Sales assistant là gì, mô tả công việc và kỹ năng cần có? – CareerLink

Tháng Mười Hai 1, 2022

sales-assistant-la-gi-mo-ta-cong-viec-va-ky-nang-can-co

Sales assistant là gì? Sales assistant được hiểu là trợ lý bán hàng, là một bánh răng quan trọng trong quá trình bán hàng.

Công việc của Sales assistant là gì?

Bán hàng là một lĩnh vực năng động và có nhịp độ nhanh. Để trở thành một nhân viên bán hàng thành công, bạn cần phải suy nghĩ sáng tạo, làm việc tốt với nhiều đối tượng khác nhau, đồng thời hiểu biết thấu đáo về sản phẩm và thị trường.

Nếu bán hàng là đam mê của bạn thì nghề này hứa hẹn sẽ không bao giờ nhàm chán. Một sự nghiệp bán hàng thành công cũng có thể mang lại một mức lương đáng mơ ước.

Bước đầu tiên để trở thành nhân viên sales thành công là có kinh nghiệm làm trợ lý bán hàng. Vậy nhiệm vụ của sales assistant là gì?

Trợ lý bán hàng hỗ trợ nhân viên bán hàng và giám đốc tiếp thị bằng cách theo dõi và báo cáo thông tin bán hàng. Bạn hỗ trợ nhân viên kinh doanh bằng cách làm rõ yêu cầu của khách hàng và theo dõi từng giao dịch. Bạn cũng giải quyết các vấn đề về đơn đặt hàng hoặc hàng tồn kho. Trách nhiệm của bạn bao gồm tổng hợp, phân tích và báo cáo doanh số hàng ngày.

Các nhiệm vụ khác bao gồm cung cấp báo cáo cho nhóm bán hàng chi tiết doanh số bán hàng so với dự đoán. Bạn cung cấp thông tin sản phẩm và giá cả và trả lời các câu hỏi của khách hàng. Bạn cũng duy trì cơ sở dữ liệu về khách hàng và nhập hồ sơ khách hàng mới vào hệ thống. Ngoài ra công việc của bạn còn là theo dõi chi phí bán hàng và phân tích chi phí của nhóm bán hàng.

“Các trợ lý bán hàng sales assistant chịu trách nhiệm hỗ trợ các công việc hành chính, văn thư và hỗ trợ khách hàng trong môi trường bán lẻ.”

Con đường sự nghiệp của Trợ lý bán hàng

Các lựa chọn nghề nghiệp dành cho trợ lý bán hàng thường sẽ phụ thuộc vào loại cửa hàng mà họ làm việc. Trong các cửa hàng lớn hơn với nhiều nhân viên hơn, trợ lý bán hàng có thể tiến tới vai trò điều phối như người quản lý ca hoặc quản lý bộ phận và từ đó trở thành người quản lý cửa hàng hoặc quản lý bộ phận.

Xem ngay bài hay nhất:  Kế hoạch truyền thông hiệu quả và cách xây dựng cơ bản

Trong các cửa hàng bán lẻ nhỏ hơn, các nhiệm vụ hàng ngày của trợ lý bán hàng có thể bao gồm một loạt các nhiệm vụ, chẳng hạn như thu ngân, sắp xếp hàng hóa và tổ chức kho hàng. Về mặt phát triển nghề nghiệp, các cửa hàng nhỏ hơn ít có khả năng có các tầng quản lý trung gian, vì vậy việc thăng tiến có thể có nghĩa là trực tiếp được thăng chức lên vị trí quản lý cửa hàng.

Kỹ năng và phẩm chất cần thiết đối với Sales assistant là gì?

Khả năng bán hàng

Chắc chắn rồi. Khi nói đến phẩm chất cần thiết của sales assistant là gì thì không thể thiếu khả năng bán hàng. Mục đích của trợ lý bán hàng là bán được sản phẩm hoặc dịch vụ. Sẽ là bất ổn nếu một trợ lý bán hàng sáng sủa, đoan trang lại quá nhút nhát để nói chuyện trực tiếp với khách hàng về lý do họ nên mua sản phẩm.

Dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng là khả năng đáp ứng các nhu cầu của khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời mà không gây bất kỳ khó chịu nào.

Trợ lý bán hàng nên hiểu rằng việc làm hài lòng khách hàng có liên quan trực tiếp đến sự thành công của doanh nghiệp, do đó, họ cần tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời và đảm bảo tất cả khách hàng được đối xử như họ mong muốn.

Cởi mở, thân thiện

Có lẽ yếu tố đầu tiền là tính cách cởi mở, thân thiện. Trợ lý bán hàng không cần phải sôi nổi, mặc dù một số là như vậy. Đơn giản là họ cần một phong thái hấp dẫn và mong muốn thực sự được giao tiếp với mọi người.

Nhận thức về thương hiệu

Trợ lý bán hàng giỏi không chỉ biết sản phẩm của họ từ trong ra ngoài mà còn hiểu rằng họ là bộ mặt của doanh nghiệp – thường là điểm tiếp xúc đầu tiên của khách hàng. Nếu khách hàng có được trải nghiệm tuyệt vời từ bạn, sản phẩm của bạn sẽ được nâng tầm trong tâm trí của họ.

Xem ngay bài hay nhất:  Khủng hoảng truyền thông là gì? Cách xử lý hiệu quả - Vietnix

Giải quyết vấn đề

Trợ lý bán hàng thường xuyên đối phó với những khách hàng có vấn đề, vì vậy điều cần thiết là họ phải có khả năng giải quyết các vấn đề đó. Họ không cần phải là bậc thầy về giải quyết tranh chấp – chỉ cần cẩn thận khi ứng phó với những khách hàng khó tính. Cân bằng giữa sự cứng rắn và mềm dẻo là một sự kết hợp tuyệt vời và có thể vượt qua rất nhiều tình huống khó khăn trong sự nghiệp bán hàng.

Tự tin

Những trợ lý bán hàng giỏi nhất có sự tự tin khi trò chuyện trực tiếp với khách hàng và không ngại giải quyết các tình huống khó hiếm gặp hoặc điều chỉnh vai trò của họ khi được yêu cầu.

Khả năng đa nhiệm

Các trợ lý bán hàng hiếm khi có thể tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Vào một ngày làm việc bình thường, họ có thể được yêu cầu trả lời điện thoại, kê lại các kệ hàng và chăm sóc nhiều khách hàng cùng một lúc.

Trợ lý bán hàng thành công cần phải là những người đa nhiệm có kỹ năng có thể cân bằng nhiều công việc cùng một lúc mà không để chất lượng của bất kỳ công việc nào trong số đó bị ảnh hưởng.

Nhận thấy các vấn đề tiềm ẩn

Nhìn thấy các vấn đề tiềm ẩn là khả năng xác định tình huống hiện tại và đoán trước những vấn đề có thể gây ra trở ngại trong tương lai.

Trợ lý bán hàng cần phải nhìn thấy các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra và tìm cách để ngăn chặn chúng đủ sớm, họ cũng phải đi trước một bước để không bị cuốn vào các vấn đề sắp tới.

Viết báo cáo và đề xuất

Xem ngay bài hay nhất:  Mở đường cho thanh toán off-line | Tin nhanh chứng khoán

Viết báo cáo và đề xuất là khả năng ghi lại các số liệu và lập kế hoạch kinh doanh cho công ty hoặc dự án theo các chính sách và thủ tục của công ty. Trợ lý bán hàng cần tạo ra các tài liệu này với tính chính xác cao, đầy đủ chi tiết và gửi đến người nhận một cách nhanh chóng.

Nhập dữ liệu

Nhập dữ liệu là kỹ năng nhập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau theo chỉ đạo của ban quản lý đồng thời tuân thủ các chính sách và thủ tục của công ty và đảm bảo chúng là chính xác. Là trợ lý bán hàng, bạn cần cho thấy mình có kinh nghiệm sử dụng các phần mềm phổ biến, chú ý đến chi tiết, quan tâm đến bảo mật cơ sở dữ liệu.

Bạn có thể tìm được công việc trợ lý bán hàng nếu chưa có bất cứ kinh nghiệm nào trong lĩnh vực này?

Có, bạn hoàn toàn có thể. Mặc dù nhiều nhà tuyển dụng luôn ưu tiên các ứng viên có kinh nghiệm nhưng nếu bạn chưa có bất kỳ trải nghiệm nào trong lĩnh vực bán hàng thì vẫn có thể tìm được việc trợ lý bán hàng nếu có các kỹ năng cần thiết. Nếu còn thiếu kinh nghiệm, bạn nên đưa vào CV các công việc tình nguyện vì như thế bạn sẽ được ưu ái hơn.

Trên đây là giải đáp tất tần tật về sales assistant là gì cùng với các phẩm chất cần có và con đường thăng tiến. Nếu bạn đang tìm một vị trí Sales assistant, hãy truy cập Careerlink.vn để ứng tuyển ngay nhé.

Trâm Nguyễn