Facebook Live là gì và facebook live dùng như thế nào – tintucvietnam

Tháng Mười Hai 2, 2022
Facebook Live là gì và facebook live dùng như thế nào? Ảnh minh họa

Facebook Live là gì và facebook live dùng như thế nào đang được rất nhiều người thắc mắc và muốn tìm hiểu. Nếu như trước kia, tính năng facebook live chỉ dành cho người nổi tiếng thì nay đã hỗ trợ phổ biến cho tất cả người dùng.

Facebook Live là gì và facebook live dùng như thế nào

Live Video là tính năng của Facebook, giúp người dùng có thể quay và phát trực tiếp lên Facebook để bạn bè cùng theo dõi. Tính năng này đã được ra mắt cách đây vài tháng nhưng chỉ hạn chế dành cho người nổi tiếng hoặc các Page giới hạn.

Tính năng Live Video của Facebook được giới thiệu lần đầu tiên vào đầu tháng 12/2015, khi cho phép người dùng bắt đầu phát sóng trực tiếp video quay lại môi trường xung quanh ngay trong thời gian thực lên Facebook.

Live video còn hỗ trợ chèn thêm mô tả ngắn gọn và gửi video cho nhiều người cùng lúc, hoặc có thể giới hạn bạn bè có thể xem video.

Ngoài ra trong quá trình stream video người dùng còn có thể thấy được bao nhiêu người đang xem video của mình và đọc được bình luận của những người khác về video của mình.

Ngày 7/4/2016, Facebook tiếp tục “tu bổ” chức năng này với một vị trí nổi bật trên giao diện ứng dụng di động của mình, thay thế vị trí của biểu tượng Messenger (nhắn tin) trước đó.

Facebook tổ chức hẳn một trang quy tụ những nội dung phát sóng trực tiếp hấp dẫn, bản đồ phát sóng trực tiếp ở 60 quốc gia…

Cập nhật mới, Facebook áp dụng thêm Live cho Nhóm (Groups) hay Sự kiện (Events). Theo đó, người dùng Facebook có thể phát sóng video trực tiếp cho một Nhóm hoặc Sự kiện họ chọn.

Tuy nhiên hiện nay Facebook vẫn đang giới hạn video phát sóng trực tiếp trong thời gian không quá 30 phút và mới chỉ hỗ trợ cho người dùng trên nền tảng iOS, chưa hỗ trợ cho người dùng nền tảng Android.

Sau khi Facebook cho phép tất cả người dùng tiếp cận với tính năng thú vị này, rất nhiều người đã thử tạo cho mình một video trực tiếp trên trang cá nhân. Song bên cạnh đó vẫn còn nhiều người ngỡ ngàng, chưa hiểu cách sử dụng tính năng Live này như thế nào.

Cách thực hiện một Live Video trên Facebook khá đơn giản, cụ thể như sau:

Bước 1: Người dùng các thiết bị nền tảng iOS cần cập nhật bản update mới nhất cho ứng dụng Facebook.

Mở ứng dụng Facebook, đăng nhập vào tài khoản và sau đó nhấn vào phần Stutus (Trạng thái).

Lúc này trên thanh cập nhật trạng thái sẽ có biểu tượng vòng tròn như hình dưới (tính năng Live Stream), người dùng nhấn tiếp vào biểu tượng này rồi chờ trong một vài giây để kết nối.

Bước 2: Sau khi đã kết nối, Facebook hiện ra dòng yêu cầu “Mô tả về nội dung video phát sóng trực tiếp của bạn” (Describe your live video…).

Người dùng sẽ viết dòng mô tả ngắn về nội dung của “buổi truyền hình trực tiếp” của mình ở đây.

Sau đó người dùng có thể đặt chế độ chia sẻ, nếu Public để bất kỳ ai cũng có thể xem được video, còn nếu để Friends thì sẽ chỉ bạn bè xem được.

Ngoài ra người dùng có thể chọn Custom và lọc ra những người được xem và những người không được xem video này.

Bước 3: Người dùng nhấn nút Go Live để bắt đầu phát sóng trực tuyến, khi muốn kết thúc nhấn nút Finish.

Khi kết thúc thì video sẽ được hiển thị trên Timeline – Dòng thời gian của bạn.

Người dùng còn có thể lựa chọn việc lưu lại video về điện thoại và chất lượng độ phân giải của video.

Tham vọng của Facebook khi ra mắt tính năng Live Video

Ngoài việc đẩy mạnh tính năng quảng cáo Facebook, hãng cũng tập trung phát triển tính năng Live Video. Động thái này của Facebook cũng cho thấy tham vọng lấn sân vào mảng phát video theo thời gian thực hiện có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp hiện rất mạnh như Youtube, Periscope, Meerkat và Twitter.

Theo một nghiên cứu từ thói quen của người dùng, Facebook nhận thấy các thuê bao của mình bỏ ra tới 100 triệu giờ xem video mỗi ngày và đây là một thị trường rất tiềm năng. Tính năng Live Video cung cấp cho một nhóm người nổi tiếng như một bước thăm dò nhỏ trước khi quyết định cung cấp đại trà cho người dùng phổ thông.

Hiện nay, Facebook đã mở tính năng đã được phát hành tới mọi người dùng iPhone tại Mỹ, và sẽ mở rộng ra thị trường quốc tế trong các tuần tiếp theo. Tính năng này cũng đang phát triến với hệ điều hành Android sớm.

Đối với người nổi tiếng, Live Video giúp họ tương tác với Fan hâm mộ được tốt hơn, chia sẻ những dự án cũng như kêu gọi quảng cáo được sâu rộng hơn. Tuy nhiên, với những người dùng bình thường, họ chỉ dùng tính năng của Facebook này như một cách khác để chia sẻ những giây phút đặc biệt bên người thân thay vì ảnh chụp như trước.

Giám đốc phụ trách mảng Facebook nói gì về tính năng này?

Giám đốc mảng sản phẩm của Facebook, ông Will Cathcart đã đưa ra nhiều thông tin thú vị về tính năng phát video trực tuyến dành cho tất cả mọi người trên Facebook.

Ông Cathcart cho biết sau một thời gian thử nghiệm tính năng này, ông nhận thấy có rất nhiều người thích phát trực tuyến video của mình, con số này lớn tới mức vượt quá kỳ vọng của Facebook. Và đó là lý do vì sao, sau một thời gian phát triển, Facebook quyết định đưa tính năng này tới cho tất cả mọi người.

Theo ông Cathcart, 2 tính năng bổ sung cho phần phát trực tuyến (Live) được là được cả nhóm hứng thú nhất chính là khả năng tạo bộ lọc cho video và vẽ hình trên video live. Ông Cathcart cho hay, tính năng này sẽ đem lại “nhiều niềm vui” cho người xem video live. Thay vì chỉ ngồi xem video như bình thường, bạn có thể thay đổi màu nền cho video, ví dụ như đưa video trở về màu đen trắng cổ điển, tông toxic, tông màu funk… Ngoài ra, bạn cũng có thể vẽ thêm chữ, mặt cười hoặc bất cứ thứ gì trên video chỉ bằng vài thao tác tay.

Một điểm thú vị nữa ông Cathcart có đề cập đến chính là khả năng thể hiện cảm xúc trong quá trình xem live. Ông nói: “Ví dụ như bạn xem phát trực tuyến một trận đá bóng, nếu tất cả người xem cùng thể hiện cảm xúc trong quá trình trận đấu diễn ra thì sẽ thú vị thế nào”. Tức là từ nay trở đi, bạn có thể thể hiện 6 kiểu trạng thái cảm xúc như vui, buồn, giận giữ, yêu… trực tiếp trên video live.

Khi được hỏi về dự đoán phản ứng của người dùng như thế nào với tính năng mới này và liệu người dùng có dành nhiều thời gian hơn để phát video trực tuyến trên Facebook không, ông Cathcart tin tưởng rằng người dùng Facebook sẽ rất phấn khởi với tính năng mới này.

“Chúng ta có thể chia sẻ thông tin một cách thân mật hơn. Ví dụ tôi và vợ có một đứa con trai 1 tuổi, khi con trai tôi cắt tóc lần đầu, chúng tôi đã phát live điều đó và bạn bè cũng như gia đình có thể xem được. Trước kia chúng ta chưa từng làm điều đó trên Facebook và đây là điều hoàn toàn mới”, ông phát biểu.

Trả lời câu hỏi bao nhiêu người châu Á đang sử dụng tính năng này, ông cho hay: “Tôi chỉ có thể nói là con số khá lớn và lớn hơn những gì chúng tôi kỳ vọng”. Ngoài ra người dùng có thể xem lượng người phát live trên bản đồ Live Maps, chấm xanh càng lớn tức là càng có nhiều người đang sử dụng. Facebook sẽ cố gắng để tính năng này phù hợp với chất lượng mạng ở mọi quốc gia.

Hiện bạn chỉ có thể phát live trên di động, Giám đốc sản phẩm của Facebook cũng tiết lộ thêm rằng trong tương lai mạng xã hội này muốn có nhiều người sử dụng tính năng Live Video hơn và chắc chắn sẽ cải thiện nó nhưng hiện chưa có kế hoạch cụ thể để đưa tính năng phát trực tiếp lên máy tính để bàn.

Nếu bạn cảm thấy chất lượng video phát trực tuyến không được tốt lắm hoặc lúc tốt lúc không thì đừng vội trách Facebook. Theo ông Cathcart, chất lượng video sẽ tùy theo chất lượng mạng của người phát và người xem. Facebook sẽ cố gắng đảm bảo chất lượng này ở mức chấp nhận được.

Ngoài ra, bạn cũng không cần lo ngại gì về quyền sở hữu video phát trực tuyến. Đại diện Facebook cam đoan,những nội dung được phát live có thể được đăng, xem lại sau đó, gỡ và có thể tạo bản copy. Chính bạn là người sở hữu nội dung live.

Bạn có thể đặt câu hỏi: “Facebook làm thế nào để đảm bảo chất lượng các nội dung của video live?”, ví dụ như người dùng có thể tận dụng những tính năng này để phát trực tuyến các video mang nội dung quá “nhạy cảm” hoặc “riêng tư”. Đối với câu hỏi này, vị đại diện Facebook đưa ra câu trả lời như sau: “Chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ nội dung Live và dựa trên điều khoản điều kiện của Facebook”.

Nói chung, nếu giữa hoặc khi bắt đầu phát live, người xem nhận thấy video có vấn đề gì đó thì Facebook sẽ vào cuộc.

Xem ngay bài hay nhất:  Google Shopping là gì? Tất tần tật từ A-Z về Google ... - LPTech

Hiện tính năng này đã xuất hiện trên cả iPhone và Android với hơn 15 quốc gia, và một vài tuần nữa tính năng này sẽ xuất hiện trên nhiều quốc gia hơn. Tính năng mới sẽ được Facebook “ưu ái” tạo riêng một tab ở giữa phần kết bạn và thông báo.

Tại phần này, người dùng sẽ có thể xem các nội dung video theo chủ đề, hoặc xem video mà bạn bè đang phát hoặc video của người nổi tiếng mà họ đăng ký theo dõi. Nếu bạn muốn xem ngẫu nhiên một video live nào đó trên Facebook, hãy tìm đến tính năng Live Map. Đây là một bản đồ nơi bạn có thể tìm tới một địa điểm bất kỳ, tại những quốc gia khác và xem người dùng Facebook ở đó đang Live nội dung gì.

Tính năng Live được thử nghiệm trong suốt thời gian qua cho người dùng cá nhân và các trang Fanpage. Nhưng giới hạn này sẽ sớm được phá bỏ khi ngay cả Nhóm (Group) và các trang Sự Kiện (Event) cũng sẽ được cung cấp khả năng tương tự. Vị đại diện Facebook cũng cho biện hiện Facebook chưa có kế hoạch kiếm tiền cụ thể đối với tính năng này.

Facebook Live là gì và facebook live dùng như thế nào. Facebook Live sẽ thay thế nút Messenger?

Facebook đang sắp xếp lại các bảng thông báo trên các ứng dụng di động của mình nhằm mở rộng việc thu hút khán giả, quan sát và tương tác với những video trực tiếp trên mạng xã hội của mình.

Sự thay đổi này là một phần trong những nỗ lực của Facebook để đưa tính năng video trực tiếp mới thành một điểm thu hút mạnh mẽ đối với nhiều người sử dụng điện thoại thông minh sao cho người dùng có thói quen ghi lại và chia sẻ các đoạn clip về cuộc sống của họ.

8 tháng trước, khi mới ra mắt, tính năng Live Photo được giới thiệu như một công cụ dành cho những người nổi tiếng, tuy nhiên giờ đây giờ đây Facebook đã phát hành tính năng này đến hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới.

Để đẩy mạnh tính năng này, Facebook đang di chuyển các nút trên dịch vụ Messenger của nó để tính năng tùy chọn video mới trông sẽ gây chú ý hơn trên bảng thông báo. Khi được ấn, các nút video sẽ hiển thị một thư mục các luồng trực tiếp từ bạn bè của người dùng, cũng như phân đoạn có sẵn cho mọi người trên mạng xã hội lớn nhất thế giới. Thông báo Messenger sẽ di chuyển đến đầu của các ứng dụng di động của Facebook bên cạnh hộp tìm kiếm.

Dự kiến, bản cập nhật ứng dụng cho các thiết bị của Apple và Android sẽ được triển khai trong từng giai đoạn và mất vài tuần để hoàn thành.

Facebook cũng đang bổ sung thêm các bộ lọc dành cho tính năng Live Video giúp cho người dùng thể hiện nhiều cảm xúc hơn khi chia sẻ bằng cách nhấn vào các biểu tượng cảm xúc ‘yêu thích’, ‘haha’, ‘wow’, ‘buồn’ hoặc ‘tức giận’. Đây cũng là những tùy chọn tương tự Facebook đã bổ sung cho nút ‘like’ dành cho hình ảnh và các dòng trạng thái. Trong một video trực tiếp, các phản ứng sẽ nổi trên màn hình để cung cấp thông tin phản hồi năng động hơn cho video.

Bản cập nhật nhấn mạnh cam kết của Facebook đẩy mạnh việc truyền phát các video trực tiếp nhằm đối phó với sự lớn mạnh của Periscope, một dịch vụ tương tự thuộc sở hữu của đối thủ nhỏ hơn là Twitter. Video trực tiếp cũng có thể giúp Facebook chống lại một mối đe dọa đang nổi lên từ sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ tin nhắn Snapchat. Hiện nay có đến 100 triệu người sử dụng xem khoảng 8 tỷ video clip mỗi ngày trên ứng dụng Snapchat.

1,6 tỷ người dùng của Facebook hiện nay dành khoảng 100 triệu giờ để xem video mỗi ngày trên mạng xã hội này, hầu hết trong số đó là không phải là video hiển thị trực tiếp. Công ty đang cố gắng đẩy video trực tiếp lên vị trí hàng đầu để mọi người chia sẻ cuộc sống của họ và bất cứ điều gì mà họ thấy thú vị.

“Chúng tôi nghĩ rằng việc có thể phát sóng từ một điện thoại thông minh đến cho bất cứ ai trên thế giới là một điều mạnh mẽ”, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết trong một bài thuyết trình video trực tiếp thứ Tư ngày hôm qua. “Nó giống như có một máy ảnh truyền hình trong túi của bạn vào tất cả mọi lúc.”

Facebook hiện tại không hiển thị quảng cáo trong hoặc gần nguồn cấp video trực tiếp, nhưng công ty không loại trừ tùy chọn này sẽ được sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong tương lai.

