Keywords là gì?
Keyword có nghĩa là từ khóa. Là những từ và cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm những gì họ đang tìm kiếm. Hoặc là các cụm từ tìm kiếm mà chủ sở hữu trang web hoặc chuyên gia SEO sẽ sử dụng để tối ưu hóa trang web với hy vọng xếp hạng ở đầu kết quả của Google cho các từ khóa cụ thể.
Tại sao từ khóa lại quan trọng?
Từ khóa rất quan trọng vì chúng có thể được nhắm mục tiêu với hoạt động tiếp thị. Khi trang web của bạn được liệt kê ở đầu kết quả cho một tìm kiếm, từ khóa đó hoạt động như một nguồn lưu lượng truy cập trang web miễn phí cho bạn.
Nếu bạn có ngân sách quảng cáo, bạn có thể đặt quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) trên các từ khóa cụ thể. Đó là cách Google Ads hoạt động; nhà quảng cáo đặt giá thầu cho không gian ở đầu trang kết quả cho các từ khóa cụ thể.
Khi bạn phát triển chiến lược tiếp thị cho trang web của mình, bạn sẽ cần chọn các từ khóa cụ thể để nhắm mục tiêu với trang web của mình. Thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp thị nội dung( hay còn gọi là content marketing), bạn có thể đạt được thứ hạng cao một cách tự nhiên (không phải thông qua quảng cáo).
Cách xuất hiện trên Google cho từ khóa
Việc hiển thị ở đầu Google cho một từ khóa có liên quan có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập theo cách của bạn, nhưng bạn làm điều đó bằng cách nào?Có hai cách.
- Quảng cáo PPC (Pay Per Click)
- SEO (Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm)
Trả cho mỗi lần nhấp chuột ( PPC )
PPC là nơi bạn trả tiền cho Google để hiển thị trang web của bạn trong kết quả cho các từ khóa cụ thể. Ví dụ: nếu bạn bán phần mềm tiếp thị qua email, bạn có thể đặt giá thầu cho cụm từ đó và xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google khi mọi người tìm kiếm nó.
Đây được gọi là quảng cáo PPC (Pay Per Click). Google có một nền tảng mà bạn có thể chọn từ khóa để đặt giá thầu. Sau đó, Google sẽ hiển thị quảng cáo của bạn trong kết quả tìm kiếm. Mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo đó và truy cập vào trang web của bạn, Google sẽ tính phí bạn.
Bạn có thể phân biệt kết quả trả tiền với kết quả không phải trả tiền (không phải trả tiền) vì chúng được đánh dấu là quảng cáo.
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm ( SEO )
SEO là quá trình tối ưu hóa các trang web của bạn để xếp hạng trong kết quả không phải trả tiền của Google. Và công việc của Google là xếp hạng các kết quả tốt nhất, phù hợp nhất cho mọi truy vấn tìm kiếm.
Nếu Google coi trang của bạn là kết quả “tốt nhất” cho các điều khoản phù hợp, bạn sẽ nhận được một luồng truy cập ‘miễn phí’ nhất quán vào trang web của mình.
Cách tìm từ khóa
Hầu hết mọi người đều có một số ý tưởng về các từ khóa mà họ muốn xếp hạng trong Google. Nhưng không thể biết mọi thứ mọi người tìm kiếm. Đó là lý do tại sao phải trả tiền để thực hiện một số nghiên cứu để tìm thêm ý tưởng từ khóa.
Có nhiều cách để làm điều này, nhưng phương pháp đơn giản nhất là sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa.
Hầu hết các công cụ này hoạt động theo cùng một cách. Bạn nhập một vài từ khóa rộng liên quan đến ngành của bạn được gọi là từ khóa chính và công cụ này sẽ khởi động lại một số ý tưởng từ khóa liên quan.
Cách chọn từ khóa
Đối với một doanh nghiệp trực tuyến, từ khóa là chiến lược của bạn; chúng là những chiến binh mà bạn chọn để chiến đấu với hy vọng vượt qua đối thủ cạnh tranh và hướng những người sử dụng công cụ tìm kiếm trên thị trường của bạn đến trang web của bạn thay vì của đối thủ.
Khi bạn nhìn vào các từ khóa mà một trang web có thứ hạng (hay còn gọi là danh mục từ khóa của họ), bạn có thể thấy điểm mạnh của trang web và lĩnh vực mà họ nổi trội hơn đối thủ cạnh tranh.
Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm các từ khóa phù hợp cho trang web của riêng bạn để nhắm mục tiêu. Bạn không muốn nhắm mục tiêu các từ khóa phổ biến nhất về sản phẩm / ngành của mình; những thứ đó sẽ quá cạnh tranh và đắt đỏ để quảng cáo.
