Hiện nay mỗi ngày đều có hàng trăm hàng ngàn sản phẩm mới được tung ra thị trường ,vì thế mỗi doanh nghiệp cần có riêng cho mình một đội ngũ Marketing chuyên nghiệp để xây dựng các chiến lược Marketing thích hợp. Có thể nói một trong những xu hướng hiện nay được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó là hình thức Marketing xã hội đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích như nâng cao hình ảnh thương hiệu và việc các doanh nghiệp thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội luôn tạo được ấn tượng tốt trong lòng công chúng.
Để có thể áp dụng hình thức Marketing xã hội cho nghiệp thì bạn nên tìm hiểu Marketing xã hội là gì ? Các quan điểm Marketing xã hội như thế nào ? Đặc biệt, trong bài viết này, Azgad Agency sẽ bật mí cho bạn các bước cơ bản để xây dựng chiến dịch Marketing xã hội thành công. Hãy cùng theo dõi bài viết nhé !
Marketing xã hội là gì ?
Marketing xã hội được hiểu là việc sử dụng các hoạt động tiếp thị để phân tích và đánh giá lập các kế hoạch, thực thi đánh giá các chương trình với mục tiêu chăm sóc và nâng cao đời sống xã hội cộng đồng, đồng thời đảm bảo cho sự phát triển bền vững của xã hội.
Có thể bạn đã biết, thì hình thức Marketing này đã được các doanh nghiệp nước ngoài áp dụng từ lâu, và tại Việt Nam thì hình thức Marketing này vẫn chưa phổ biến mấy.
Lý do doanh nghiệp nên áp dụng hình thức Marketing này
Xây dựng hình ảnh đẹp cho thương hiệu
Lợi ích đầu tiên mà hình thức này mang lại đó là có khả năng nâng cao hình ảnh thương hiệu lên tầng cao mới , bằng việc đầu tư vào cách giải quyết các vấn đề chung trong xã hội từ điều đó mà doanh nghiệp thể hiện mình không chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà còn có tinh thần trách nhiệm với xã hội và cộng đồng, chính nhờ điều đó mà các doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm của mình luôn tạo được ấn tượng tốt trong lòng công chúng.
Một trong số những doanh nghiệp nổi bật nhất trong việc áp dụng hình thức Marketing này chính là Unilever. Từ khi tuyên bố chính thức tập trung vào các chiến dịch Marketing xã hội thì tập đoàn đa quốc gia này đã để lại những hình ảnh tốt đẹp trong lòng công chúng và khách hàng .
Với mục đích là thông qua các chiến dịch tiếp thị đến cộng đồng từ các nhãn hàng con như Lifebuoy “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” hay Omo với thông điệp “Vui làm Hiệp sĩ xanh, bé ngại gì vết bẩn”, và kem đánh răng P/S là “Bảo vệ nụ cười Việt Nam”. Từng các chiến dịch đều được đầu tư kỹ lưỡng và truyền thông rộng rãi.
Việc xây dựng chuỗi giá trị rất có lợi cho doanh nghiệp
Đa số mọi người thường nghĩ, các chiến dịch xã hội chỉ nhằm mục đích mang lại lợi ích cho cộng đồng và không có nâng cao về lợi nhuận hay doanh số cho doanh nghiệp.
Hiểu theo cách suy nghĩ này thì là một quan niệm sai lầm. Marketing xã hội không chỉ một phần là trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội mà còn là hình thức để doanh nghiệp kiến tạo nên lợi thế kinh doanh, các chuỗi giá trị có lợi cho mình.
Doanh nghiệp sẽ cần phải có lợi nhuận, nhưng lợi nhuận đó phải đi kèm với giá trị cho xã hội và cộng đồng. Ngược lại, một cộng đồng cũng phải tạo một môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp để có thể phát triển bền vững. Tức là, cả doanh nghiệp và cả cộng đồng phải đồng phát triển với nhau.
Dễ thuyết phục khách hàng và dễ thành công
Các chiến dịch tiếp thị xã hội dễ dàng khơi dậy sự đồng cảm nơi khách hàng. Cũng bởi, những vấn đề mà doanh nghiệp đề ra cũng một phần giúp giải quyết những vấn nạn đang nhức nhối trong xã hội.
Không những thế , các vấn đề xã hội mà doanh nghiệp hướng tới tại Việt Nam là những vấn đề quá nhạy cảm, một ví dụ cụ thể như việc rửa tay sạch giúp bạn phòng tránh vi khuẩn hay việc ăn chín uống sôi để chống dịch bệnh, thường xuyên uống sữa nâng cao thể chất…Đó là một số vấn đề cơ bản của xã hội hiện nay .