Cuộc chiến ‘phát sóng trực tiếp’ gây cấn giữa Facebook và Twitter

Cùng nắm trong tay công nghệ Live Streaming video và lượng người dùng khổng lồ, nhưng diễn biến hiện tại cho thấy Facebook và Twitter dường như không chung lối.

Phát sóng trực tiếp (live video hay live streaming) đang là thứ vũ khí để Facebook, Twitter có thêm người dùng và lấn lướt các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống.

Ngày 6/4/2016, truyền thông ồ ạt đưa tin Twitter giành quyền phát sóng trực tiếp 10 trận của giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ (NFL) với giá 10 triệu USD. Chiến thắng này là cú tát vào mặt Facebook, khi chính mạng xã hội này được cho là cũng thương thảo với NFL, nhưng bất thành.

Facebook và Twitter đang có gì?

Đây không phải là lần đầu Facebook chạy hụt hơi sau Twitter, dù sở hữu lượng người dùng đông đảo hơn. Với hashtag và dòng trending, Twitter từ lâu được đánh giá cao hơn bởi tính thời sự, cập nhật tin tức nhanh và có hệ thống hơn so với Facebook. Trong khi đó, mạng xã hội của Mark Zuckerberg chỉ vừa cập nhật tính năng tìm kiếm theo chủ đề nóng cho toàn bộ người dùng vào cuối 2015.

Tuy bổ sung trễ tính năng Trending Search, nhưng ở thời điểm đó, Facebook cũng nhanh hơn một bước so với Twitter khi tung ra Live Video. Ban đầu, công cụ này chỉ dành cho người nổi tiếng, nhà báo và những tài khoản được xác thực, nhưng đến 6/4, CEO Facebook tuyên bố đã cập nhật Live Video cho toàn bộ người dùng.

Facebook hiện có trong tay những công ty con sở hữu công nghệ Video và Live Streaming hàng đầu như Snapchat, LiveRail, MSQRD,… Những công ty này sẽ cung ứng nhân sự cũng như công nghệ để hoàn thiện tính năng Live Video cho Facebook và Instagram trong tương lai.

Tuy chưa tích hợp công cụ Live Video như Facebook, nhưng Twitter lại có những vũ khí tiềm tàng khác để cạnh tranh. Mạng xã hội này mua lại Periscope – một công ty sở hữu ứng dụng phát sóng video trực tiếp dành cho iOS lẫn Android vào đầu năm 2015, và được đồn đoán sẽ tung ra công cụ tương tự Facebook trong thời gian tới.

Không chỉ sở hữu công nghệ, Twitter cũng có mối quan hệ riêng. Giám đốc tài chính của Twitter, ông Anthony Noto, từng làm vị trí tương tự tại NFL trước khi về đầu quân cho “chim xanh”. Năm ngoái, NFL và Twitter đã ký thoả thuận để phát sóng lại những trận đấu và clip nổi bật của giải bóng bầu dục lớn nhất tại Mỹ, và bây giờ Twitter “nẫng” được hợp đồng phát sóng dài kỳ ngay trước mũi Facebook. Việc giành quyền phát sóng 10 trận NFL sẽ là tiền đề để Twitter nhận được cái gật đầu cung ứng nội dung bản quyền từ nhiều chương trình giải trí lẫn thể thao khác.

Một công nghệ, hai lối đi

Cùng nắm trong tay công nghệ Live Streaming video và lượng người dùng khổng lồ, nhưng diễn biến hiện tại cho thấy Facebook và Twitter dường như không chung lối.

Từ năm 2015, Twitter vốn dĩ mua bản quyền những video đặc sắc của NFL để phát cho người dùng, và nay họ có hợp đồng dài hơi. Theo góc nhìn của Bloomberg, mạng xã hội thứ hai thế giới dường như muốn gặm nhấm miếng bánh truyền hình theo yêu cầu (video on demand) tại các thị trường riêng biệt, thông qua các đối tác lớn.

Periscope có thể giúp Twitter có tính năng Live video như Facebook, nhưng Twitter đang tập trung hơn vào việc phát sóng những chương trình lớn có bản quyền. Ảnh:Forbes.

Chẳng hạn tại Mỹ, việc giành quyền phát sóng các trận bóng bầu dục của NFL sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến Verizon – nhà mạng đang cung cấp dịch vụ xem trực tiếp giải NFL trên thiết bị di động. Twitter muốn có thêm người dùng, hoặc giữ chân người dùng bằng các sự kiện thể thao nóng hổi, các chương trình giải trí lớn.

Từ đó, bán quảng cáo trong khi đang trình chiếu. Người dùng sẽ không cần rời mắt khỏi mạng xã hội để đi xem bóng đá hay bóng bầu dục ở những kênh khác nữa, mà có thể ở ngay trên Twitter, thưởng thức và bình luận cùng với hàng chục, hàng trăm triệu người khác.

Facebook không giống Twitter, trong cách tạo ra nội dung lẫn kiếm tiền từ video trực tiếp. Twitter đang theo hướng của Netflix, Amazon,.. trong khi Facebook lại học hỏi mô hình của Youtube.

Khác với Twitter, Facebook cung cấp tính năng Live Video cho từng người dùng đơn lẻ để chính họ tạo ra nội dung. Cách làm này giống với Youtube. Với Facebook, ai cũng có thể tự tạo ra những đoạn video trực tiếp và thu hút người xem. Nội dung hay dở hoàn toàn phụ thuộc vào người dùng.

Xem ngay bài hay nhất:  Ngành Truyền thông quốc tế là gì? Học ngành ... - Hướng nghiệp GPO

Nói một cách đơn giản, nếu coi người dùng mạng xã hội như một đám đông, cách làm của Twitter là đưa ra một miếng bánh lớn để thu hút số đông và kiếm lợi trực tiếp từ đó. Trong khi Facebook cung cấp “công cụ làm bánh” cho từng cá thể, sau đó hưởng lợi theo % từ thành quả của họ, thông qua việc sàng lọc và phân loại những “miếng bánh” chất lượng nhất.

Nếu nhìn nhận theo hướng này, Twitter kiếm tiền dễ dàng hơn, nhanh hơn với Live video trong khi Facebook nhặt từng đồng bạc lẻ từ người dùng.

Tuy vậy, Facebook có lợi thế về mặt nội dung khi sở hữu lượng người dùng đông hơn, và mỗi người sẽ là một nguồn tạo ra nội dung khác nhau, đa dạng và sáng tạo hơn những chương trình sẵn có trên Twitter. Trong khi đó, Twitter cũng phải đối mặt với vấn đề chi phí bản quyền truyền hình khi chúng ngày càng có xu hướng tăng giá qua từng năm.

Theo dự báo của eMarketer, chi tiêu cho quảng cáo qua video kỹ thuật số tại Mỹ sẽ đạt mức 15 tỷ USD vào năm 2019, gấp đôi so với 2015. Đây chính là mục tiêu mà Twitter, Facebook lẫn những bên sở hữu video trực tuyến giành giật nhau, và Live video chỉ là một trong những công cụ để hái ra tiền.

Ai là nạn nhân?

Theo nghiên cứu của chính Facebook, một video phát trực tiếp sẽ có lượng xem gấp ba lần so với video thông thường. “Ngày càng nhiều người chọn xem và chia sẻ video trực tiếp trên Facebook vì nó mang tính cá nhân, tức thời và xác thực”, mạng xã hội này cho biết trong một thông báo gần đây.

Cũng theo số liệu từ eMarketer, khảo sát riêng tại Mỹ, người dùng Internet trong những năm qua ngày càng tiêu tốn nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội và video trực tuyến. Trung bình theo đầu người, một người trưởng thành mất tổng cộng 2 giờ đồng hồ mỗi tháng để xem video trên Internet, 1 giờ 44 phút cho tất cả các mạng xã hội, trong đó có 40 phút dành cho Facebook.

Những con số này tăng theo từng năm, một ngày vẫn chỉ có 24 giờ, đồng nghĩa với việc thời gian dành cho việc xem TV hay đọc báo bị thu hẹp lại. Và nạn nhân “kinh điển” vẫn là báo chí và các tiện truyền thông đại chúng truyền thống như phát thanh, truyền hình, xuất bản,…

“Thật tuyệt vời khi video trực tiếp trở thành một kênh tin tức hai chiều. Người xem không còn tiếp nhận thụ động nữa”, Karunamurthy, cựu kỹ sư của Youtube và hiện là CEO của NOM, cho biết. Theo ông, người xem có thể tương tác, chia sẻ ngay (với nguồn phát) và trở thành một phần của quy trình tin tức. Đặc điểm này vượt trội hơn so với cách tiếp nhận thông tin thụ động hiện tại, giữa công chúng và báo chí – truyền hình.

Tuy nhiên, nhận định “video trực tiếp trên mạng xã hội sẽ giết chết báo chí truyền thống” có thể là một kết luận vội vã, thiếu căn cứ. Độc giả vẫn cần thông tin chất lượng, độ xác tín cao và nhận định nhiều chiều. Đây là những yếu tố mà những đoạn video trực tiếp, đôi khi vô thưởng vô phạt, trên Facebook hay Twitter không thể có được.

Bên cạnh đó, sức ép có thể đến với chính đội ngũ những người làm báo, khi họ có trách nhiệm tận dụng công cụ mới để đưa tin. Dan Snow, một biên tập viên mảng truyền hình của BBC, cho biết anh cảm thấy áp lực và bị thách thức bởi Live video. “Không có thủ thuật chỉnh sửa hoặc phương án để che giấu những mặt trái”, Dan chia sẻ.

Facebook Live đẩy truyền hình vào thế khó!

Đặc quyền trong việc truyền phát video của các nhà đài đã từng bị phá vỡ bởi Youtube và giờ đây, họ lại hứng thêm một cú đấm với việc Facebook phổ biến tính năng truyền hình trực tiếp tới người dùng.

Từ tháng 2/2016, Facebook đã lần lượt mở tính năng truyền hình trực tiếp cho một số Fanpage và trang cá nhân của những người nổi tiếng.

Đến ngày 31/3/2016, người dùng Việt cũng đã nhìn thấy biểu tượng hình người và cột sóng trên công cụ mô tả tình trạng cá nhân của mình. Cùng với đội ngũ kĩ thuật và cơ sở hạ tầng hùng hậu của mình, Facebook đã phá vỡ thế độc quyền về việc truyền tin trực tuyến của các nhà đài trên khắp thế giới.

Trước đây, Facebook có một câu hỏi kinh điển “What’s on your mind” hoặc “bạn đang nghĩ gì?” trong tiếng Việt và bạn có thể viết vài dòng cảm xúc, đăng một bức ảnh, thêm biểu tượng tâm trạng, đánh dấu địa điểm. Bây giờ, bạn có thể truyền hình trực tiếp trên toàn cầu và cùng nhìn lên màn hình của thiết bị truyền dẫn xem có bao nhiêu người tham gia vào cuộc trò chuyện này.

Trong tiện ích mới, Facebook sử dụng thuật toán, giúp cho những người quan tâm đến bạn nhận được thông báo khi bạn tiến hành “live streaming”, hoặc mọi người cũng có thể đăng ký nhận thông báo khi bạn bắt đầu phát sóng trực tiếp.

“Mỗi lần làm trực tiếp, bọn tôi phải thiết lập ekip rất hùng hậu với nhiều thiết bị truyền dẫn lỉnh kỉnh, giờ đây chỉ cần cầm một chiếc điện thoại thì cũng có thể làm điều đó. Tất nhiên, không thể so sánh một chương trình trực tiếp do các đài truyền hình thực hiện”, anh Nguyễn Xuân Nam, biên tập viên thời sự của một đài truyền hình cho biết.

Khi tính năng này được bổ sung, người được lợi trước hết là những cá nhân hoạt động trong lĩnh vực giải trí, cộng đồng, hay có thể gọi tắt là những “người của công chúng”. Nếu như họ đã từng phải có một quá khứ đôi khi phải “o bế” những nhà đài để được lên sóng, để được tương tác với những người hâm mộ thì giờ đây, tạo mối liên quan này dễ dàng hơn rất nhiều qua Youtube, qua Facebook.

Các nhãn hàng lớn cũng có thêm lựa chọn trong việc thực hiện các chiến dịch marketing mà không gặp nhiều điều khoản đàm phán khó khăn với các đài truyền hình.

Điều này đồng nghĩa với việc hàng tỷ USD tiền quảng cáo đáng lẽ các nhà đài sẽ nhận được, sẽ chảy vào túi của những công ty khác, trong đó đương nhiên là có phần của công ty đã phát triển nền tảng video, hay truyền hình trực tiếp cho người dùng.

Trên thực tế, nhiều năm qua, trước khi có tính năng truyền phát trực tiếp, kênh tương tác mới bỏ qua truyền hình truyền thống cũng đã đem lại hàng tỷ USD bỏ túi cho những nhân vật biết vươn lên từ Internet, tiêu biểu có Justin Bieber, ca sĩ đầu tiên có 10 tỷ lượt xem video trên Youtube.

Trên thế giới và tại Việt Nam, rất nhiều cá nhân đã tự xây dựng được thương hiệu cho mình nhờ Facebook, Youtube và được các đài truyền hình tìm đến như Mitchell Hughes, người chuyên giới thiệu về văn hóa chơi game với thu nhập trên 2 triệu USD nhờ Youtube/ năm, Michelle Phan cô gái gốc Việt chuyên hướng dẫn về làm đẹp và các xu hướng thời trang, thu nhập xấp xỉ 2 triệu USD/năm, cô cũng dấn thân ra ngoài đời thực để xây dựng nhãn hiệu thời trang riêng của mình, hoặc không ở đâu xa xôi, hiện tượng Lệ Rơi của Youtube Việt cũng là một ví dụ “bỗng nhiên nổi tiếng”, nhưng do không có nhiều tài năng, Lệ Rơi nhanh chóng bị chìm xuống đến nay không còn mấy ai nhắc đến.

Một hot blogger Việt cho hay, hiện tại, rất nhiều nhãn quảng cáo đã để ý đến các trang cá nhân có thương hiệu trên Facebook để quảng cáo cho nhãn hàng của mình, bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ như đưa một đoạn video có hình ảnh về sản phẩm của họ, kể một câu chuyện dẫn dắt đến sản phẩm mà nhãn hàng này đang tiếp thị, hay bằng nhiều phương pháp khác nhau: “Họ (các nhãn hàng) có những mục tiêu tiếp thị hướng đến mà không thể thực hiện bằng việc quảng cáo trên truyền hình, bọn em (hot blogger) làm gì cũng được, miễn là hiệu quả, thân thiện với cộng đồng, giá làm việc với nhau cũng rẻ”.

Riêng đối với tính năng truyền phát trực tiếp mới của Facebook, cô gái này nói: “Tuyệt! lại có thêm cơ hội để kiếm tiền, hoặc đơn giản là có thêm thứ để nghịch, giao tiếp với bạn bè…”

Internet, Youtube, Twitter, Facebook đã làm thay đổi rất nhiều về các phương thức thông tin từ trước đó, rất có thể khi một sự kiện diễn ra, thay vì bật ti vi đón chờ phóng viên hiện trường, họ vào Facebook, đọc bảng tin mới và ghi thanh trạng thái: “cần lắm, một đường link ngay lúc này” để chờ đợi một tài khoản Facebook nào đó có mặt, truyền trực tiếp sự kiện, trước khi có chiếc xe chuyên dụng của cảnh sát và đài truyền hình nào đó ập tới.

Facebook sẽ trả tiền cho những ai sử dụng Facebook Live trong tương lai?

Tính năng truyền hình trực tuyến Facebook Live đang ngày càng được hoàn thiện và mở rộng đa nền tảng. Bên cạnh đó, Facebook cũng đang sắp xếp, nghiên cứu để đưa ra chế tài hợp lý nhằm khuyến khích những người nổi tiếng, đối tác của Facebook sử dụng dịch vụ này.

Xem ngay bài hay nhất:  Samsung Pay là gì? Hướng dẫn sử dụng Samsung Pay trên Galaxy

Facebook đang mong muốn trở thành một kênh chia sẻ video và live stream trực tuyến giống như Youtube hiện nay. Trước đó, mạng xã hội này cũng khuyến khích người dùng chia sẻ nhiều video hơn và sẽ đưa ra một chế tài có lợi dành cho họ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, tính năng kiếm tiền qua video mới chỉ áp dụng cho một số đối tác cụ thể và đang trong quá trình thử nghiệm.

Một tính năng mà Facebook mới đưa vào sử dụng trên các ứng dụng di động đó là Facebook Live. Công cụ này giúp người dùng chia sẻ khoảnh khắc tức thì với người thân. Ngoài ra, các Fanpage cũng được hưởng lợi từ điều này, lượt tiếp cận nhiều hơn cũng như tương tác mạnh mẽ đối với người xem. Bên cạnh đó, một động thái gần đây nhất cũng sẽ khiến nhiều người vui mừng, đặc biệt là những ai đang làm MMO.

Theo các thông tin từ các đối tác lớn như BuzzFeed, Huffington Post, New York Time hay Vox Media, Facebook đang hỗ trợ tài chính để khuyến khích họ sử dụng công cụ này. Nhiều người đã hoài nghi về thông tin này, nhưng khả năng cao Facebook sẽ làm điều tương tự khi trước đây họ hứa sẽ trả tiền cho các video mà đối tác đăng tải. Việc chi tiền cho các đơn vị truyền thông, xuất bản lớn sử dụng Facebook Live sẽ là tiền đề để mạng xã hội này trở thành nguồn dữ liệu truyền hình thời gian thực có giá trị, thu hút thêm số lượt truy cập.

Hy vọng, Facebook sẽ mở rộng thêm những chế tài dành cho người dùng cá nhân giống như Youtube ở thời điểm hiện tại mang đến một cơ hội mới dành cho những ai đam mê kiếm tiền online. Trong tương lai, chỉ với một chiếc smartphone và ứng dụng Facebook bạn sẽ có thể kiếm tiền một cách dễ dàng nếu sở hữu một nội dung phong phú và thu hút người xem.

Đánh giá tổng quan về tính năng Facebook live

Trong suốt một thời gian dài, Facebook đã tiến hành thử nghiệm tính năng Live (phát video trực tiếp qua ứng dụng di động) tới nhiều người dùng, cá nhân cũng như các Fanpage. Và Mark Zuckerberg vừa tuyên bố “hôm nay chúng tôi sẽ đưa Facebook Live tới cho tất cả mọi người”.

Nhà lãnh đạo này ví von tính năng Live giống như một “kênh truyền hình bỏ túi” dành cho chúng ta, chỉ cần một chiếc điện thoại là bất cứ ai cũng có thể phủ sóng toàn cầu.

Tuy nhiên, Facebook không chỉ muốn dừng lại ở việc “cung cấp tính năng mới”, họ còn muốn biến nó thành một vũ khí mạnh mẽ trong thế giới Internet. Facebook Live sẽ sớm nhận được thêm một loạt tính năng hấp dẫn trong tương lai gần.

Trực tiếp video trong các Group và Event

Như đã nói ở trên, tính năng Live được thử nghiệm trong suốt thời gian qua cho người dùng cá nhân và các trang Fanpage. Nhưng giới hạn này sẽ sớm được phá bỏ khi ngay cả Nhóm (Group) và các trang Sự Kiện (Event) cũng sẽ được cung cấp khả năng tương tự.

Tiềm năng dành cho 2 đối tượng này là rất lớn, Group là một hình thức có sức gắn kết vô cùng lớn trên Facebook, còn với Event hãy tưởng tượng mọi người cùng gửi đi những hình ảnh mới nhất từ một buổi nhạc hội nơi có hàng triệu người nhấn vào nút “Tham gia” trước đó. Mark Zuckerberg chắc đã nhìn được sức lan tỏa tiềm tàng của Live trên 2 đối tượng này.

Tương tác mạnh mẽ

Trước đây, người xem chỉ có thể tương tác cùng Facebook Live bằng hệ thống chat và bình luận trên trong video, còn chủ đoạn video trực tiếp không thể làm gì khác ngoài việc gửi đi hình ảnh của họ.

Nhưng Facebook Live sẽ sớm được bổ sung thêm nhiều tính năng hấp dẫn, giúp tăng tương tác giữa người phát và những người xem. Cụ thể, tính năng Reaction sẽ được tích hợp lên Live, liên tục hàng loạt biểu tượng cảm xúc sẽ được gửi lên.

Chưa hết, nếu là người đang trực tiếp video, Facebook sẽ giúp đỡ bạn với một loạt bộ lọc mới, khả năng vẽ hay thêm biểu tượng ngộ nghĩnh giúp buổi trực tiếp thêm phần thú vị.

Kết nối mọi người

Facebook Live hiện tại vốn khá thụ động, khi bạn bắt đầu phát video đi, và phải ngồi “há miệng chờ sung”, mong rằng bạn bè trông thấy nó trên newfeed để vào xem. Nhưng trong tương lai, người dùng sẽ được phép mời bạn bè vào chương trình trực tiếp.

Ngoài ra, với những người nổi tiếng, một hot Facebooker nào đó, họ cũng có thể đặt lịch và thông báo cho những ai follow, rằng “8h tối nay tôi sẽ lên sóng nhé, nhớ đón xem thông qua Facebook Live”. Quả thực Mark Zuckerberg rất biết cách khai thác tiềm năng của “con gà đẻ trứng vàng” này.

Vậy nếu bạn muốn xem ngẫu nhiên một video live nào đó trên Facebook thì sao, Live Map sẽ giúp bạn. Đây là một bản đồ nơi bạn có thể tìm tới một địa điểm bất kỳ, tại những quốc gia khác và xem người dùng Facebook ở đó đang Live nội dung gì. Một cách rất sáng tạo để khám phá thế giới đúng không! Tuy nhiên, tính năng này sẽ chỉ được thử nghiệm tại hơn 60 quốc gia trong giai đoạn đầu, cũng như chỉ có thể hoạt động trên phiên bản web.

Sau cùng, có vẻ như chưa phải tất cả mọi người đã có thể sử dụng Live. Tại Việt Nam, mới chỉ có người dùng các thiết bị iOS như iPhone hay iPad mới có thể phát trực tiếp video từ ứng dụng Facebook của họ. Trong khi đó, các thiết bị Android mới chỉ nhận được bản cập nhật giúp live video cho ứng dụng Page, còn người dùng cá nhân có lẽ sẽ phải chờ một bản cập nhật mới.

7 kiểu người được dự đoán sẽ nổi nhờ Facebook Live

Những nhà ẩm thực học

Nếu đăng ảnh đồ ăn là một tội lỗi, thì phát Live cảnh mình ăn uống chắc chắn là một tội ác đáng căm giận hơn cả bán sim hay đa cấp. Họ tường thuật cảnh mình ăn mọi lúc mọi nơi, từ bữa sáng cho đến bữa trưa và tất nhiên không chừa bữa tối, chưa kể bữa đêm cộng thêm dăm ba bữa phụ…Luôn luôn đi kèm là hiệu ứng âm thanh “nhóp nhép” sống động!

Cơ trưởng cùng phi hành đoàn

Các “dân chơi đến lúc hết hơi”, chuyên gia phát Live khi đi “bay” trên bar hoặc trong các lễ hội âm nhạc, tất nhiên không thể thiếu tổ bay đi kèm. Video luôn trong tình trạng rung lắc dữ dội kèm nhạc nền toàn tiếng bass đập bùm bụp, không thể nhìn thấy gì ngoài đèn nháy và một rừng cánh tay, thỉnh thoảng lại vọng vào tiếng hú hét: “Anh em mình là cái gì nào, anh em mình là củ su hảo”, “Bay lên nào anh em eiii!”, “Pút gio phạc kinh hen zụppp!!!”, “E ve di ba đi zăm!!!”.

Những ông thần ngáo

Đây là các thành phần trong tình trạng ngáo ngơ do ăn phải mơ, thường sẽ phát Live cảnh hát nhép múa may quay cuồng, hoặc đơn giản chỉ ngồi im lảm nhảm những câu bạn có nghĩ vỡ đầu cũng không thể hiểu nổi, đôi khi đơn giản chỉ vài giây “Blè blè blè…”

Các phóng viên trên từng cây số

Cuộc sống của họ là một chương trình thực tế, họ là đạo diễn kiêm diễn viên kiêm luôn cả quay phim và bình luận viên. Họ Live mọi lúc mọi nơi, Live việc ăn việc chơi, Live một hơi đến khi đi ngủ… Họ là minh chứng sống cho tầm quan trọng của nút unfriend và block.

Những ca sĩ chuyên (tạo) nghiệp

Với họ, tính năng này phải là Facebook Liveshow hay Facebook Karaoke mới đúng. Họ có thể hát liên tục hàng chục bài mà không biết mệt, hát ngẫu hứng hoặc đáp ứng theo yêu cầu. Hát hay còn đỡ, nhưng cũng không thiếu những thành phần sở hữu giọng hát có họ hàng gần với Lệ Rơi.

Girl xinh

Nhóm này thuộc về các bạn nữ xinh xắn thỉnh thoảng live ngắn để khoe vẻ đẹp trong sáng, cute không chứa hàn the của mình. Buộc tóc, mỉm cười, nháy mắt, chu mỏ… hay ti tỉ những hành động khác khiến trái tim cánh con trai tan chảy. Tương tự như nhóm ca sĩ, đôi lúc cũng xuất hiện một số vẻ đẹp thiên thần họ hàng gần với Happy Polla.

Hội low-tech

Những kẻ háo hức khi được tiếp cận với công nghệ mới, nhưng hoàn toàn mù tịt cách sử dụng. Tiêu đề video thường là một chữ Test cùng gương mặt ngây ngô, luôn miệng “Alo alo” của khổ chủ, thỉnh thoảng kèm theo những pha zoom thẳng vào trán kết hợp cái nhíu mày đầy nghệ thuật vì không rõ liệu mình có đang “lên sóng” hay không…