Ngoài Marketing truyền thống ra, chúng ta còn nghe nhắc nhiều đến Marketing hiện đại. Vậy bạn có biết Marketing hiện đại là gì?
Marketing hiện đại là gì?
Marketing hiện đại (Modern Marketing) là chức năng quản lý công ty về mặt tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh, từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu thụ thành nhu cầu thực sự về một sản phẩm cụ thế, dẫn đến việc chuyển sản phẩm đó đến người tiêu thụ một cách tối ưu (bán cái thị trường cần chứ không phải là bán cái có sẵn, xuất phát từ lợi ích người mua, coi trọng khâu tiêu thụ, phải hiểu biết yêu cầu thị trường cùng với sự thay đổi thường xuyên về cả số lượng và chất lượng cần thỏa mãn).
Đọc ngay: Hướng dẫn cách xây dựng hiệu quả một chiến lược digital marketing
Đặc điểm của Marketing hiện đại là gì?
– Nghiên cứu thị trường rồi mới tiến hành sản xuất .Theo đặc điểm Marketing hiện đại thị trường là nơi quyết định toàn bộ quá trình tái sản xuất hàng hóa .Trên thị trường người mua nhu cầu có vai trò quyết định : nhu cầu là yếu tố quyết định của quá trình kết thúc sản xuất.
– Marketing hiện đại có tính hệ thống, được thể hiện :
+ Nghiên cứu tất cả các khâu ttrong quá trình tái sản xuất, Marketing hiện đại bắt đầu từ nhu cầu trên thị trường đến sản xuất phân phối hàng hóa và bán hàng để tiêu thụ những nhu cầu đó . Trong Marketing hiện đại tiêu thụ sản xuất , phân phối và trao đổi được nghiên cứu trong thể thống nhất.
+ Nghiên cứu tất cả các lĩnh vực kinh tế chính trị , văn hóa, xã hội,thể thao..
+ Nó không chỉ nghiên cứu hành động đang diễn ra , mà nghiên cứu được cả những suy nghĩ diễn ra trc khi hành động , và nó dự đoán độ tương lai.
-Tối đa hóa trên cơ sở tiêu thụ những tối đa nhu cầu khách hàng .Như vậy các nhà DN thu được lợi nhuận. Ngoài ra Marketing hiện đại còn có sự kiên kết giữa các DN trong kinh doanh. ĐIều này không có trong Mar truyền thống.
Công cụ Marketing hiện đại
Mô hình 4P
Các công cụ của marketing theo hướng của người làm kinh doanh: Tập hợp các biện pháp để thỏa mãn khách hàng và mục tiêu của công ty.
+ Sản phẩm (Product)
+ Giá cả (Price)
+ Phân phối (Place)
+ Xúc tiến hỗn hợp (Promotion)
Mô hình 4C
Theo hướng của khách hàng: Nhận được gì từ các nỗ lực marketing của doanh nghiệp.
+ Nhu cầu và mong muốn (Customer solution)
+ Chi phí (Customer cost)
+ Tiện lợi (Convenience)
+ Thông tin (Communication)
Ưu điểm
Tương tác dễ dàng với khách hàng
Thông qua các trang mạng xã hội, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận biết được công chúng đang nghĩ gì về thương hiệu hay chiến lược Marketing. Hơn nữa nếu các bài đăng về thương hiệu của bạn được chia sẻ rộng rãi, có nhiều bình luận tích cực. Điều đó chứng tỏ chiến lược của bạn đang đi đúng hướng và tiếp cận tốt đối với người tiêu dùng.
Dễ dàng đo lường các thông số
Trên các kênh truyền thông đại chúng với kỹ thuật hiện đại từ internet thì các thông số liệu được thể hiện một cách rõ ràng và chi tiết. Giúp doanh nghiệp biết được kết quả tiếp cận khách hàng của các chiến dịch quảng bá thương hiệu. Tạo động lực cho những chiến lược kế tiếp vượt qua con số trước đó.
Dễ dàng tiếp cận được công chúng mục tiêu thông minh
Các công cụ được sử dụng trong Marketing hiện đại giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hơn. Giống như ví dụ đã nói ở trên về việc tìm kiếm trên Google về chuyến du lịch thì Google sẽ gợi ý cho khách hàng những đơn vị phù hợp với nhu cầu.
Nhược điểm
Dễ tạo cảm giác phiền nhiễu
Đặt mình vào vị trí của khách hàng, khi mà những gì bạn tìm kiếm trên internet đều bị theo dõi và gợi ý thì thật sự không dễ chịu chút nào
Dễ bị bỏ qua
Tiếp cận khách hàng thông qua hình thức Marketing hiện đại thật sự vô cùng lợi hại và dễ dàng. Tuy nhiên, nên cân nhắc là quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng rất dễ bị bỏ qua. Người dùng internet chỉ cần cuộn xuống dưới hay nhấp qua trang kế tiếp thì ngay lập tức quảng cáo của bạn cũng biến mất.
Cạnh tranh khốc liệt
Thị trường Marketing hiện đại màu mỡ như thế, cũng chẳng lạ gì khi sự cạnh tranh là vô cùng khắc nghiệt. Doanh nghiệp của bạn cần phải không ngừng sáng tạo những nội dung mới, thay đổi liên tục để không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược phải vững vàng và tiềm lực tài chính cũng rất quan trọng trong cuộc chiến Marketing hiện đại.
Lời kết
Với những thông tin về marketing hiện đại trên đây, hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích.
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: caia.vn, vietnambiz.vn, beelancer.vn,…)
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé