Chiến lược marketing (Marketing Strategy) là gì? Mô hình 4Ps

Tháng Mười Hai 1, 2022

I. Marketing Strategy là gì? (Chiến lượt Marketing là gì?)

1. Khái niệm Marketing Strategy

Chiến lược marketing trong tiếng Anh được gọi là Marketing Strategy.

Marketing Strategy là một kế hoạch tổng thể của doanh nghiệp để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và biến họ thành khách hàng của các sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Một chiến lược marketing hiệu quả là một chương trình được thiết kế pha trộn tất cả các yếu tố của Marketing hỗn hợp nhằm mục tiêu cung cấp giá trị cho người tiêu dùng.

Marketing Strategy về mặt cơ bản giải quyết những vấn đề sau:

  • Thị trường mà doanh nghiệp sẽ cạnh tranh là gì (xác định thị trường).
  • Khách hàng của công ty là ai (xác định khách hàng trọng tâm).
  • Sản phẩm/dịch vụ của công ty sẽ được định vị như thế nào. Tại sao khách hàng phải mua hàng của công ty mà không phải là hàng của đối thủ cạnh tranh (định hướng chiến lược cạnh tranh).
  • Công ty sẽ thực hiện những cải tiến, thay đổi gì liên quan đến sản phẩm, giá, kênh, truyền thông …(marketing mix)

2. Marketing Strategy gồm những bước nào?

Phân tích thị trường:

Phân tích thị trường là việc bạn cần nhìn nhận xem nhu cầu của thị trường về sản phẩm/dịch vụ như thế nào? Đối thủ của bạn ra sao? Và bạn đang có trong tay những gì? Khi tìm được những câu trả lời đó bạn sẽ hiểu được rằng bạn đang có gì, bạn cần gì và thị trường ngoài kia khốc liệt ra sao? Đây sẽ chính là những bước đệm trong việc xây dựng kế hoạch marketing của bạn.

Xác định mục tiêu:

Bạn cần xác định được các mục tiêu cụ thể cho chiến dịch Marketing như doanh số bán hàng, số lượng tương tác, số lượng tiếp cận,… Mục tiêu đưa ra phải vừa sức, phù hợp với điều kiện tài chính, nhân sự của doanh nghiệp mình.

  • Mục tiêu thông tin: truyền bá thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.
  • Mục tiêu thuyết phục: thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ.
  • Mục tiêu gợi nhớ: tấn công vào bộ nhớ giúp khách hàng ghi nhận những thông tin cơ bản về thương hiệu.
  • So sánh, tấn công đối thủ cạnh tranh: cho khách hàng thấy những ưu điểm mà sản phẩm của mình có được so với sản phẩm của đối thủ.

Xây dựng thông điệp truyền thông:

Chiến lược Marketing muốn hiệu quả thì cần có một thông điệp truyền thông hiệu quả xuyên suốt từ đầu đến cuối hoạt động của doanh nghiệp. Thông điệp cần phải thể hiện được suy nghĩ và thật sự thu hút. Bạn có thể nhờ đến những chuyên gia thuộc lĩnh vực marketing tư vấn để tìm được một thông điệp phù hợp.

Triển khai chiến lược bằng cách lựa chọn các kênh Marketing:

Xem ngay bài hay nhất:  Google Cloud Storage là gì? - Gimasys

Hiện nay có một số kênh Marketing mà bạn có thể tham khảo:

  • Marketing qua các công cụ tìm kiếm: SEO
  • Marketing trên danh bạ, cổng thông tin, trang đánh giá dịch vụ/sản phẩm
  • Email marketing, SMS marketing
  • Marketing qua mạng xã hội: blog, diễn đàn, facebook, zalo, youtube,…
  • PR trực tuyến
  • PR online thông qua thông cáo báo chí và các bài viết PR về sản phẩm.

Xây dựng tiềm lực tài chính và nhân sự:

Muốn chiến lược thành công thì bạn phải có sự chuẩn bị về cả tiềm lực tài chính và con người. Do đặc thù là thực hiện bằng công nghệ nên nhân sự của bạn phải thật sự chất lượng, có kiến thức tốt về công nghệ thông tin.

Triển khai chiến lược Marketing

Đánh giá chiến lược: Dựa vào các thông số, bạn đánh giá xem chiến lược của mình đã thật sự thành công hay chưa và có mang lại hiệu quả truyền thông, hay mang lại lợi nhuận hay không. Từ đó bạn sẽ có kinh nghiệm và đó sẽ là tiền đề để xây dựng các chiến lược sau hiệu quả hơn.

II. Nội dung chiến lược 4Ps của Marketing Strategy

Maketing hỗn hợp là bao gồm tất cả các hoạt động mà công ty hay doanh nghiệp đó có thể làm để gây tiếng vang hay ảnh hưởng đến nhu cầu và sản phẩm của chính mình. Thường thì các biến này sẽ được gọi theo chuyên ngành là “4 Ps”. 4 chứ P là kí hiệu viết tắt của 4 sản phẩm , giá cả tiền mặt, tên phân phối và cả hỗ trợ tiêu thụ.

Product (Sản phẩm): Là tổ hợp của tất cả hàng hóa và dịch vụ của công ty hoặc doanh nghiệp cung cấp cho thị trường tiêu dùng. Mỗi quyết định chiến lược cũng phải được thực hiện dựa trên các tiêu chí hoạt động xây dựng thương hiệu riêng, bao trọn gói và các tính năng của sản phẩm.

Price (Giá cả): Đây là số tiền mà khách hàng phải trả để có được mặt hàng sản phẩm đó. Chiến lược này thật sự rất cần thiết và liên quan đến vị thế của khách hàng cũng như người tiêu dùng, sự linh hoạt trong việc giá cả, các mặt hàng có liên quan trong cùng một dòng sản phẩm và các điều khoản đã bán. Sẽ tùy thuộc và chiến lược của các doanh nghiệp mà sẽ phát sinh ra chiến lược giá cả khác nhau, về đặc tính của sản phẩm, mức độ và cường độ cạnh tranh trong ngành.

Place (Kênh phân phối): Là cùng lúc tất cả các hoạt động của công ty sẽ đưa sản phẩm dến tay khách hàng và đó là mục tiêu. Một trong những quyết định của Maketing cơ bản đó là lựa chọn đúng và phù hợp các kênh phân phối.

Promotion (Hỗ trợ tiêu thụ): Đây là các hoạt động để truyền đạt những giá trị của sản phẩm và thuyết phục khách hàng mục tiêu là mua sản phẩm. Chiến lược hỗ trợ tiêu thụ là thật sự cần thiết để kết hợp các hoạt động riêng lẻ lại với nhau thành một khối như bán hàng cá nhân, quảng cáo, khuyến mại, bán hàng xúc tiến vào chiến dịch mang tính chất phối hợp.

3. Mô hình 4Ps mới

Trong thời gian gần đây, các nhà nghiên cứu về Maketing đã phát triển rất nhiều từ mô hình 4PS thành các mô hình là 7Ps và 10Ps bằng việc bổ sung thêm một số Ps mới như sau:

Xem ngay bài hay nhất:  Content Angle - Yếu Tố Quan Trọng Tạo Nên Content Tốt - Nef Digital

– People (Con người): Tất cả những nhân viên bán hàng có ảnh hưởng rất lớn tới nhận thức của người mua do đó marketing dưới góc độ nhân sự là vô cùng quan trọng. Chính sách nhân sự phải hướng tới thực hiện tốt nhất dịch vụ khách hàng, góp phần thu hút và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả.

– Physical evidence (Cơ sở vật chất): Môi trường mà ở đó những đề xuất thị trường được thực hiện và là nơi diễn ra mối quan hệ tương tác giữa công ty và khách hàng.

– Process (Quá trình): Những thủ tục, cơ chế và chuỗi các hoạt động mà theo đó sản phẩm/dịch vụ được thực hiện.

– Profit (Lợi nhuận): Lợi nhuận không phải là trên hết. Đôi khi doanh nghiệp phải biết hi sinh lợi nhuận, thậm chí là chấp nhận lỗ để thu hút và giữ chân khách hàng.

– Packaging (Bao gói): Hình thức và kiểu dáng của bao bì có ý nghĩa ngày càng lớn trong việc thu hút khách hàng, vẫn những sản phẩm với những tính năng như trước nhưng được bao gói bắt mắt và phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thành công.

– Pace (Tốc độ tiến triển): Để thỏa mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng, doanh nghiệp cần biết cách rút ngắn chu kì sống của sản phẩm bằng cách cải tiến sản phẩm truyền thống, cung cấp cho thị trường những sản phẩm có tính năng mới phù hợp hơn.

II. Cách xây dựng Marketing Strategy online hiệu quả

Theo nghiên cứu của Smart Insights thì có đến hơn 46% các thương hiệu không có chiến lược Marketing strategy online hiệu quả. Ngoài ra còn có tới 16% thương hiệu có Marketing Strategy nhưng lại không đạt được hiệu quả. Điều này cho thấy một thực tế rằng một nửa các doanh nghiệp không thể tiếp cận được với khách hàng. Bởi lẽ khách hàng chưa từng biết về sự có mặt và tồn tại của họ. Khi không có chiến lược xây dựng Maketing cho sản phẩm mới, doanh nghiệp của bạn sẽ dần dần bế tắc và mất phương hướng. Gây lãng phí tiền bạc đầu tư cho các kênh mà lại không đem lại hiệu quả gì. Cũng như mất hết toàn bộ khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên không hẳn là không có cách hay khó khăn trong việc xây dựng Maketing hiệu quả cho riêng doanh nghiệp của mình.

Dưới đây sẽ là những bước để lập kế hoạch Marketing strategy phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

1. Hiểu rõ mục tiêu của khách hàng

Để xây dựng được một chiến lược dựng Marketing strategy online, bạn luôn nhớ việc làm đầu tiên cho mình là xác định đối tượng khách hàng mà bạn đang ngắm tới. Bạn sẽ nhận lại được những khoảng lợi nhuận từ những chiến lược đầu tư thông minh đó nếu chiến lược của bạn tập trung vào khách hàng. Và để đạt được điều này bạn phải tạo được cho người mua hàng một thói quen, với cách tạo thói quen cho khách hàng, bạn chắc chắn sẽ tiếp thị được những người thực sự quan tâm đến sản phẩm và có nhu cầu mua nó. Hãy cố hình dung những khách hàng tiềm năng, khách hàng lý tưởng của bạn trông sẽ như thế nào rồi sau đó đưa ra những chi tiết và tạo danh sách nhân khấu của những khách hàng có tiềm năng và mục đích.

Xem ngay bài hay nhất:  Marketplace facebook là gì? Làm thế nào để tăng tương tác trên

Hãy đặt ra những câu hỏi liên quan đến khách hàng, như vậy sẽ giúp bạn phác thảo lại những thói quen của người mua:- Vị trí- Độ tuổi- Giới tính- Sở thích- Trình độ học vấn- Công việc: Lĩnh vực nào ? chức danh của họ?…

2. Tầm quan trọng trong việc nắm bắt được thói quen của khách

Xây dựng thói quen của khách hàng là một trong những phần quan trọng trong kế hoạch maketing. Nó không đơn giản chỉ là liệt kê ra nhân khấu học và mục tiêu của khách hàng. Bạn cần phải hiểu rõ mục tiêu khách hàng của mình, thậm chí là phải hiểu rõ từng chân tơ kẽ tóc, hiểu như những người bạn của mình. Có thể hẹn khách hàng đi ăn hay đi chơi vào những dịp cuối tuần. Nếu có ý chí tương tác với họ được như vậy thì họ sẽ cảm kích vô cùng. Nhưng sai lầm lớn nhất mà bạn có thể sẽ mắc phải đó là phải khi tạo ra thói quen cho người mua chính là đưa ra các giả định. Hãy bắt đầu bằng việc tạo ra một bản câu hỏi và phỏng vấn mọi người dựa theo bảng câu hỏi đó. Sau đó thứ bạn thu được sẽ là dữ liệu thực tế. Đôi lúc những giả định cũng sẽ khiến chúng ta sai lầm nghiêm trọng.

3. Cách tìm hiểu thói quen khách hàng

Rất dễ để bạn có thể xác định thói quen của khách hàng bằng việc rà soát và xem xét các khách hiện tại mà bạn có thể có. Phỏng vấn khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định nào đấy hoặc đưa ra một khảo sát đơn giản, cũng có thể phỏng vấn những người không phải là khách hàng nhưng họ lại cực cừ phù hợp với hồ sơ trong danh sách khách hàng của bạn. Tìm các cách khuyến khích để để mọi người phải trả lời phỏng vấn của bạn. Bạn có thể đưa ra những sản phẩm được khuyến mại giảm giá hoặc miễn phí. Và mục đích cuối cùng ở đây vẫn là tìm hiểu xem họ thực sự muốn gì và cách suy nghĩ của họ về sản phẩm như thế nào. Bạn càng bỏ ra nhiều thời gian để phát triển thói quen khach hàng thì càng dễ có được Marketing strategy hiệu quả. Một khi đã xác định được khách hàng thì đó là thời cơ để bạn chuyển qua các bước tiếp theo để xây dựng chiến lược Marketing strategy

Và bên trên mà toàn bộ kiến thức mà Kinh doanh thần tốc muốn chia sẻ cho các bạn độc giả. Rất hi vọng qua bài viết này sẽ giải đáp phần nào thắc mắc về Marketing strategy là gì. Từ đó giúp các bạ định hướng rõ hơn về công việc cũng như ngành nghề.