìm cảm hứng từ:

  • Những câu chuyện thành công trên social media
  • Các tài khoản và các chiến dịch thành công
  • Thương hiệu yêu thích của bạn trên các nền tảng social media
  • Hỏi người theo dõi của bạn

Lên lịch đăng tải nội dung

  • Tạo một lịch trình đăng bài
  • Vẽ sơ đồ kết hợp nội dung

2.5 Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh chiến lược social media marketing

  • Theo dõi dữ liệu của bạn
  • Kiểm tra và đánh giá lại tất cả
  • Điều chỉnh những sai sót để có thể đạt được mục tiêu

Áp dụng các bước trên đây, bạn sẽ có thể tạo nên một chiến lược social media marketing đơn giản mà đầy đủ, trọn vẹn.