Meta keyword là một loại thẻ meta cụ thể xuất hiện trong mã HTML của trang web và giúp cho công cụ tìm kiếm biết chủ đề của trang là gì. Meta keyword hay còn gọi là từ khóa meta được phân biệt với từ khóa thông thường bởi vì chúng xuất hiện “đằng sau hậu trường”, trong mã nguồn của trang thay vì hiển thị trực tiếp trên trang.
Điều quan trọng nhất cần lưu ý khi chọn hoặc tối ưu hóa meta keyword của bạn là đảm bảo rằng mỗi từ khóa phản ánh chính xác nội dung của các trang mà bạn đang quản lý. Nếu trang web của bạn bán các dụng cụ nấu ăn thì nó sẽ chẳng có ý nghĩa gì để tăng lưu lượng truy cập với các từ khóa như “tỷ lệ thế chấp thấp” hay “tìm luật sư ly hôn”.
Một điều chúng tôi biết chắc chắn về người tìm kiếm là họ có xu hướng trả tiền cho các dịch vụ mà họ đã tìm kiếm, nhưng họ không quan tâm gì cả cho các kết quả không liên quan. “Thìa” hay “nồi” có thể không xuất hiện, ngay từ cái nhìn đầu tiên. Mặc dù nó rất cuốn hút nhưng nó chỉ thu hút những khách hàng google thực sự cần những mặt hàng đó mà thôi.
Xem thêm: 1001 Cách chọn Từ khóa chuẩn SEO
Trên thực tế, các meta keyword không phải là những người chơi lớn mà họ từng có trong SEO. Hầu hết các công cụ tìm kiếm đã nhận ra rằng các trang web có thể dễ dàng sử dụng các meta keyword dài với nhồi nhét từ khóa mũ đen, vì vậy các từ khóa meta không còn là một phần quan trọng của thuật toán xếp hạng mà Google sử dụng. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể đóng vai trò nhỏ nhưng hữu ích trong việc truyền đạt thông điệp của bạn và thu hút người tìm kiếm đến trang web của bạn. Trong thế giới cạnh tranh của tiếp thị công cụ tìm kiếm, mỗi yếu tố nhỏ cũng có thể giúp ích.
Meta keyword là gì?
Các yếu tố meta keyword trở lại năm 1995. Mọi người vẫn đang tìm kiếm trên web bằng cách sử dụng AltaVista và Infoseek. Bạn có thể thêm thẻ meta trên một trang, cho biết các từ khóa chính của trang đó. Phần tử meta keyword này (giống như tất cả các phần tử meta) không hiển thị với khách truy cập nhưng hiển thị với các công cụ tìm kiếm. Từ khóa bạn đưa vào thuộc tính nội dung của phần tử này sau đó sẽ được sử dụng làm yếu tố xếp hạng của các công cụ tìm kiếm.
Nếu điều này nghe có vẻ như bạn đang yêu cầu Google trực tiếp chỉ xếp hạng bạn cho bất kỳ từ khóa nào bạn muốn: đó là ý nghĩa của từ khóa đó. Nếu bạn nghĩ rằng “đó là quá dễ dàng”: bạn nói đúng, nó bật ra được. Tất nhiên, khi web trở nên thương mại hơn, mọi người bắt đầu gửi spam phần tử từ khóa này và các công cụ tìm kiếm bắt đầu bỏ qua nó.
Xem thêm: 5 Bí quyết Tìm kiếm Từ khóa tốt nhất cho SEO Website
Điều quan trọng cần lưu ý là meta keyword không liên quan gì đến từ khoá trọng tâm trong Yoast SEO. Từ khóa tập trung là một tính năng của Yoast SEO được sử dụng để xác định xem bạn đã tối ưu hóa trang của bạn tốt cho từ khóa bạn muốn xếp hạng. Nó không phải là một tín hiệu mà chúng tôi cung cấp cho các công cụ tìm kiếm.
Tại sao nên sử dụng meta keyword?
Các meta keyword bị Google giảm giá vì chúng bị các chủ sở hữu trang web và nhà tiếp thị lạm dụng. Nhà phát triển sẽ nhồi nhét mã đầy từ khóa và cụm từ có khối lượng cao để các trang có chất lượng thấp sẽ xếp hạng cho các cụm từ tìm kiếm đó, làm giảm đáng kể độ chính xác và giá trị của kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, nó vẫn không rõ ràng nếu các từ khóa đã được gỡ bỏ hoàn toàn khỏi thuật toán của Google. Thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm được giữ bí mật hàng đầu để ngăn chặn mọi người gian lận trên hệ thống, điều này giải thích tại sao không ai công bố rõ ràng họ kiểm tra kỹ lưỡng các meta keyword như thế nào.
Trên thực tế, có bằng chứng cho thấy Bing và các công cụ tìm kiếm khác có thể tiếp tục dựa vào chúng và tất nhiên, ngay cả khi bạn đang tích cực chạy các chiến dịch mất phí trên những công cụ đó, bạn vẫn muốn trang web của mình hiển thị trong kết quả không mất phí.
Có thể bạn quan tâm:
- 6 Cách cải thiện Nghiên cứu Từ khóa của các tổ chức
- 9 Công cụ Nghiên cứu Từ khóa tốt nhất cho SEO
- 9 Lý do bạn nên Tối Ưu Hóa Từ khóa
- Chiên Dza tiết lộ cách Nghiên cứu Kéo từ khóa lên TOP#1
- Cách tìm Từ Khóa Đuôi Dài để tăng lượng Truy cập Website
Cách đây không lâu, SEM Pro đã khảo sát các nhà tiếp thị công cụ tìm kiếm để tìm hiểu tần suất họ sử dụng các meta keyword. Trong đó khoảng 70% nói “luôn luôn sử dụng”, một số trả lời là “hiếm khi” hoặc “không bao giờ”. Vì vậy, cơ hội là đối thủ cạnh tranh của bạn đã sử dụng chúng. Chưa kể thực tế là hành động biên soạn danh sách từ khóa sẽ có thể mất thời gian và có thể vô giá trong việc giúp bạn tập trung nội dung trang web của mình trực tiếp hơn vào chính xác những khách hàng tiềm năng có thể tìm kiếm bạn.
Kết hợp meta keyword trong nội dung
Cho dù bạn tạo và tổ chức các meta keyword của mình bằng tay hoặc bằng phần mềm, điều quan trọng nhất để đảm bảo là các từ khóa bạn chọn có liên quan đến trang được đề cập. Một câu hỏi phổ biến khác là tôi nên sử dụng bao nhiêu meta keyword? Theo nguyên tắc chung, không sử dụng nhiều hơn 10 meta keyword cho một trang.
Ngoài các câu hỏi rõ ràng quan trọng về số lượng và mức độ liên quan, khi chọn từ khóa của bạn, bạn nên ghi nhớ:
- Lỗi chính tả phổ biến: phương pháp hay nhất, bao gồm lỗi chính tả trong thẻ meta của bạn có thể chỉ ra cho các công cụ tìm kiếm rằng trang của bạn có liên quan đến truy vấn tìm kiếm (sai chính tả) mà không phải bao gồm lỗi chính tả trong bản sao trang web của bạn.
- Từ khóa đuôi dài: các biến thể từ khóa và số nhiều đều hữu ích để ghi nhớ, cũng như các cụm từ rộng hơn và cụ thể hơn được gọi là từ khóa đuôi dài.
- Tìm kiếm thực: cụm từ tìm kiếm thực sự đưa người dùng đến trang của bạn trong quá khứ có thể là người bạn tốt nhất của bạn khi tạo danh sách meta keyword. Kiểm tra số liệu phân tích hoặc tệp nhật ký của bạn để tìm các từ khóa đó và sử dụng các công cụ từ khóa để sao lưu dữ liệu của bạn. Từ nào mọi người có xu hướng sử dụng khi mô tả doanh nghiệp của bạn? Và đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng từ nào?
Làm thế nào WordStream có thể giúp bạn tìm meta keyword?
Việc biên dịch các meta keyword để sử dụng trên trang web của bạn dễ dàng hơn với các công cụ từ khóa. Bạn có thể thứ:
- Công cụ từ khoá miễn phí: chỉ cần nhập chủ đề có liên quan đến doanh nghiệp và trang web của bạn để nhận hàng trăm cụm từ có liên quan mà bạn có thể sử dụng làm meta keyword và trong nội dung trang web của mình.
- Nhóm từ khóa miễn phí: nhóm ngay lập tức biến danh sách từ khóa thành các cụm liên quan, vì vậy bạn có thể bao gồm các cụm từ và biến thể có liên quan chặt chẽ trong trường meta keyword của bạn cho mỗi trang.
Xem thêm: Top 5 Công cụ Nghiên cứu từ khóa thống trị SEO 2018
Kết luận
Mặc dù meta keyword đã bị loại ra khỏi danh sách xếp hạng của công cụ tìm kiếm mà Google sử dụng, nhưng bạn vẫn nên tối ưu hóa nó vì chúng có thể vẫn sẽ đem lại cho bạn những lợi ích cụ thể, dù đó là lợi ích nhỏ. Nhưng người ta từng nói “tích tiểu thành đại”, những thứ nhỏ nhất lâu dần sẽ có thể tạo nên những bất ngờ lớn. Do đó, đừng bỏ qua những thứ mà người ta cũng bỏ qua, sử dụng nó để làm bước đệm thành công cho chính mình. Chúc các bạn thành công!
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé