Với vô vàn định nghĩa về Marketing, trong đó có Mass Market là gì? Làm thế nào để thực hiện Mass Market hiệu quả? Cùng tìm hiểu một trong những thuật ngữ lâu đời ngay bây giờ nhé.
Mass Market là gì?
Là chiến lược marketing doanh nghiệp bỏ qua sự khác biệt của phân khúc thị trường. Mass Market thu hút thị trường bởi thông điệp dễ dàng tiếp cận với nhiều người, cũng như tạo ra sức ảnh hưởng tới nhiều người nhất.
Mass Market được ứng dụng ở đài phát thanh, quảng cáo truyền hình, báo chí… Đây đều là những phương tiện truyền thông tiếp cận rộng rãi đa dạng đối tượng, nhưng không có sự chọn lọc. Với cách tiếp cận này, Mass Market có thể bán hàng trực tiếp với số lượng lớn.
Sự ra đời của Mass Market
Mass Market có nguồn gốc từ năm 1920 với sự khởi đầu bằng sử dụng radio hàng loạt. Ngay sau đó, một số công ty đã tạo ấn tượng với nhiều khách hàng. Từ đó cho đến nay, phong trào tiếp thị đa dạng hóa đã phát triển thành ngành công nghiệp hàng tỷ đô la trên thế giới. Mặc dù phong trào này đã bị lún sau cuộc Đại Khủng Hoảng, thế nhưng ở những năm 40 và 50 nó đã trở nên phổ biến hơn.
Ở đầu thế kỷ XX, các công ty sản phẩm tiêu dùng lớn đã dùng Mass Market để sản xuất và quảng bá những sản phẩm cho người tiêu dùng, tạo ra thị trường cực kỳ lớn. Sau này các hình thức truyền thống như truyền hình, đài phát thanh, báo in… đã chuyển sang công nghệ số. Với việc sử dụng nền tảng truyền thông trực tuyến để tiếp cận khách hàng đã tạo ra hiệu quả cao, công cụ hỗ trợ đa dạng.
Lợi ích và hạn chế của Mass Market là gì?
- Lợi ích
Phạm vị quảng cáo quy mô lớn: Với khả năng tiếp cận từ các phương tiện thông tin đại chúng, thì sản phẩm được phát rộng rãi. Lúc này người tiêu dùng có thể nghe, xem và đọc nhanh chóng. Các Marketer sẽ dễ dàng tìm ra khách hàng tiềm năng.
Tương tác – phản hồi chính xác: Mass Market có mục tiêu chính là sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Chi phí tiếp cận có thể thấp: Bởi vì tệp khách hàng tiếp cận đến nhiều người, nên chi phí tiếp cận trên mỗi đơn vị sẽ nhỏ hơn. Sau tất cả, khối lượng bán hàng và hiệu quả của quy mô sẽ lớn hơn.
- Điểm hạn chế
Chính việc tiếp cận nhiều thông tin, nhiều khách hàng nên dẫn đến sự cạnh tranh gia tăng và có thể kém hiệu quả dần. Hơn nữa, người dùng có nhu cầu riêng sẽ khó phân biệt để tiếp cận chính xác, đúng mục tiêu. Ngoài ra, trong thời đại Marketing số mang tính chất cá nhân hóa thì cách tiếp cận của Mass Market sẽ không hiệu quả nữa.
Các chiến lược Mass Market phổ biến
Bạn có thể áp dụng một trong những chiến lược sau, để thực hiện Mass Market hiệu quả hơn:
- Thâm nhập thị trường
Bạn có thể tiếp cận thị trường và tối đa hóa doanh thu bằng 3 cách:
- Kích thích khách hàng mua nhiều hơn.
- Biến khách hàng đối thủ trở thành khách hàng của mình.
- Tìm kiếm lý do và thuyết phục những khách hàng hiện tại, nhưng vẫn băn khoăn về quyết định mua hàng.
- Mở rộng và phát triển thị trường
Khi thị trường đã bắt đầu bão hòa, bắt buộc các doanh nghiệp phải tìm thị trường mới phù hợp với sản phẩm của mình. Đó là mở rộng và phát triển ở những thị trường mới. Một số công ty sẽ chọn cách phát triển ở nước ngoài, vùng miền khác…
- Phát triển sản phẩm
Làm mới sản phẩm là điều vô cùng quan trọng khi kinh doanh. Làm mới sản phẩm phù hợp với thị trường, đáp ứng đa dạng thị hiếu và tối ưu những tính năng đã có. Hoặc phát minh ra những ý tưởng mới và độc đáo.
Tuy trên đây là những chiến lược cơ bản mà ai cũng biết. Thế nhưng Mass Market nói riêng, Marketing nói chung vẫn luôn xoay quanh những vấn đề cốt lõi nhất. Bạn có thể tìm được những ý tưởng sáng tạo từ những điều căn bản mà, phải không? Vậy bạn đã hiểu Mass Market là gì chưa? Hy vọng rằng những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực này.
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé