Link là gì? Sử dụng các loại link trong website thế nào? – Sikido

Tháng Một 10, 2024

link la gi

Link được nhìn thấy ở nhiều định dạng như text, hình ảnh, hoặc một đối tượng thông tin nào đó với nhiệm vụ điều hướng người dùng đi đến nơi mà nó muốn. Ở dưới con mắt của người dùng chúng ta có thể phân tích được rằng link được cấu tạo bởi 2 phần đó là phần Link và phần tử chứa đường link (Anchor text).

Ví dụ: nếu bạn nhấn vào đây thì bạn sẽ được dẫn đến trang https://sikido.vn/ đây được gọi là Link. Và chữ “vào đây” được gọi là Anchor text.

Vậy có bao nhiêu loại link chức năng thường được sử dụng và sức mạnh của nó như thế nào, sử dụng Link ra sao để đạt được mục đích tốt? Hãy cùng Sikido khám phá nhé!

internal link external link la gi

Có 2 loại link cơ bản

Đối với các bạn dân lập trình thì chỉ có một loại link duy nhất, nó được tồn tại dưới cái tên thẻ <a> và cấu trúc của một link cơ bản như sau: <a href=”đường dẫn liên kết”>Anchor text</a> XONG. Thẻ <a> đơn giản nó chỉ có vậy, chức năng của nó là đưa người dùng đến một địa chỉ khác ngoài nơi mà họ đang đọc nó, đó là cái nhìn của một người lập trình viên.

Tuy nhiên, Đối với dân SEO thì link lại là cả một thế giới, hiểu và nắm bắt được khái niệm cũng như cách sử dụng thì bạn đã chiến thắng được 50% quãng đường làm SEO.

Trong SEO có 2 loại link mà Sikido muốn đề cập đó là INTERNALEXTERNAL LINK.

Internal Link là gì?

Internal link là một liên kết có vai trò điều hướng người dùng đi đến một trang nào đó trong phạm vi của website mà họ đang truy cập. Ví dụ như bạn là một người dùng đang đọc đến đây và tôi để một câu:

Xem ngay bài hay nhất:  Layout là gì? Vai trò của Layout trong thiết kế đồ họa

Xem thêm: Tìm hiểu cách xếp hạng từ khóa của Google

Đó là tôi đang điều hướng bạn đến bài chia sẻ về cách xếp hạng từ khóa của Google vẫn nằm trong website của Sikido, đó là Internal link.

Vậy Internal link nên được sử dụng như thế nào trong seo?

Đây là điều cực kỳ hay ho và quan trọng mà bạn cần cân nhắc, đồng thời đọc kỹ vì đây là kinh nghiệm xương máu làm SEO của tôi trong 5 năm trời đấy.

Nhiều bạn khi mới bước vào làm seo website và ngay cả tôi của hồi đó cũng vậy, làm ra một website và sau đó viết bài là điều mà ai cũng phải trải qua. Trong quá trình viết bài thì hầu như ai gặp chỗ nào là đều trỏ link chỗ đó, trỏ tùm lum điều đó là hoàn toàn sai và nó không hề đem lại bất cứ hiệu quả gì cả. Nhiều bài viết khi nhìn vào sẽ thấy toàn là link, cũng có nhiều bài viết lướt từ trên xuống dưới lại chẳng có 1 link nào.

Đầu tiên là bạn phải lập kế hoạch từ khóa sao cho thật chi tiết. Từ khóa cấp 1, cấp 2, cấp 3….đến cấp n. Những website bán hàng hoặc những website chuyên về cung cấp dịch vụ thì bộ từ khóa nó còn phình to ra nữa cấp 1.1, cấp 2.1, cấp 3.1….cấp n.n. Sau đó bạn hãy tập trung viết những bài cấp thứ “N” trước, đi từ nhỏ lên trên và những bài cấp “N” hãy đặt link để trỏ qua lại với nhau. Sau khi các bạn đã viết xong cấp “N” thì các bạn hãy tiến lên 1 bước và bắt đầu viết cấp cao hơn, từ đây các bạn hãy quay lại cấp N và bắt đầu công việc trỏ link lên tầng cha của nó, và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi hết cây từ khóa. Có như vậy thì độ mạnh và những gì tốt đẹp của thằng con sẽ được truyền vào cho thằng cha từ đó bạn sẽ có một hệ thống Internal link vững chắc và được điều hướng cụ thể, mạch lạc với nhau.

Xem ngay bài hay nhất:  Ẩn bình luận trên Facebook thì người bình luận và người khác có

Bên cạnh đó kỹ thuật để đặt Internal link cũng là một yếu tố hết sức quan trọng, nếu bạn làm nó không tốt thì chất lượng cũng theo đó mà bị kéo xuống theo. Đó là đoạn nào bạn đặt liên kết thì đoạn đó phải có liên quan tới bài viết mà liên kết đó trỏ về.

unnamed (3)

External Link là gì?

External link hay còn được gọi với cái tên là link out – liên kết có công dụng điều hướng người dùng đi đến một trang khác không thuộc phạm vi website của bạn. Ví dụ như bạn đang đọc đến đây và tôi nói rằng:

Xem thêm: Link out là gì?

Đấy là tôi đang dẫn dắt các bạn bước ra khỏi website của tôi và đưa các bạn đến trang wikipedia.org. Và thực ra các bạn nên tìm hiểu thêm về bài viết đó thì các bạn sẽ có thể hiểu sâu hơn. Đó chính là External link.

Sử dụng External link như thế nào để đạt được hiệu quả?

Việc bạn làm SEO là đưa website với từ khóa lên top Google đúng không? Bạn phải hiểu được rằng bạn đang chơi với ai và người chơi đó thực sự có mong muốn gì?

Điều hiển nhiên ở đây là bạn đang chơi với Google và mong ước của Google chính là cung cấp cho người dùng những đáp án và câu trả lời đúng nhất, hữu ích nhất và thỏa mãn được người dùng, vậy nếu bài viết của bạn có thể đáp ứng và giải quyết được vấn đề của người dùng thì tỉ lệ lên top Google là khá cao đúng không nào? Mà tại sao tôi lại nói về một vấn đề đơn giản ai cũng biết này nhỉ?

Đơn giản là nếu trong bài viết của bạn, ví dụ bạn đang viết về “link là gì?” và bạn dẫn người dùng ra ngoài phạm vi của trang với nội dung “Đặt tiệc cưới” nghe nó không hề hợp lý đúng không nào, vì vậy mà khi Google đọc bài của bạn và nhận thấy đường dẫn liên kết trong trang lung tung không mạch lạc và có liên quan tới nhau, thì nó sẽ lập tức đánh giá bài viết của bạn không chất lượng, không đáp ứng được nhu cầu người dùng và tỉ lệ lên top của bạn cũng sẽ thấp hơn.

Xem ngay bài hay nhất:  Assistant Brand Manager là gì? Những tố chất để làm một ABM xuất

Tới đây chắc sẽ có người hỏi: “Tôi đã từng và vẫn đang làm như vậy nhưng sao từ khóa vẫn top Google được?” Có 2 lý do rất khách quan vô tình giúp bạn đạt được điều đó.

  1. Nếu trong cuộc chơi có 10 người và cả 10 người chơi đều sai thì người sai ít nhất sẽ được lên top. Nếu không đưa người sai ấy lên thì lấy đâu kết quả cho người dùng đọc đúng không nào?
  2. Google ở Đông Nam Á còn khá “cùi” khi những thuật toán mà hầu như đã đánh bay những nhà SEO mũ đen trên thế giới thì ở Việt Nam những vị SEOer đó vẫn còn tồn tại.

Nhưng nếu vào sau này khi mà Google tại Việt Nam đã update thì sao? Hãy nghĩ tới người dùng, đó là cách chơi duy nhất để bạn có quan hệ tốt với Google, hầu như những dịch vụ seo website trên thị trường hiện nay đều thay đổi theo hướng đi này. Tôi nhắc lại hãy nghĩ tới người dùng thì bạn mới có thể đưa website lên TOP.

Chúc bạn thành công!