Site icon GenZ.edu.vn

KOL là nghề gì? KOL và Influencer liệu có giống nhau? – JobsGO

KOL là nghề gì? KOL và Influencer liệu có giống nhau? - JobsGO

KOL là nghề gì? KOL và Influencer liệu có giống nhau? - JobsGO

Khái niệm KOL và Influencer ra đời cùng với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên, vẫn nhiều người chưa hiểu rõ “KOL là nghề gì?”, “KOL và Influencer có phải là một?”. Có không ít cuộc tranh luận đã diễn ra, nhưng đến nay, người ta vẫn chưa thống nhất với nhau về những vấn đề này.

KOL là nghề gì?

KOL là nghề gì? KOL là viết tắt của Key Opinion Leader được sử dụng để đề cập tới một người am hiểu về lĩnh vực nhất định. Trong khi đó, thuật ngữ Influencer được sử dụng để nói về những người nổi tiếng trên mạng có tầm ảnh hưởng.

Ý kiến của KOL được công chúng công nhận. Vì lý do đó, KOL đã đạt được vị thế của một chuyên gia và được coi là những người cung cấp ý kiến tham khảo xác thực trong lĩnh vực của họ. Thành tích và kỹ năng của họ được nhiều người biết đến.

KOL là nghề gì?

KOL Marketing thường được ứng dụng trong những ngành mà thành công của một thương hiệu có thể phụ thuộc vào sự chứng thực của các chuyên gia, chẳng hạn như:

? Xem thêm: Nghề KOL – Công việc lương cao, thỏa mãn tâm lý giới trẻ

Các dạng KOL hiện nay

Hiện nay, KOL được phân chia thành 3 dạng chính đó là:

? Xem thêm: Celeb là nghề gì?

Các dạng KOL hiện nay

KOL có vai trò như thế nào trong Marketing?

KOL đóng vai trò rất quan trọng với hoạt động Marketing của các doanh nghiệp hiện nay. Cụ thể lợi ích KOL gồm:

? Xem thêm: KOC là gì? Phân biệt KOC và KOL

Nguyên tắc lựa chọn KOL hiệu quả cho doanh nghiệp

Nguyên tắc lựa chọn KOL hiệu quả cho doanh nghiệp

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành nghề KOL hiện nay, các doanh nghiệp, nhãn hàng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, làm sao để tìm được KOL phù hợp, mang lại hiệu quả tốt? Hãy nắm chắc những nguyên tắc dưới đây bạn nhé!

? Xem thêm: Nghề Youtuber là gì?

KOL và Influencer: Điều gì giúp phân biệt họ?

Có người cho rằng Influencer là một phần của KOL. Trong khi đó, có những người nhận định KOL và Influencer là những người hoàn toàn khác biệt.

Cá nhân tôi cho rằng, một số KOL là Influencer và một số Influencer là KOL. Lý do là bởi, mọi người công nhận các KOL vì kiến thức của họ, vì vậy, KOL có thể ảnh hưởng đến quyết định của những người khác. Trong khi đó, Influencer cũng có thể là người dẫn dắt quan điểm đối với những người theo dõi họ.

KOL và Influencer: Điều gì giúp phân biệt họ?

Mặc dù vậy, vẫn có một vài điểm khác biệt chính, giúp chúng ta phân biệt KOL và Influencer.

Nền tảng hoạt động

? Xem thêm: Nghề Tiktoker là gì? Làm thế nào để kiếm tiền từ Tik Tok?

Danh tiếng

Công việc chính

? Tìm hiểu về: Nền tảng Micro-influencer Marketing

Kỹ năng giao tiếp

Tham gia vào hoạt động Marketing

? Xem thêm: Blogger là gì? Làm sao để trở thành Blogger chuyên nghiệp?

Cách để trở thành KOL chuyên nghiệp

Trở thành KOL đang là xu hướng được các bạn trẻ theo đuổi hiện nay. Vậy làm sao để là một KOL chuyên nghiệp và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn?

Cách để trở thành KOL chuyên nghiệp

Hiểu thế mạnh của bản thân

Điều quan trọng nhất bạn cần xác định trước khi theo đuổi một công việc nào đó chính là thế mạnh của bản thân. Bạn có chuyên môn, hiểu biết sâu về lĩnh vực nào thì hãy phát triển theo hướng đó. Chẳng hạn như bạn thích du lịch, am hiểu về các dịch vụ du lịch thì hãy làm KOL cho các nhãn hàng, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này.

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Bước tiếp theo, bạn sẽ cần xác định nhóm khách hàng mục tiêu trong lĩnh vực mà mình theo đuổi là gì? Những khách hàng đó thuộc đối tượng nào, độ tuổi bao nhiêu, sở thích ra sao,…? Đây là bước rất quan trọng bởi chính khán giả, khách hàng sẽ mang lại thu nhập cho KOL.

Đầu tư content hiệu quả

Bạn sẽ cần dựa vào nhu cầu của khách hàng cùng nền tảng xã hội để xây dựng nên content, thông điệp phù hợp. Nội dung chia sẻ phải rõ ràng, cụ thể nhưng ngắn gọn, súc tích, đảm bảo thỏa mãn nhu cầu cho khán giả.

Tiếp thu các ý kiến, phản hồi tích cực

Trở thành KOL đồng nghĩa với việc bạn sẽ là người của công chúng. Khi đó, bạn sẽ không tránh khỏi việc gặp các ý kiến trái chiều, chê bai. Trường hợp này, bạn cần biết tiếp thu có chọn lọc những ý kiến tích cực để cải thiện, phát triển bản thân tốt hơn. Điều này cũng giúp bạn gia tăng lượng khán giả.

Sáng tạo, làm mới nội dung thường xuyên

Khán giả luôn thích thú với những điều mới lạ. Dù bạn đang tập trung vào một lĩnh vực nào đó thì vẫn cần sáng tạo, đưa ra những nội dung độc đáo. Có như vậy, bạn mới thu hút được đông đảo người quan tâm, đồng thời cũng giúp bạn phát triển hơn về tư duy.

Không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn

Là một KOL, bạn phải thật sự giỏi trong lĩnh vực nào đó. Mặt khác, mọi thứ luôn đổi mới từng ngày, nếu bạn không chịu khó học hỏi, nâng cao kỹ năng, kiến thức thì chắc chắn sẽ bị đi lùi lại phía sau. Hãy luôn trau dồi, làm mới bản thân để mang đến cho khán giả những thông tin bổ ích bạn nhé.

Mở rộng mối quan hệ

Là người của công chúng, bạn sẽ cần có mối quan hệ tốt với những người trong nghề nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội cũng như gần gũi hơn với người hâm mộ.

Mở rộng mối quan hệ

Bạn đã hiểu KOL là nghề gì? Và KOL khác với Influencer ở đâu chưa? Bạn có muốn trở thành một KOL? Hãy trau dồi kiến thức, tích cực giúp đỡ những người xung quanh để trở nên đáng tin cậy trong mắt những người hoạt động trong lĩnh vực của bạn nhé!

(Theo JobsGO – Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Exit mobile version