Bạn cũng không muốn nhắm mục tiêu các từ khóa mà không ai đang tìm kiếm. Vậy làm thế nào để nghiên cứu từ khóa? Điều quan trọng là phải hiểu các chỉ số mà chúng tôi sử dụng để xác định giá trị của từ khóa.
1. Khối lượng tìm kiếm
Khối lượng tìm kiếm cho bạn biết số lần một từ khóa được tìm kiếm trên Google. Để xác định được khối lượng tìm kiếm bạn cần sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như: Ahref, Moz, Semrush, keywordtool.io,… Thường các công cụ hiển thị số lần tìm kiếm trung bình hàng tháng theo vị trí.
Số liệu này cho phép bạn đánh giá mức độ phổ biến của một truy vấn cụ thể và lượng truy cập tiềm năng mà bạn có thể hướng đến trang web của mình với vị trí cao.
Khối lượng không phải là thứ duy nhất xác định mức độ khó thực sự để xếp hạng. Để giúp bạn hiểu điều đó, bạn sẽ cần phải xem xét mức độ cạnh tranh của từ khóa.
2. Tính cạnh tranh của một từ khóa
Cho dù lượng tìm kiếm của một từ khóa có ấn tượng đến đâu, bạn cũng nên lưu tâm đến sự cạnh tranh. Từ khóa càng được tìm kiếm nhiều, thì càng có nhiều khả năng sẽ có rất nhiều trang web và đại lý tiếp thị cạnh tranh cho vị trí hàng đầu.
Hầu hết các công cụ từ khóa đều có cách đo lường cạnh tranh – trên SEMrush, có hai số liệu:
Độ khó của Từ khoá – Số liệu này cho bạn biết mức độ cạnh tranh của việc xếp hạng tự nhiên ở đầu trang kết quả. Điều này dựa trên mức độ mạnh mẽ và uy tín của các trang web đã có trên trang đầu tiên. Để nâng thứ hạng những gì đã có, bạn cần cung cấp thứ gì đó tốt hơn trong mắt Google.
Mật độ cạnh tranh – Số liệu này cho bạn biết mức độ cạnh tranh của việc xếp hạng quảng cáo ở đầu trang kết quả. Điều này dựa trên mức giá đắt và mức độ mạnh mẽ của các nhà quảng cáo hiện tại.
Nói chung, Độ khó của Từ khóa giúp bạn quản lý chiến dịch SEO của mình và Mật độ cạnh tranh giúp bạn ưu tiên chiến dịch quảng cáo của mình.
3. Giá của một từ khóa
Nói về quảng cáo, mọi từ khóa đều có giá – “ giá mỗi nhấp chuột” (CPC) cho bạn biết nhà quảng cáo phải trả bao nhiêu mỗi khi người tìm kiếm nhấp vào quảng cáo của họ sau khi tìm kiếm từ khóa.
Khi bạn lập kế hoạch cho một chiến dịch quảng cáo, việc đánh giá CPC của các từ khóa mục tiêu là cần thiết để quản lý ngân sách quảng cáo và ước tính chi phí của một chiến dịch.
4. Số lượng từ của một từ khóa
Trong khi tìm kiếm từ khóa trong công cụ nghiên cứu từ khóa , khối lượng tìm kiếm và khả năng cạnh tranh của truy vấn quan trọng hơn số lượng từ trong cụm từ. Tuy nhiên, đếm từ vẫn là một cách để trau dồi nghiên cứu của bạn.
Tại sao bạn muốn làm điều này? Chà, bạn có thể tìm các truy vấn cụ thể hơn theo cách này và hiểu thêm ngữ cảnh cho mục đích của mọi tìm kiếm.
Từ khóa có nhiều ngữ cảnh hơn, mục đích rõ ràng hơn, có thể dễ dàng nhắm mục tiêu hiệu quả hơn.
5. Ý định tìm kiếm
Các mục đích của một từ khóa cho bạn biết những gì một người tìm kiếm đang có ý định thực hiện. Vào năm 2020, mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm cho mọi câu hỏi và ý định tìm kiếm. Có thể là mua sắm, là hỏi về chủ đề nào đó, ….Ý định tìm kiếm thường được định nghĩa trong cộng đồng SEO là có thể chia thành ba loại chính:
- Giao dịch – Các truy vấn thể hiện ý định thực hiện giao dịch trên một trang web.
- Thông tin – Các truy vấn đang tìm kiếm thông tin như chỉ đường, dữ kiện, kiến thức, v.v. mà không có ý định rõ ràng để thực hiện một giao dịch liên quan đến tìm kiếm này.
- Điều hướng – Các truy vấn thể hiện ý định điều hướng đến một trang web hoặc nội dung cụ thể.
Ngoài ý định từ khóa, có một số “loại” từ khóa phổ biến hơn mà các nhà tiếp thị sử dụng để phân loại mục tiêu.
6. Từ khóa được gắn thương hiệu
Đây là những truy vấn có chứa tên thương hiệu, chẳng hạn như “ thiet ke web hth digital ” hoặc “báo vnexpress”
7. Từ khóa dài – longtail keywords
Từ khóa dài là những tìm kiếm có đặc điểm là có khối lượng tìm kiếm thấp nhưng có mục đích rất cụ thể.
Nhắm mục tiêu các từ khóa dài SEO có thể giúp trang web của bạn nổi bật hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh và cung cấp trợ giúp tuyệt vời cho người dùng. Thử nghĩ, khi bạn nhập một tìm kiếm siêu cụ thể trên Google và nhận được câu trả lời hoàn hảo, siêu cụ thể, đó không phải là một cảm giác tuyệt vời sao? Bạn nên cố gắng cung cấp cảm giác đó cho những người đang tìm kiếm câu trả lời trong thị trường của bạn.
8. Từ khóa được nhắm mục tiêu theo địa lý
Đây là những truy vấn chứa một vị trí chẳng hạn như “hth digital quảng ngãi” Đây là những mục tiêu tuyệt vời cho các doanh nghiệp địa phương theo đuổi thông qua SEO và quảng cáo.
9. Từ khóa phủ định
Đây là loại từ khóa ngăn một từ hoặc cụm từ nhất định kích hoạt quảng cáo của bạn. Quảng cáo của bạn không được hiển thị với bất cứ ai đang tìm kiếm cụm từ đó. Điều này còn được gọi là đối sánh phủ định.
Ví dụ: khi thêm “miễn phí” làm từ khóa phủ định vào chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo của mình, bạn yêu cầu Google Ads không hiển thị quảng cáo cho bất kỳ tìm kiếm nào có chứa cụm từ “miễn phí”. Trên Mạng hiển thị, quảng cáo của bạn ít có khả năng xuất hiện trên trang web hơn khi từ khóa phủ định khớp với nội dung trang web.
Cách sử dụng từ khóa
Thông thường, cách bạn “sử dụng” từ khóa là lập kế hoạch chiến dịch nhắm mục tiêu chúng. Đó là lúc SEO, tiếp thị nội dung và quảng cáo PPC phát huy tác dụng.
Cách đơn giản nhất để sử dụng từ khóa là đảm bảo rằng nội dung trang web của bạn (tiêu đề trang, văn bản, danh mục và tiểu mục của trang web, v.v.) đều được viết theo cách giống như cách mà khán giả của bạn viết các truy vấn trên công cụ tìm kiếm của họ.
Bằng cách này, khi các trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, chúng sẽ thu hút những người vừa tìm kiếm bằng cùng một ngôn ngữ.
Bạn có thể viết các bài đăng trên blog được tối ưu hóa để cung cấp câu trả lời cho các từ khóa đặt câu hỏi hoặc cung cấp thông tin chung trên trang web của bạn để giáo dục mọi người về các chủ đề xung quanh các từ khóa mục tiêu đó nhằm nỗ lực cải thiện SEO của trang web.Hoặc, xây dựng các trang đích trên trang web cho chiến dịch quảng cáo của bạn thu hút từng từ khóa cụ thể mà bạn muốn nhắm mục tiêu với chiến dịch của mình.
Cách chọn Từ khóa cho SEO hoặc SEM
Việc chọn từ khóa mục tiêu xác định chiến lược trực tuyến và định hình danh tiếng của bạn. Cho dù bạn muốn biết cách tìm từ khóa cho mục tiêu SEO hoặc PPC, đây là một số hướng dẫn chung:
- Kiểm tra các gợi ý tìm kiếm hiện tại trên trang web của bạn thông qua Google Search Console, chọn lọc và bắt đầu xây dựng.
- Bạn có nội dung nào trên trang web của mình có thể đáp ứng tìm kiếm của ai đó không? Bạn sẽ tìm kiếm những từ nào để tìm thấy nội dung đó?
- Làm thế nào để bạn mô tả sản phẩm của bạn cho một người mới?
- Cố gắng tránh những từ có nhiều nghĩa.
- Tìm những từ khóa đuôi dài với mục đích cụ thể và có mức độ cạnh tranh thấp.
- Đừng chọn những từ quá cạnh tranh nếu bạn không phải là người chơi chính trên thị trường của mình.
- Hỏi những người xung quanh bạn cách họ tìm kiếm trang web của bạn để giúp xác định các từ khóa cho SEO, nội dung và PPC.
- Lập kế hoạch cho một từ khóa mục tiêu trung tâm và 2-5 từ khóa mục tiêu có liên quan trên mỗi trang đích / bài đăng trên blog trong chiến dịch của bạn.
Kết luận
Hy vọng rằng, bài viết này đã giải đáp được ít nhất một số câu hỏi của bạn về từ khóa và cung cấp một số mẹo về cách xác định từ khóa khi tiến hành nghiên cứu từ khóa .
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé