SERP là gì? SERP là viết tắt của cụm từ Search Engine Results Pages, hoặc Trang kết quả của công cụ tìm kiếm. SERP là các trang hiển thị bởi công cụ tìm kiếm để đáp lại các truy vấn của người dùng.
Hiểu đơn giản hơn, bạn gõ một từ khóa lên trang tìm kiếm như Google. Danh sách các kết quả trả về từ Google cho mỗi từ khóa bạn tìm kiếm chính là SERP.
SERP tại sao quan trọng với SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)?
Mục đích của SEO (Search Engine Optimization) là giúp website, doanh nghiệp của bạn có vị trí tốt hơn trong SERP so với đối thủ cạnh tranh.
Có tới 90% người dùng sẽ chỉ click vào những kết quả tìm kiếm nằm trên trang đầu tiên. Cũng chính là trang hiển thị top 10 kết quả tìm kiếm.
Và như đã trả lời câu hỏi SERP là gì? Có thể thấy, cách mà website của bạn sẽ xuất hiện như thế nào trên công cụ tìm kiếm được xác định bởi SERP.
Vậy bạn thấy SERP quan trọng như thế nào với SEO rồi chứ?
Cách tăng thứ hạng website trên SERP là gì?
Các kết quả tìm kiếm tại SERP có hai loại chung, tìm kiếm miễn phí (xác định bởi thuật toán) và tìm kiếm trả phí (quảng cáo). Trong bài viết này, Nef Digital sẽ đề cập tới bạn cách tăng thứ hạng website dưới hình thức tìm kiếm miễn phí.
Đối với hình thức này, có thể nói đến công cụ tìm kiếm lớn như Google. Các thuật toán luôn đảm bảo giữ tuyệt mật. Tuy nhiên, một số yếu tố chính cũng được công khai xác nhận như:
- Tín hiệu SEO on-page (Tối ưu các tiêu chí trên website của bạn)
- Tín hiệu SEO off-page (Thúc đẩy tính liên kết đến website của bạn thông qua backlink, social media)
- Mức độ uy tín của website (Domain Authority)
- Trải nghiệm người dùng (User Experience)
Để đưa được website lên thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm là vấn đề không phải một vài ngày là được. Bạn cần nắm được kiến thức từ khái niệm cơ bản đến những thuật ngữ nâng cao của SEO.
Mời bạn tham khảo: Tìm hiểu Khóa Học SEO & Đào Tạo SEO 5.1 tại Nef Digital
Các công cụ hiển thị trong SERP là gì?
Công cụ tìm kiếm có thể kể đến như: Google, Yahoo, Bing, Cốc cốc,… Và SERP lại bao gồm nhiều loại kết quả khác nhau. Đối với công cụ tìm kiếm lớn, được sử dụng nhiều như Google gồm các công cụ hiển thị:
- Kết quả tìm không phải trả phí: Được xác định bởi thuật toán phức tạp của Google. Thường xuất hiện kết quả tiêu chuẩn gồm tiêu đề (title), URL trang và thẻ mô tả (meta).
- Kết quả tìm có kiếm trả phí: Thường xuất hiện với biểu tượng “Quảng cáo” ở góc trên cùng bên trái của kết quả tìm kiếm.
- Các đoạn trích dẫn nổi bật: Phần thông tin nổi bật lấy từ nội dung trên bài viết (Chữ viết, hình ảnh, video).
- Hộp trả lời trực tiếp: Cung cấp câu trả lời ngay trên trang kết quả tìm kiếm.
- Sơ đồ và bảng tri thức: Biểu đồ, bảng thông tin hiển thị bên phải và thường được lấy từ các nguồn uy tín như Wikipedia.
- Bản đồ chỉ địa điểm: Vị trí địa điểm có liên quan đến kết quả tìm kiếm.
- Kết quả hình ảnh: Google giúp tìm kiếm hình ảnh có liên quan theo bộ lọc bạn mong muốn.
- Kết quả video: Thường hiển thị dưới dạng gồm 3 video và chức năng xem thêm.
- Câu hỏi thường gặp: Xuất hiện ở giữa trang tìm kiếm dưới dạng tìm kiếm tiếng Anh.
- Tin hàng đầu (Top Stories): Khu vực Google ưu tiên hiển thị các thông tin mới nhất.
- Tin tuyển dụng – Việc làm: Sau quá trình thử nghiệm, hiện tại Google đã ưu tiên vị trí đầu tiên của SERP cho mục hiển thị này.
- Kết quả mua sắm của Google: Mang đến thông tin khi tìm kiếm các sản phẩm.
Tóm lược nội dung
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé