Marketing audit là gì? 7 bước kiểm toán marketing hiệu quả AZ

Tháng Một 10, 2024

Marketing là giải pháp vô cùng cần thiết để phát triển doanh nghiệp, tuy nhiên nó lại là con giao hai lưỡi nếu như bạn không có kiến thức hoặc theo sót giám sát. Vì thế khái niệm Marketing Audit là gì mới ra đời, là một giải pháp kiểm toán tiếp thị, kiểm tra, theo dõi, phân tích các chiến lược, hiệu suất, dữ liệu, sau đó phân tích và cho ra báo cáo để đưa ra những phương án, biện pháp khắc phục, cải thiện doanh nghiệp.

cách marketing audit hiệu quả

Chi tiết hơn nó là một hệ thống được thiết kế để đánh giá các tài sản, hoạt động, mục tiêu kinh doanh. Yêu cầu bạn phải xem xét các phương pháp marketing, chiến lược mà bạn đang áp dụng có tác động đến đối tượng và làm thay đổi lợi nhuận hay không.

Xem thêm:

1. Dịch vụ marketing online uy tín

2. Marketing trọn gói giá rẻ

marketing audit là gì

Công việc kiểm toán tiếp thị yêu cầu thực hiện cách chi tiết, kỹ càng những vấn đề liên quan đến khả năng hoạt động marketing và đem lại những ý tưởng mới. Ngoài ra cũng cần phải phối hợp các bộ phận phòng ban với ban lãnh đạo đưa ra những mục tiêu và thống nhất thực hiện.

Đảm bảo những yếu tố sau đây để đạt hiệu quả tốt nhất: Sự toàn diện, làm việc có hệ thống, thực hiện độc lập diễn ra đúng thời gian đã định.

Việc kiểm toán marketing nên là một công ty hoặc một bộ phận độc lập đảm nhận để đảm bảo tính chính xác.

Công việc Marketing tương đối khó khăn, chính vì vậy mà người làm marketing dễ sao nhãng, đánh mất tầm nhìn xa, ảnh hưởng đến mục đích chung doanh nghiệp bao gồm các vấn đề về quảng cáo, thương hiệu, doanh thu,…

Xem ngay bài hay nhất:  Xúc tiến bán hàng (Sales Promotion) là gì? Thực hiện ... - VietnamBiz

Kiểm tra lại là cách để xem xét rõ mục tiêu doanh nghiệp, sau đó đưa ra những kế hoạch hoàn thành.

2. Cải thiện ROI

Với những dữ liệu thu thập được từ các cuộc kiểm toán marketing bạn có thể cải thiện chỉ số ROI thông qua những nhìn nhận đúng đắn, chiến dịch hay.

kiểm toán marketing có lợi ích gì?

3. Xem xét các ý tưởng và chiến lược mới

Không chỉ đơn thuần là kiểm tra và đánh giá, marketing audit còn giúp tạo ra ý tưởng, thông qua việc giúp bạn khám phá quả trực tuyến và ngoại tuyến cách sâu sắc.

4. Nghiên cứu người mua và đối thủ cạnh tranh

Đối tượng mục tiêu không chỉ đơn giản ở trong suy nghĩ, mà dựa trên những hành vi thực tế người dùng.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh có lẽ là việc làm khó khăn nhất khi kiểm toán, đòi hỏi phải có cái nhìn sâu sắc, việc đo đạc dựa trên các dữ kiện thị trường, đa chiều, tác động vào đối thủ. Trung bình ta chỉ có thể đánh giá được 60% về đối thủ cạnh tranh.

5. Biết được vị trí doanh nghiệp

Qua những khảo sát bên trên bạn đã có cái nhìn sâu sắc hơn về thị trường, mục tiêu, đối thủ. Khi đó bạn sẽ nhận ra được mình đang ở đâu, điểm mạnh điểm yếu so với đối thủ cạnh tranh là gì. Từ đó sẽ có được những chiến lược vượt qua đối thủ cạnh tranh để tiếp cận khách hàng.

Xem ngay bài hay nhất:  Chat Voice Là Gì ? Nghĩa Của Từ Voice Chat - Văn Hóa Học

6. Có được sự cập nhật

Marketing luôn gắn liền với công nghệ, vì thế luôn có sự cập nhật, đổi mới, việc kiểm toán và cập nhật thường xuyên giúp cho bạn nắm được tình hình, đón đầu xu thế, nếu không có các cuộc kiểm toán tiếp thị có thể bạn sẽ sai lầm đầu tư cho một kế hoạch hoặc một nền tảng đã cũ, lỗi thời, gây mất thời gian và tiền bạc.

Tìm hiểu thêm: Content marketing là gì?

  • • Toàn diện: Sự toàn diện ở đây được thể hiện ở tất cả yếu tố, tại các chiến dịch như: Email, social, content, poscast, truyền thông PR,…

  • • Có hệ thống: Các cuộc đánh giá tiếp thị cần có chiến lược và trật tự, phân tích các chiến lược tiếp thị dựa trên từng bước, xem xét mọi thứ từ nguyên tắc tiếp thị đến mục tiêu hoạt động.

  • • Độc lập: Mặc dù bạn có thể tự kiểm tra đánh giá, nhưng nếu bạn thuê công ty bên ngoài đánh giá bạn sẽ nhận được kết quả đánh giá khách quan hơn, cho bạn cái nhìn tổng quát, độc lập. Người ngoài bao giờ cũng sẽ nhìn thấu vấn đề hơn người trong cuộc.

  • • Diễn ra định kỳ: Nên thường xuyên tổ chức để có thể cập nhật tình hình cách chính xác.

  • • Ban điều hành: Đánh giá cấp độ hiểu biết về quản trị nhãn hiệu và truyền thông.

  • • Ban truyền thông: Các checklist kênh có kết quả như thế nào, những thiết kế và sáng tạo.

  • • Ban sản phẩm: Nhận xét về kết quả quản lý hàng hóa, quy trình xuất nhập.

  • • Ban khách hàng: Các bản đánh giá về hiệu quả chăm sóc khách hàng, tiêu chí nhân viên.

  • • Các bộ phận liên quan khác.

Xem ngay bài hay nhất:  Sự Khác Biệt Giữa Client, Customer, Patron, Guest, Consumer

Khách hàng mục tiêu cũng là tiêu chí quan trọng cần phải phân tích:

  • • Dựa trên file khách hàng cũ, đã và đang sử dụng sản phẩm dịch vụ, đo lường lại mức độ hài lòng, các tiêu chí về hành vi và nhân khẩu học.

  • • Khách hàng tiềm năng mới: Nghiên cứu nhu cầu người dùng hiện nay và đưa ra phương án thu hút.

nghiên cứu đối thủ

Mỗi một bộ máy CN sẽ chỉ phù hợp ở từng thời điểm, giai đoạn hoặc môi trường nào đó mà thôi.

Xem xét lại các nền tảng như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, content,… Thông tin truyền thông, gương mặt thương hiệu để làm chủ kế hoạch tránh khủng hoảng.

Đánh giá nhân viên dựa trên 2 tiêu chí đó là hiệu quả công việc và khả năng thích ứng, khác với các ngành khác thì nhân viên marketing đòi hỏi sự thích ứng cao, dễ dàng bắt nhịp, tâm lý, tính cách phù hợp. Từ đó có thể có sự phân bổ để phát huy hết khả năng thực hiện.