Các công ty doanh nghiệp luôn muốn nâng cao chất lượng hình ảnh thương hiệu của mình trong mắt khách hàng. Vì vậy, để hỗ trợ các doanh nghiệp giữ vững uy tín cũng như xây dựng và phát triển hình ảnh một các tích cực chúng ta phải cần đến PR hay quan hệ công chúng mà ngay cả khi bạn không tìm hiểu về Marketing cũng biết.
Vậy Public Relations là gì? Nó có tầm quan trọng như thế nào cùng tôi tìm hiểu nhé!
1. PR là gì?
PR là viết tắt của Public Relations: được định nghĩa là Quan hệ công chúng, là quá trình đầu tư có chiến lược, đưa ra thông báo và quảng cáo thông tin có liên quan đến doanh nghiệp tới công chúng, nhằm duy trì danh tiếng có lợi cho thương hiệu công ty đó.
PR là một trong các chiến lược Promotion (thúc đẩy) trong mô hình 7P Marketing, được nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư.
Trên lý thuyết của PR (Public Relations), bạn sẽ lên một kế hoạch truyền thông riêng và sử dụng các phương tiện truyền thông trực tiếp hay gián tiếp để thông báo hay duy trì hoặc đầu tư cho hình ảnh thương hiệu của bản thân doanh nghiệp một cách tích cực, tạo mối quan hệ đoàn thể chặt chẽ với đối tượng khách hàng của công ty họ (thường là giới trẻ).
2. Tầm quan trọng của PR là gì?
Với hơn 63% giá trị của hầu hết các doanh nghiệp phụ thuộc vào hình ảnh thương hiệu, các mối quan hệ công chúng ngày nay đã trở thành một vai trò quan trọng vì:
- Xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu: Hình ảnh được nâng cao khi đối tượng người tiêu dùng bạn target biết được thông qua giới truyền thông như một bên thứ ba, để khách hàng có niềm tin vào sản phẩm của bạn, bạn phải thu hút sự chú ý của khách hàng. Một chiến lược PR tốt giúp thương hiệu được xây dựng hình ảnh theo cách mà doanh nghiệp muốn.
- Chiến lược PR tận dụng hết tất cả các lợi thế. Ví dụ như Google đã đưa tin để quyên góp cho dịch bệnh Ebola, hoặc Facebook ủng hộ quyền LGBT; đây là cơ hội thu hút nhiều influencer tham gia (những người có tầm ảnh hưởng) ủng hộ cho câu chuyện thương hiệu của bạn chia sẻ cho những người theo dõi của họ.
- Thúc đẩy giá trị (Brand Values). PR Marketing được sử dụng để gửi những thông điệp phù hợp với giá trị và hình ảnh của thương hiệu. Chúng giúp đỡ doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và phát triển được tên tuổi.
- Phát triển các mối quan hệ cộng đồng. Các chiến lược quan hệ công chúng được công ty sử dụng để truyền tải thông điệp đến gần đối tượng target của bạn, giúp bạn tạo dựng mối quan hệ bền vững hơn,và bảo vệ mối liên kết giữa thương hiệu với cộng đồng.
3. Ví dụ của PR
Để bạn có cái nhìn rõ hơn về bản chất của PR, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn một số ví dụ điển hình cho sự thành công của chiến dịch đầu tư quan hệ công chúng mang lại:
3.1. Chiến dịch Google chống lại đại dịch Ebola
Năm 2014, sự bùng phát của virus Ebola ở nước ngoài đã trở nên nghiêm trọng, nó đã lây lan giữa nhiều quốc gia và cướp đi rất nhiều sinh mạng.
Google đã bắt đầu một chiến dịch vận động quyên góp, cam kết rằng với mỗi $1 do người dùng quyên góp, Google sẽ đóng góp $2 quyên góp vào quỹ cứu trợ, bảo vệ và chiến đấu chống lại dịch Ebola. Bằng cách này người tham gia đã góp một phần nhỏ vào chiến dịch PR Marketing của Google
Nhờ các chiến lược PR kiểu như này, Google đã thu hút được nhiều sự chú ý của các doanh nghiệp, giúp họ xây dựng hình ảnh của công ty tích cực.
Kết quả mang đến to lớn khi Google huy động được 7,5 triệu đô la tại thời điểm đó.
3.2. Chiến dịch thay ảnh đại diện với cờ Pháp PR trên Facebook
Chiến dịch xuất hiện sau vụ xả súng thảm khốc ở Paris năm 2015 khiến ít nhất 129 người chết, từ đó Facebook đã thêm bộ lọc (filter) cờ nước Pháp cho avatar của người dùng giúp họ xây dựng hình ảnh rộng rãi và giúp người khác nhận biết “thương hiệu” đặc biệt này.
Hàng triệu người trên khắp thế giới đã tham gia sử dụng filter và cách làm PR trên Facebook này đã được đánh giá cao.
4. PR có phải là quảng cáo không? Sự khác biệt của quảng cáo và PR là gì
Thực chất PR và quảng cáo là 2 thuật ngữ và lĩnh vực không giống nhau, cụ thể:
Ưu điểm Nhược điểm Là bản tóm tắt hữu ích về nhu cầu của con người, ứng dụng được trong thiết kế, định vị sản phẩm, quảng bá sản phẩm, PR định giá và thiết kế của các cửa hàng bán lẻ. Không thể đo lường chính xác mức độ thỏa mãn nhu cầu của một người ở một cấp độ, trước khi tiến đến những bước tiếp theo. Giúp marketer tập trung vào người tiêu dùng hay nhóm khách hàng lớn nhưng có chung một vài yếu tố cụ thể. Mô hình quá đơn giản:
- Cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể thỏa mãn nhiều công dụng cùng một lúc.
- Không có sự sắp xếp thứ tự ưu tiên cho nào cho các yêu cầu trong mỗi tầng.
- Tuỳ từng nền văn hoá khác nhau nên hệ thống cấp bậc có thể bị hạn chế hoặc không có giá trị.
5. 7 loại hình phổ biến của PR là gì?
Tuỳ vào từng tính chất và chức năng của các chiến lược truyền thông mà vai trò của PR được chia thành 7 hình thức:
#1. Sự kiện doanh nghiệp
Đây là thời cơ để quảng bá hay PR các sản phẩm / dịch vụ của công ty được tiếp thị và quảng bá thương hiệu của bạn. Cho dù công ty của bạn tổ chức sự kiện, các hoạt động PR hay tham dự, các sự kiện cũng là cơ hội bán hàng trực tiếp đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh đó các sự kiện mang đến cho người tham gia sự gặp gỡ người tiêu dùng hay khách hàng tiềm năng.
#2. Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (Corporate and Social Responsibility)
Tương tự như quan hệ cộng đồng, trách nhiệm xã hội tập trung nhiều hơn vào các hoạt động kinh doanh có đạo đức, trách nhiệm môi trường và từ thiện – tại địa phương, khu vực và toàn cầu. Đây là một lĩnh vực quan trọng của PR vì nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của công chúng về thương hiệu của công ty bạn.
#3. Quan hệ cộng đồng
Để tiến hành tạo dựng mối quan hệ với cộng đồng địa phương bằng các hoạt động PR thiết thực liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Quan hệ cộng đồng có thể bao gồm các hoạt động từ thiện, quyên góp, trao đổi, chăm sóc hay ưu đãi giảm giá đặc biệt, hoặc điều gì xây dựng mối quan hệ đoàn thể bền vững với cộng đồng và củng cố lòng tin của khách hàng trung thành.
#4. Quản lý khủng hoảng
Đây là việc thừa nhận, quản lý và điều phối để đảo ngược nhận thức tiêu cực xung quanh khi một cuộc khủng hoảng xảy ra. Bất kỳ điều gì có thể gây nguy hiểm hoặc huỷ hoại danh tiếng thương hiệu của bạn đều nên được xử lý thông qua quan hệ công chúng.
Xử lý khủng hoảng là một chức năng quan trọng của PR và cần được xử lý nhanh chóng, nhất quán và có chiến lược. Với một số công cụ PR nhất định, khủng hoảng có thể được ngăn chặn thông qua việc theo dõi cuộc trò chuyện trực tuyến và kiểm tra chất lượng bất kỳ tài liệu marketing hoặc quảng cáo nào có thể bị hiểu nhầm hoặc hiểu sai. Hoặc tìm cơ hội hợp tác với một bên thứ ba để bảo vệ danh tiếng của nhau khi khủng hoảng xảy ra.
#5. Quan hệ nhân viên
Còn được gọi là PR nội bộ, là chuỗi các hoạt động giao tiếp và nuôi dưỡng nhận thức tích cực của nhân viên về công ty của bạn.
Quá trình này có thể bao gồm các bản tin hoặctrao đổi thông tin liên lạc dành riêng, hoặc các đặc quyền và lợi ích của nhân viên, các cơ hội đào tạo, hợp tác giữa các phòng ban và nâng cao kỹ năng miễn phí, các sự kiện đánh giá và làm việc với các công đoàn hoặc nhóm.
Phương pháp này không chỉ chăm sóc, quan tâm nhân viên hơn mà còn giúp nhân viên của bạn có động lực, làm việc chăm chỉ và trung thành, mà còn khuyến khích họ ủng hộ doanh nghiệp của bạn – điều này có thể thu hút sự chú ý khách hàng và nhiều nhân viên chất lượng, thiện chí.
#6. Quan hệ truyền thông (Media Relations)
Trong ngành digital Marketing đây là việc xây dựng cho mối quan hệ tích cực giữa công ty với các nhà báo, nhà báo, nhà xuất bản và các hãng tin tức khác. Quá trình này thường bao gồm viết thông báo hay họp báo (press releases), tổ chức thông cáo báo chí và lên lịch phỏng vấn.Điều này không chỉ giúp tăng khả năng hiển thị cho doanh nghiệp và các sản phẩm của bạn mà còn khuyến khích các giới truyền thông quan tâm và góp phần quảng bá sản phẩm thương hiệu của bạn được tài trợ miễn phí.
#7. Truyền thông xã hội (Social Media).
Social Media được coi là cả một chiến thuật quan hệ công chúng kiếm được và trả tiền chẳng hạn như PR trên Facebook.
Đối với hầu hết các công ty, mạng xã hội có thể là một giải pháp cũng như công cụ PR (và tiếp thị) hữu ích – đây là một cách hiệu quả lâu dài để thu hút người theo dõi đặc biệt là giới trẻ, chuyển đổi khách hàng, truyền tải nội dung của bạn và giải quyết hay xử lý khủng hoảng.
Một trong những mạng xã hiện phổ biến nhất hiện nay như Facebook thì không thể bỏ qua khi bạn muốn PR cho doanh nghiệp hay tên tuổi cá nhân. Nó sẽ rất có ích trong việc xử lý triệt để tất cả các vấn đề tiêu cực làm hoang mang tới dư luận.
Vậy để tìm hiểu kĩ hơn về Marketing Facebook là gì? Bạn có thể tham khảo ngay để mang lại hiệu quả tối ưu nhất nhé!
6. Ưu – nhược điểm của PR là gì
Quan hệ công chúng có những ưu điểm:
- Độ tin cậy: Người xem có sự tin tưởng những thông tin đến từ một phía đáng tin cậy hơn nội dung quảng cáo thông thường.
- Phạm vi tiếp cận: Một chiến lược PR tốt là một chiến lược có thể thu hút nhiều nguồn tin tức, được đăng nội dung cho một lượng lớn người xem mà không gây xôn xao dư luận.
- Chi phí hiệu quả: PR là một kỹ thuật hiệu quả lâu dài về chi phí để tiếp cận lượng lớn khán giả so với quảng cáo phải trả tiền.
Nhược điểm của Quan hệ công chúng:
- Không có quyền kiểm soát nội dung trực tiếp: Không giống như quảng cáo tuyên truyền, ở lĩnh vực này bạn không thể kiểm soát trực tiếp nội dung được phân phối qua các phương tiện truyền thông (earned media). Đây là rủi ro lớn nhất khi đầu tư vào PR.
- Độ thành công khó: Thông thường để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch PR rất kho để làm.
7. PR là gì trên Facebook?
PR trên Facebook được xem là công cụ tuyên truyền thương hiệu bản thân, hay bước đệm cho các hoạt động kinh doanh qua mạng mà các influencer, giới trẻ hay các thiết bị thông minh như điện thoại đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
Bạn có thể PR để quảng bá thương hiệu quả trang cá nhân người dùng, trong các nhóm hoặc trực tiếp tạo Fanpage để quảng bá.
Tuy nhiên, cách làm PR trên Facebook được triển khai theo nhiều cách khác nhau vì nó còn tuỳ vào hoàn cảnh/trường hợp khác nhau.
8. Hướng dẫn lập kế hoạch PR hoàn hảo
Mặc dù các thương hiệu đều khác nhau, nhưng nhìn chung khi bạn có kế hoạch và các chiến lược quan hệ công chúng rõ ràng sẽ giúp bạn điều hướng tốt hơn. Với các mục tiêu đã được thiết lập, khi bạn tuân thủ theo 7 bước sẽ tạo nên hiệu quả cho chiến lược của bạn. Vậy thực chất các bước lập kế hoạch PR là gì?
Bước 1: Đánh giá trường hợp/ tình huống
Dù bạn gọi đó là phân tích hay đánh giá, thì đây là bước cơ bản giúp bạn đưa ra quyết định cho các chiến lược trong tương lai.
Ở bước này, team PR nên làm việc với các bên liên quan khác như Marketing (đặc biệt là viral marketing), Sản phẩm (product), thương mại (commercial) và hỗ trợ khách hàng, để có được cái nhìn tổng quan và đầy đủ về tình hình các hoạt động kinh doanh cũng như có niềm tin vào các thị trường hoặc môi trường bạn đang hoạt động.
Để có thể định ra mục tiêu và chiến lược quan hệ công chúng phù hợp, bạn cần thu thập các thông tin sau để phân tích:
- Tình hình tài chính
- Mục tiêu kinh doanh
- Hình ảnh của công ty
- Kế hoạch cho quảng bá sản phẩm
- Đối thủ cạnh tranh
Nếu nhìn ở một bức tranh lớn hơn, bạn hãy chú ý và đặt cho mình những câu hỏi sau:
- Bối cảnh ngành/lĩnh vực hiện tại như thế nào?
- Vài năm qua có sự thay đổi đáng kể không?
- Điều gì có thể thay đổi trong giai đoạn tới?
- Điều kiện kinh tế và chính trị có thể gây ảnh hưởng đến ngành của bạn?
Bước 2: Xác định nhóm đối tượng của bạn
Trên thực tế, khi bạn truyền đạt thông điệp ra bên ngoài quá rộng đôi khi lại không mang đến nhiều hiệu quả về lâu dài.
Vì vậy, để PR hiệu quả, bạn cần xác định được mình đang nói chuyện với ai và bạn có hiểu họ không, đang diễn ra trong địa điểm và hoàn cảnh như thế nào.
Đây là giai đoạn bạn cần dành thời gian để nghiên cứu và kết nối với đối tượng, giúp bạn phát triển rộng rãi toàn bộ phương pháp của mình, tập trung cho chiến lược của bạn được rõ ràng, phù hợp và có kết quả.
Kế hoạch quan hệ công chúng của bạn nên ghi nhớ hai nhóm là đối tượng: người mua của bạn và người có ảnh hưởng đến người mua của bạn.
Nhóm 1: Người mua hàng bạn
Khi phát triển chiến lược, hãy coi khách hàng là đối tượng mục tiêu chính của bạn target. Dành thời gian để kết nối với họ qua điện thoại; các khách hàng sẽ chính là người cung cấp những thông tin quan trong có giá trị cho chiến lược của bạn.
- Tìm hiểu xem người mua của bạn là ai và lý do họ trả tiền cho sản phẩm/dịch vụ của bạn
- Xác định và tạo ra câu chuyện phù hợp với nhu cầu của họ.
- Nghiên cứu thị trường như địa điểm và cách họ sử dụng truyền thông đại chúng.
Nhóm 2: Người có ảnh hưởng đến người mua của bạn
Họ có thể là những nhà báo, blogger, influencer, giới trẻ hoặc biên tập viên các ấn phẩm liên quan đến ngành của bạn. Các influencer có số lượng lớn người đăng ký (subscriber) hoặc người theo dõi (follower).
Mẹo: Nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang hiện diện trên kênh truyền thông nào, để từ đó biết được nơi bạn sẽ đến.
Bạn có thể biết được nhóm người mua trực tiếp của mình tốt hơn bằng cách phát triển rộng rãi mối quan hệ với nhóm thứ 2 này.
Ví dụ: Đăng nội dung giới thiệu về sản phẩm trên các trang báo lớn uy tín, kèm với review từ những người nổi tiếng để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn một cách dễ dàng. Đây cung là cách xây dựng hình ảnh, nội dung thiện cảm hướng tới các nhóm công chúng mục tiêu cụ thể nhất.
Tiếp theo, tôi sẽ hướng dẫn sử dụng mô hình G.O.S.T để giúp bạn thiết lập mục đích & mục tiêu cần đạt cho chiến dịch PR của mình.
Bước 3: Thiết lập mục đích và mục tiêu cần đạt của PR
Cụ thể, mô hình G.O.S.T là viết tắt của 4 chữ:
- Goals – mục đích
- Objectives – mục tiêu
- Strategies – chiến lược
- Tactics – chiến thuật
- Goals: Những gì bạn muốn hoàn thành tổng thể.VD: Trở thành nhãn hiệu dầu gội nổi tiếng nhất ở Việt Nam hay nước ngoài.
- Objectives – Mục tiêu: Kết quả cụ thể xác định cách bạn đạt được mục tiêu. VD: Tăng thêm 20% lượng khách truy cập mới vào website vào năm 2020.
- Strategy – Chiến lược: Cách trực tiếp bạn có thể thực hiện để đạt được các mục tiêu có thể xác định được.VD: Tiến hành thực hiện các chương trình đại sứ quảng bá thương hiệu.
- Tactics – Chiến thuật: Các tool phù hợp bạn sử dụng để hỗ trợ các chiến lược mà bạn đã quyết định.VD: Tiếp xúc với 50 người có ảnh hưởng và bloggers với các quảng cáo được cá nhân hóa bởi họ.
Mô hình này là bước quan trọng giúp team PR định hướng, triển khai cũng như điều phối các đầu công việc. Và nhiều công ty cũng áp dụng mô hình G.O.S.T khá thành công.
Với các hoạt động PR, bạn có thể đặt ra các mục tiêu như tăng lượng truy cập vào website, đăng ký trang hoặc chia sẻ trên các mạng truyền thông xã hội. Sử dụng kỹ thuật số (Digital tools) để giúp bạn đo được mức độ ảnh hưởng.
Bước 4: Phát triển thông điệp chính (key messages)
Key messages chính là những gì bạn muốn truyền đạt với khách hàng của mình và sẽ là nền tảng cho các hoạt động PR và chiến thuật của bạn
Hãy xem key messages như một mỏ neo cung cấp mọi thông tin của bạn được nhất quán với nhau, thống nhất với những gì bạn sẽ truyền đạt thông tin hữu ích trên các kênh PR.
Chú ý 3 điều kiện dưới đây để giúp bạn có thể tạo ra key messages:
- Xem xét lại sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn.
- Chọn các từ và cụm từ trong vốn từ vựng, tránh sử dụng từ quá chung chung hoặc giống với thông điệp của đối thủ.
- Cân nhắc đánh giá tình hình hiện tại của doanh nghiệp để giải quyết những tình huống thay đổi hoặc bất kỳ điều gì mới mà doanh nghiệp của bạn muốn thay đổi hoặc áp dụng.
Key messages phải ngắn gọn, đơn giản và có thể điều chỉnh được.
- Ngắn gọn: Thông điệp dài dòng rất khó để ghi nhớ
- Đơn giản: Hầu hết các đối tượng đều có thể hiểu được. Không có biệt từ hoặc từ viết tắt
- Đáng nhớ: Trong thế giới quá tải về thông tin, thì các thông điệp dễ nhớ sẽ được chú ý nhiều hơn
- Dễ điều chỉnh: Để sử dụng trên nhiều kênh và với nhiều hình thức khác nhau. Tránh sử dụng các cách chơi chữ.
- Hấp dẫn: Để người đọc có thể đi đến hành động nào đó
- Gợi mở: Những thông điệp tốt nhất là những thông điệp gợi lên cảm xúc mạnh mẽ
Bước 5: Xác định kênh PR (PR channels)
Bây giờ đã đến lúc quyết định cách bạn sẽ truyền tải thông điệp của mình đến đối tượng mục tiêu.
Có nhiều cách và nền tảng khác nhau mà PR có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng của họ. Điều quan trọng cần biết là bạn không cần phải làm tất cả, đặc biệt nếu nhóm của bạn khá nhỏ.
Xác định các kênh mà đối tượng mục tiêu của bạn dành thời gian của họ và chiến thuật nào sẽ mang lại cho bạn giá trị cao nhất. Các kênh PR Marketing bao gồm:
- Một đầu báo hoặc một kênh media
- Thông cáo báo chí
- Chuyên mục Blog
- Mạng truyền thông xã hội (social media)
- Sự kiện
Bạn đau đầu nhức óc vì không biết nên chọn kênh PR nào vừa tiết kiệm lại vừa hiệu quả. Đây là lúc bạn cần book lịch dịch vụ tư vấn Marketing tổng thể của FIEX Marketing ngay để có được giải pháp tối ưu giúp tăng trưởng doanh số nhanh chóng lại tiết kiệm thời gian công sức.
Bước 6: Hoạch định ngân sách
Lên kế hoạch cho ngân sách cũng là trọng tâm để đảm bảo bạn có các nguồn lực và công cụ để đạt được mục tiêu của mình.
Xem xét cân nhắc chi phí của earned media và nội dung trả phí cho thương hiệu. Team PR thường phân bổ ngân sách cho:
- Các tools
- Kênh (phải trả phí)
- Sự kiện
- Các agency
- Các agency có thể ở dạng PR agency hỗ trợ viết bài, pitching, hoặc làm việc với team PR in-house để tạo nội dung.
Bước 7: Đo lường kết quả
Bước cuối cùng trong việc triển khai kế hoạch PR đó chính là xác định hiệu quả của chiến dịch. Các chỉ số cần sẽ được tôi đề cập ở phần bên dưới.
9. 8 KPIs người làm PR cần chú ý
Đo lường hiệu quả và tác động PR của bạn có thể rất khó khăn. Các KPI này sẽ giúp bạn theo dõi các nỗ lực PR của mình và xác định hiệu quả của các chiến lược PR.
9.1. Backlink
Backlink giúp bạn biết được thương hiệu của mình đã được nhắc đến ở đâu và trong bối cảnh nào.
Với backlinks, các trang web đã đề cập đến brand của bạn đã liên kết của với website của bạn, sẽ giúp người đọc dễ dàng nhấp vào và truy cập vào thẳng website của bạn (giúp bạn dễ dàng kiểm tra và theo dõi).
Và đó không chỉ là lượng truy cập mới mà bạn còn có thể thấy được thứ hạng SEO của mình tăng lên từ backlink.
9.2. Nhắc đến thương hiệu (Brand mentions)
Khi thương hiệu của bạn được mọi người nhắc đến, điều này sẽ giúp bạn xác định được mức độ nhận biết có phù hợp hay không.
Bạn có thể thấy brand được đề cập trong tin tức truyền thống, trên các blog cá nhân hoặc doanh nghiệp khác, trong các bài đánh giá hoặc trên mạng xã hội.
Khi được đề cập, chúng có thể được gắn thẻ hoặc hyperlink và một số đề cập do có thể không liên kết ngược lại với trang web của bạn nên bạn phải đi tìm kiếm chúng. Sử dụng phần mềm để giúp bạn kiểm tra.
Lưu ý: Tuỳ theo ngữ cảnh để đọc những nội dung quảng bá sản phẩm thương hiệu được đề cập.
Hãy nhớ rằng, bạn luôn muốn mọi người nói những điều tốt đẹp về thương hiệu của bạn, nhưng không phải lúc nào ai cũng dễ dàng để hiểu được giá trị cho đến khi bạn đọc toàn bộ nội dung.
9.3. Chuyển đổi (Conversions)
Mặc dù lượng khách hàng mới đến trực tiếp từ các hoạt động PR của bạn không phải dễ dàng nhưng dựa vào đó bạn vẫn có thể nghiên cứu.
- Bạn có thể biết được khách hàng của mình đến từ đâu bằng cách khảo sát sau khi khách hàng mua hàng hay khi tổ chức các chương trình, tổ chức các sự kiện để tuyên truyền sản phẩm mới.
- Bạn cũng có thể sử dụng Google Analytics để tìm hiểu lộ trình chuyển đổi của khách hàng (conversion path).
Lưu ý: Mục tiêu của PR là nâng cao nhận biết về thương hiệu, quảng bá ý tưởng của bạn và truyền đạt ý tưởng về của bạn – những khách truy cập trang web mới đó luôn có thể quay lại và mua hàng trong tương lai
9.4. Domain authority
Domain authority (DA) giúp dự đoán thứ hạng SEO website của bạn trong thanh kết quả tìm kiếm.
Theo thang điểm từ 1 đến 100 (với 100 là cao nhất) và chúng là thước đo có giá trị về cách trang web của bạn hoạt động PR như thế nào để so sánh với các đối thủ cạnh tranh.
Vì thế những trang web có DA cao thì sẽ xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm.
Domain authority được tạo thành từ ba yếu tố chính: liên kết đến trang web của bạn (backlinks), liên kết từ trang web của bạn đến các trang web khác, được xếp hạng tốt và tuổi của trang web của bạn.
Moz – người phát triển DA cung cấp một tool miễn phí để kiểm tra DA, xếp hạng trang và các thước đo trang web quan trọng khác.
9.5. Ý kiến
Bao gồm quan điểm, ý kiến và thái độ ảnh hưởng rất nhiều khi brand của bạn được nhắc đến. Mặc dù backlinks thường chỉ ra mức độ nhận biết về thương hiệu và SEO của bạn, nhưng “ý kiến” là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa các đề cập tích cực và tiêu cực.
Theo dõi các ý kiến về thương hiệu và sản phẩm có thể giúp bạn hiểu đối tượng đang nói gì về và liệu bạn có cần giải quyết bất kỳ vấn đề hoặc mối quan tâm nào hay không.
9.6. Lượng truy cập website
Lượt truy cập website (traffic) là một dấu hiệu của những PR thành công. Nếu mọi người đang nghe về thương hiệu của bạn thông qua các cách truyền thông kiếm được và truy cập vào trang web của bạn, thì các nỗ lực PR của bạn đang tiếp cận được đối tượng.
Khi bạn chạy các chiến dịch PR, hãy theo dõi lưu lượng truy cập trang web của bạn sau khi thông cáo báo chí được đưa ra. Sử dụng phân tích trang web của bạn để kiểm tra các nguồn của khách truy cập (cách họ đến trang web của bạn), nhằm nhân rộng điều này trong tương lai.
9.7. Tương tác trên mạng truyền thông
Bao gồm các hoạt động PR như: lượt xem, số lần hiển thị, lượt thích, lượt chia sẻ và bình luận.
Thông tin này cho bạn thấy được mức độ nhận biết thương hiệu và sự “interact” của các đối tượng với trang của bạn. Nó cũng cho bạn biết khi nào khán giả của bạn hoạt động năng nổ nhất, tức là khi nào nên đăng bài và tương tác với những người theo dõi của bạn.
9.8. Chia sẻ
Về cơ bản, sharing trên mạng xã hội khác với tương tác trên mạng xã hội. Chia sẻ xã hội đề cập đến thời điểm khán giả của bạn chia sẻ nội dung của bạn truyền đạt từ trang của bạn về trang cá nhân của họ (facebook cá nhân, v.v)
Đây là một yếu tố quan trọng vì nó cho bạn biết rằng đối tượng thích nội dung của bạn, đủ để xác nhận nội dung đó trên các kênh xã hội của họ. Đó là một thước đo rất rõ ràng về sự phổ biến thương hiệu của bạn trong lòng khán giả.
Hãy chú ý đến nội dung thường được chia sẻ, vì chúng sẽ giúp đỡ bạn biết được nội dung mà người đọc thấy thú vị để có ý tưởng mới hơn để viết cho các nội dung tương tự.
Vậy với 9 yếu tố trên đã trả lời cho câu hỏi KPI mà người làm nghành nghề PR cần là gì? Hi vọng sẽ góp phần nào giải đáp thắc mắc của bạn về KPI PR nhé!
10. PR cần làm những công việc gì?
Theo bạn, nhiệm vụ của một người làm nghề PR là gì? Liệu thực sự PR có đơn giản? Ở phần này, tôi sẽ giới thiệu cho bạn các công việc chính của một người làm PR.
a) Một ngày làm việc của người làm nghề PR in-house
- Đọc các tin tức liên quan đến ngành của bạn đang làm (trên báo và các trang tin tức xã hội)
- Đọc tin chính thức của các cơ quan quản lý nhà nước về ngành của bạn.
- Nghiên cứu website và fanpage đối thủ.
- Đọc Google Alerts các keyword liên quan
- Đọc blog/bài viết của các chuyên gia trong ngành để có hiểu biết và góc nhìn cho các vấn đề nổi bật liên quan
- Xem báo cáo công việc của các bộ phận, xác định thông tin và ghi chép lại các tin tức liên quan.
- Cung cấp thông tin mới quan trọng có thể các đơn vị báo chí quan tâm, gửi cho các phóng viên trong ngành
- Làm quen với các bộ phận cung cấp thông tin, ghi chép tin, chụp ảnh làm tư liệu
- Viết bài cho báo nội bộ
- Điều phối đăng bài cho website, fanpage
- Chuẩn bị các hạng mục cho sự kiện
- Làm kế hoạch PR sản phẩm và báo cáo.
b) Quản lý PR (PR Manager) sẽ làm gì?
Vị trí cao hơn là quản lý PR bạn sẽ có nhiệm vụ:
- Quản lý đầu việc của cấp dưới theo kế hoạch
- Quản lý tiến độ hoàn thành các công việc
- Đưa ra các điều chỉnh và quyết định cho các hoạt động PR, thông tin cung cấp phải đảm bảo mục tiêu truyền thông
- Quản lý và nắm được chi phí cho PR, tiếp thị có mang lại hiệu quả không
- Đo lường hiệu quả công việc nội bộ
- Kiểm duyệt đầu ra các ấn phẩm thông tin
- Liên tục cập nhật về xu hướng
- Quản lý các mong muốn của lãnh đạo và tư vấn cho họ để xếp hạng ưu tiên các công việc.
11. Những kỹ năng cần có của một người làm PR là gì
Theo bạn những kỹ năng cần có của một người làm nghề PR là gì? Với những kỹ năng cơ bản sau đây, sẽ phần nào giúp đỡ bạn phát triển và có đủ khả năng hoạt động trong lĩnh vực PR này:
#1. Khả năng giao tiếp, truyền thông
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả có thể giúp bạn tìm ra được nội dung hấp dẫn, thu hút đối tượng và bắt đầu các chiến lược PR.
Kỹ năng này còn giúp bạn làm việc tốt hơn với team của mình khi đưa ra các ý tưởng.
#2. Sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông
Phần lớn PR liên quan đến các kênh truyền thông xã hội. Bạn cần biết đối tượng của mình đang hoạt động như thế nào trên mạng xã hội, điều gì thúc đẩy họ đưa ra quyết định và điều gì khiến họ quan tâm.
Bạn cũng phải thường xuyên cập nhật các xu hướng và tận dụng chúng để tạo lợi thế cho khách hàng/công ty của bạn.
#3. Nghiên cứu
Nếu bạn là một chuyên gia PR thì các nghiên cứu chiếm phần lớn công việc của bạn. Nếu bạn biết càng nhiều về khách hàng của bạn thì càng tốt, vì nó sẽ giúp bạn biết cách thu hút khách hàng.
Nghiên cứu càng kỹ lưỡng sẽ giúp bạn xác định cách tiếp cận cụ thể hiệu quả nhất cho một chiến dịch và cũng khám phá được các chi tiết có lợi cho khách hàng của bạn.
#4. Quản lý thời gian
Các chiến dịch PR sản phẩm thường phải tuân theo những yêu cầu khắt khe về thời gian. Bạn cần chủ động để chạy chiến dịch và duy trì nó, điều này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian tốt.
Quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn tổ chức và đạt được mục tiêu của mình trong khi đó vẫn duy trì chất lượng công việc.
#5. Sự sáng tạo
Cuối cùng, vận động sự sáng tạo của các nhân viên là điều cần thiết cho một chiến dịch PR hoàn chỉnh. Với mỗi thời điểm PR khác nhau, bạn có thể áp dụng các cách tiếp xúc và kỹ thuật khác nhau để đem đến kết quả tốt nhất.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ kiến thức về PR là gì & Hướng dẫn cách lên chiến lược, kế hoạch PR. Một gợi ý nhỏ dành cho bạn trước khi tiến hành kế hoạch PR, bạn có thể tham khảo thêm tháp mô hình Maslow để hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng mục tiêu và áp dụng chúng trong chiến dịch Marketing hiệu quả hơn.
Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hình dung được rõ ràng về ngành nghề PR là gì. Cũng như có thể áp dụng PR vào kế hoạch kinh doanh để tạo dựng uy tín hoặc cải thiện hình ảnh của công ty. Chúc bạn thành công!
Hình thức PR hay các loại hình Marketing khác như SEO, Email Marketing, Google Adwords… đều có mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy doanh số vượt trội cho doanh nghiệp.
Vậy một đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing tổng thể chuyên nghiệp, hiệu quả và đặc biệt, cam kết doanh số tăng trưởng theo từng tháng có phải là điều bạn mong muốn? Nếu có thì đừng chần chờ, Liên hệ ngay với FIEX Marketing để được tư vấn về các Dịch vụ Tiết kiệm – Uy tín – Hiệu quả như:# Dịch vụ Quảng cáo Facebook# Dịch vụ Google Adwords
Nguồn tham khảo:
- What Is Public Relations? PR Functions, Types, & Examples: https://www.feedough.com/what-is-public-relations-pr-functions-types-examples/
- The Ultimate Guide to Public Relations in 2020: https://blog.hubspot.com/marketing/public-relations
- The ultimate guide to PR strategy and planning: https://www.presspage.com/ultimate-guide-pr-strategy-planning
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé