Online community là gì? Online Brand Community có ý nghĩa gì với

Tháng Một 10, 2024

Online community ảnh hướng rất nhiều đến những vấn đề như nhận diện thương hiệu, giá trị thương hiệu và uy tín thương hiệu… Vậy những yếu tố nào tạo nên một Online community?

Bài viết này, Trần Thinh Lâm sẽ mang đến cho bạn các thông tin cũng như các kiến thức hữu ích về Online community nhé! Hi vong mang đến những thông tin cũng như một cái nhìn khái quát nhất về Online community.

Online community là gì?

Online community có nghĩa là cộng đồng trực tuyến. Đây là cộng đồng trên một nền tảng website phức hợp, được xây dựng để tập trung người dùng quan tâm về cùng một nội dung và chủ đề. Nền tảng này tạo ra nhiều tính năng giúp người dùng có thể tương tác trực tiếp những vấn đề họ đang quan tâm với những người trong Online community.

Tai Tro Tren Voz

Đơn giản và dễ hiểu nhất là các Forum lớn hiện nay. Ví dụ như vOz.vn đây là một diễn đàn của các thế hệ 7x và 8x đời đầu lớn nhất Việt Nam, các thành viên tại đây qun tâm về các vẫn đề công nghệ và tin học…

Ý nghĩa của Online Brand Community với doanh nghiệp

Online Community dành riêng cho brand sẽ là nơi lưu trữ nhiều nguồn dữ liệu quý (data) liên quan đến người tiêu dùng như nhu cầu, ý kiến, mong muốn, tiểu sử… Sử dụng Online Community, thương hiệu sẽ chăm sóc khách hàng tốt hơn, cải tiến dịch vụ và linh hoạt hơn, khai thác người dùng hiệu quả hơn. Ngược lại, Thương hiệu sẽ không được cung cấp data đầy đủ như vậy từ “cái chợ” Facebook hoặc bất kỳ một hệ thống của bên thứ ba khác.

Xem ngay bài hay nhất:  Cơ hội kinh doanh là gì? Nắm bắt ngay cách kinh doanh hiệu quả

Khảo sát từ các nghiên cứu ở những thị trường tiên tiến cho thấy, việc xây dựng Online Community là sự lựa chọn tốt hơn so với việc chỉ truyền thông qua Facebook nói riêng hoặc các mạng xã hội nói chung.

Chẳng hạn, theo số liệu thống kê của trang FeverBee Community Consultancy (www.feverbee.com), fanpage của Coca – Cola là 34 triệu nhưng trong đó chỉ có 0,2% (56.000 fan) là thành viên thực thụ (active member). Các thành viên ít ỏi đó chỉ hoạt động ngắn ngủi theo chu kỳ hằng tháng.

Điều này không đáp ứng được nhu cầu tương tác thông tin của người dùng với Thương hiệu vì hầu hết các fan trên Facebook chỉ tập trung vào chuyện thiết lập quan hệ, vui chơi, giải trí, tán gẫu… Theo số liệu thống kê của TNS (3/2012), người dùng internet tại Việt Nam rất quan tâm đến các thương hiệu. Trong đó, 72% người dùng muốn nêu ra ý kiến để tác động đến công ty hoặc các nhãn hiệu mà họ quan tâm, và 58% người dùng mong muốn nhận được hồi âm.

Tuy nhiên, với các phương tiện truyền thông như báo, đài, mua hàng trực tuyến hoặc quảng bá trên mạng xã hội thì khả năng tương tác được giữa nhãn hiệu với người dùng rất thấp. Vì thế, Online Community là sự lựa chọn tốt hơn cho nhãn hiệu để đối thoại với cộng đồng người tiêu dùng.

Yếu tố tạo Online Community

  • Trong khi đó, từ phía nhà cung cấp (agency), việc thuyết phục khách hàng thực hiện chiến dịch ngắn hạn trở nên dễ dàng hơn và cũng có khả năng xoay vòng vốn nhanh hơn.
  • Một lý do khác khiến các agency đổ xô đề xuất các dự án ngắn hạn là chi phí đầu tư cho một đội ngũ có khả năng đáp ứng nhu cầu dài hạn của khách hàng về ý tưởng, kỹ thuật, kinh nghiệm là sự lựa chọn khó khăn so với những mô hình nhóm nhỏ, khả năng sử dụng chiến thuật tốt hơn tư duy chiến lược.
  • Để hoàn thiện kinh nghiệm xây dựng một Online Community, một agency cần phải có quá trình phát triển. Từ đó, agency mới có thể giúp khách hàng phát huy hết năng lực của mảng dịch vụ này.
  • Hai vấn đề trên ngày càng hạn chế sự xuất hiện của những chiến lược Digital Marketing có chất lượng ở thị trường Việt Nam. Điều đáng quan tâm là thị trường lại đang cho thấy sự dàn trải của nhãn hiệu trên những hoạt động ngắn hạn mà thiếu đi sự tập trung cho tầm nhìn lâu dài.
  • Tuy nhiên, một khi các thương hiệu đặt tầm nhìn dài hạn với Digital Marketing nói riêng và Marketing nói chung, chính người tiêu dùng sẽ được phục vụ tốt hơn và từ đó, họ sẽ trung thành hơn với thương hiệu. Đây lại là điều mà bất cứ thương hiệu nào cũng mong muốn, nhất là trong thời điểm khó khăn này của nền kinh tế.
Xem ngay bài hay nhất:  Inbound Marketing là gì? Tổng hợp 6 điều bạn cần phải biết!