Chúng ta không phải đối mặt với các vấn nạn chính trị hay tôn giáo trên thế giới, nhờ đó mà việc xây dựng ý tưởng và thi hành các chiến dịch xã hội cũng dễ dàng hơn, doanh nghiệp không phải né tránh hay lo sợ phản ứng trái chiều từ dư luận. Điều quan trọng nhất cần làm là việc tìm đúng insight khách hàng tiến hành lên kế hoạch và thực thi bài bản,chi tiết, kỹ lưỡng, bao hàm tất cả các yếu tố đó lại là bạn đã có một chiến dịch Marketing xã hội hiệu quả.
Đem lại cho doanh nghiệp hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng và nâng cao hiệu quả doanh thu trong kinh doanh, các chiến dịch tiếp thị này chính là hình thức Marketing cần thiết được lan truyền cảm hứng để cộng đồng doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức tốt đẹp này.
Quan điểm Marketing xã hội
Về quan điểm của các chiến dịch xã hội mặc định rằng nhiệm vụ của doanh nghiệp là việc xác định nhu cầu và mong muốn và những mối quan tâm của thị trường như đạt được mục tiêu và phân phối những thoả mãn mong đợi một cách có kết quả đi đôi với đó là hiệu quả vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh khác bằng việc cố gắng bảo toàn hay nâng cao phúc lợi của người tiêu dùng và xã hội.
Quan điểm Marketing xã hội đề ra nhằm yêu cầu của người làm Marketing cần phải hài hòa được ba mục tiêu khi xây dựng các chính sách Marketing đó là: phải thoả mãn nhu cầu khách hàng, và góp phần đạt được lợi nhuận của doanh nghiệp, đảm bảo phúc lợi của xã hội. Chính điều này mà hoạt động Marketing sẽ được tiến triển tốt hơn đi kèm với những lợi ích lâu dài hơn.
Các bước cơ bản để xây dựng chiến dịch Marketing xã hội thành công
Sau khi , các bạn đã nắm được một số thông tin cơ bản mà Azgad Agency đã chia sẻ cho các bạn các phần trên thì đến thông tin phần này, Azgad Agency xin phép bật cho bạn các bước cơ bản nào để xây dựng được một chiến dịch Marketing xã hội thành công ?
Xác định được mục tiêu cụ thể
Đây là việc đầu tiên bạn cần làm và tất nhiên không thể thiếu khi hình thành bất kì một kế hoạch nào đó chính là việc đặt ra các mục tiêu cụ điều mà mình hướng đến hãy theo đuổi chúng.
Khi bắt đầu khởi tạo một chiến dịch social media Marketing nào đó, bạn cần đặt ra một số câu hỏi như: chiến dịch này sẽ và cần đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp của bạn? Nếu trả lời được câu hỏi này bạn sẽ xác định được bước khác cần thực hiện trong chiến dịch của mình
Thực tế thì một chiến dịch social media Marketing sẽ được tạo ra để đạt được một mục tiêu hay một vài các mục tiêu chung như sau:
- Phát triển nhận thức về thương hiệu.
- Nâng cao mức độ tương tác.
- Thu hút được khách hàng tiềm năng.
- Doanh số bán hàng, sản phẩm sẽ được tăng cao.
Xác định được các đối tượng mục tiêu
Điều cốt lõi của chiến dịch Marketing xã hội thành công chính là việc có thể kết nối với đối tượng bạn hướng đến bằng các bài đăng trên mạng xã hội. Khi bạn có một ý tưởng tuyệt vời nhưng nếu nội dung không nhắm trúng mục tiêu đối tượng thì chiến dịch có thể sẽ không thành công.
Cho nên bước này để tạo dựng chiến dịch social media Marketing, bạn sẽ cần xác định và tạo ra phân khúc khách hàng bạn muốn hướng đến.
Không có ràng buộc nào trong việc xác định đối tượng mục tiêu, bạn có thể chọn là họ tên , giới tính, tuổi, nơi ở , kênh truyền thông xã hội mà họ yêu thích hoặc sở thích và điều không thích.
Nếu bạn có cái nhìn sâu sắc và tinh tế, thấu đáo về khách hàng của mình, thì khả năng chiến dịch của bạn thành công hơn như mong đợi.
Nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh
Về bước này bạn cần phân tích về đối tượng cạnh tranh của doanh nghiệp để xác định rõ về đối thủ cạnh tranh là ai, họ đang có ưu điểm gì và họ còn đang không tốt ở điểm nào.
Nhờ vào đó , sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một số tiêu chuẩn nội dung được kỳ vọng trong lĩnh vực của mình. Đồng thời, cũng sẽ giúp bạn tìm thấy các cơ hội mới để phát triển doanh nghiệp của mình, điều mà các đối thủ chưa làm được hay chưa khám phá và áp dụng được.
Lựa chọn những kênh truyền thông xã hội
Khi chạy một chiến dịch Marketing xã hội, phủ sóng ở nhiều nền tảng khác nhau không phải khi nào cũng mang lại hiệu quả cao nhất.
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tăng khả năng mang lại kết quả tốt hơn khi đầu tư vào một vài kênh truyền thông xã hội chủ yếu, miễn sao chúng thu hút khách hàng và là cầu nối hoàn hảo với khách hàng của bạn.
Sau khi xác định đối tượng mục tiêu thì bạn sẽ có ý tưởng về các kênh truyền thông xã hội ưa thích mà khách hàng hay sử dụng, có khi, việc lựa chọn kênh phân phối còn phải phụ thuộc vào nội dung của loại sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang sản xuất.
Và để có thể lựa chọn những kênh truyền thông xã hội cho chiến dịch Marketing của bạn là nhờ vào việc phân tích tính hiệu quả của các chiến dịch bạn đã triển khai trước đó.
Tạo lập chiến lược nội dung
Để một chiến dịch Marketing xã hội thành công thì luôn phải bảo đảm truyền tải nội dung đánh vào tâm lý người tiêu dùng, cho nên, việc chọn một thông điệp trọng tâm cho toàn bộ chiến dịch là điều thiết yếu.
Có một thông điệp trọng tâm sẽ giúp bạn xác định các chủ đề nhỏ xoay quanh thông điệp đó dễ dàng hơn, và phần nào lợi ích trong việc nội dung được tạo ra có chủ đích và ý đồ hơn, tránh việc bị lộn xộn và không liên quan hay bị trùng lặp ý tưởng.
Lên ý tưởng cho lịch nội dung
Chia sẻ nội dung hay là điều cấp thiết cho việc quảng cáo sản phẩm, còn một điều nữa cũng quan trọng không kém đó là các nội dung quảng cáo này cần được đăng tải theo một trật tự nhất định và sắp xếp hợp lý.
Theo dõi hiệu quả
Bạn không thể chắc chắn rằng mình sẽ thực hiện các chiến dịch hiệu quả ngay trong lần thử đầu tiên.
Khi các kế hoạch đi vào hoạt động, có thể bạn nhận thấy rằng chiến lược hiện tại không theo kỳ vọng bạn đề ra , và đó là lý do việc theo dõi tính hiệu quả của chiến lược là vô cùng cấp thiết.
Nếu áp dụng việc này thành công có thể giúp cung cấp thông tin chi tiết để bạn điều chỉnh chiến lược truyền thông xã hội của bạn ngay cả khi chiến dịch vẫn đang hoạt động.
Marketing xã hội ở Việt Nam
Điều có thể khiến nhiều người bất ngờ khi chưa bao giờ được đề cập đến và theo một cách chính thức ở Việt Nam do còn quá mới mẻ. Tuy nhiên, Marketing xã hội thật sự xuất hiện ở Việt Nam đã từ rất lâu. Việc đó hình thành khi các chương trình truyền thông, tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình, phòng chống “ma túy và mại dâm – con đường dẫn tới HIV/AIDS”, hay các cuộc vận động toàn dân đi bầu cử.
Dù đã hình thành đã từ lâu, tuy nhiên những chiến dịch ấy không được mọi người quan tâm tới mấy, với tư cách chiến dịch vì cộng đồng, chúng được coi là các chương trình tuyên truyền hay cuộc vận động của các cơ quan chính phủ và cách truyền tải nội dung cũng ở mức khá đơn giản, như kiểu “Marketing thô sơ” bằng việc kẻ chữ, trương áp phích, băng rôn khẩu hiệu, và đơn giản nhất chính là việc sử dụng các loa phường, loa xã với âm thanh vang dội hang cùng ngõ hẻm để phổ cập đến mọi người.
Không tính về một số yếu tố như tính chuyên nghiệp và sáng tạo cách gây ấn tượng, chỉ xét về hiệu quả thì các chiến dịch Marketing xã hội đã thực hiện ở Việt Nam không phải là không thành công. Việc đã áp dụng hình thức này đã làm thay đổi hành vi và nhận thức của người dân là không thể phủ nhận.
Trên đây là những thông tin về Marketing xã hội . Mong rằng những thông tin ở trên mà Azgad Agency đã chia sẻ sẽ có thể giúp ích được cho bạn .Chúc bạn thành công trong con đường sự nghiệp của mình!
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: Marketing report và 1 số thông tin liên quan. Content Marketing là gì ? Và 1 số điều liên quan.
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé