Headline là gì? 4 Tips viết headline thần thánh – Unica

Tháng Một 10, 2024

Trong thế giới tiếp thị nội dung, rất nhiều sự chú ý đã được dành cho tiêu đề của bài đăng trên blog của bạn trong những năm gần đây. Có quá nhiều thông tin về tiêu đề trên mạng, rất nhiều điều nên làm và không nên làm, rất nhiều mẹo hay khiến bạn chìm đắm trong những lời khuyên và bạn không biết thực sự phải làm gì.

Và bạn biết không, tiêu đề được xem là linh hồn của bài viết vì nó gây điểm nhấn khiến người đọc có muốn click vào bài viết của bạn hay không. Hầu hết, mọi người thường sử dụng headline là một cách để đánh giá bài viết của bạn. Như vậy headline là gì? Làm sao để tạo được một tiêu đề hấp dẫn và cuốn hút.

1. Headline là gì?

Như đã nói ở phần mở đầu thì headline là cách nói khác của tiêu đề bài viết trong tiêu đề đó đã bao quát chủ đề và nội dung của bài viết hay có chứa từ khóa chính cần đẩy top. Đây là nội dung đầu tiên mà người đọc sẽ đọc trước khi đọc đến các phần tiếp theo của bài viết.

Tiêu đề thường được viết bằng chữ to hơn chữ nội dung và in đậm để làm nổi bật so với các nội dung khác.

Tiêu đề chính là linh hồn của bài viết, nó có khi còn sức mạnh hơn nội dung bài viết. Có rất nhiều các cuộc khảo sát chỉ ra rằng có 8 trên 10 người sẽ đọc tiêu đề bài viết trước khi họ đọc nội dung, nếu tiêu đề không hay họ sẽ bỏ qua. Chính vì thế, bạn hãy cố gắng gây ấn tượng với người đọc bằng những tiêu đề cảm xúc, cấu trúc rõ ràng và chuẩn xác.

Xem ngay bài hay nhất:  Facebook Shops là gì? Cách tạo một gian hàng bằng Facebook Shop

2. Một số Headline thường được sử dụng

– Headline dạng hướng dẫn: Headline dạng này được sử dụng phổ biến, nhằm giúp người dùng có thể tự làm một điều gì đó theo sự hướng dẫn có sẵn. Ví dụ: “Làm sao để giảm cân sau sinh”, “Hướng dẫn cách làm bánh sinh nhật”, “Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt tại nhà”…

– Headline dạng chia sẻ: Headline này được sử dụng để thu hút sự quan tâm của người đọc thông qua việc chia sẻ những kiến thức có ích. Ví dụ: “Bật mí cách kiếm 50 triệu mỗi tháng”, “Bí kíp làm giàu của triệu phú”, “Bí kíp giữ eo thon cho phụ nữ sau sinh”…

– Headline dạng hài hước: Headline dạng này kích thích sự quan tâm của người dùng, khiến người dùng thích thú và Click vào nội dung bên trong.

Headlines là gì?

>> Xem thêm: Thẻ Meta Keywords và những điều cần biết

3. Một số lưu ý khi viết tiêu đề

Khi viết tiêu đề bài viết, bạn cần chú ý đến tiêu thề thật hấp dẫn và nó tuân thủ theo quy tắc Social Signal. Nếu như tiêu đề không hề thì người đọc dễ dàng lướt qua nội dung của bạn. Chính vì thế, trong quá trình học content marketing cần chú ý và chau chuốt headline thật nhiều cho mình.

– Ngắn, thường là 5 từ hoặc ít hơn. Mọi người không đọc nhiều trên mạng .

– Giàu thông tin. Tiêu đề nên tóm tắt bài báo.

– Bắt đầu với từ khóa. Mọi người có xu hướng đọc lướt và đọc những từ đầu tiên.

– Có thể hiểu được, ngay cả ngoài ngữ cảnh. Các tiêu đề thường tự xuất hiện, không có bài báo. Đặc biệt là trong các kết quả trên mạng xã hội và công cụ tìm kiếm.

– Có thể đoán trước và phù hợp với mong đợi của người đọc. Đừng làm người đọc thất vọng. Họ sẽ nhận được những gì họ mong đợi khi nhấp vào.

4. 4 tips viết headline đỉnh cao trong SEO

Sau khi hiểu và nắm được headline là gì thì chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn 3 mẹo nhỏ viết tiêu đề đỉnh cao.

Xem ngay bài hay nhất:  Google Search Console là gì? Hướng dẫn tối ưu GSC mới nhất

Sử dụng số trong tiêu đề

Sử dụng số trong tiêu đề bài viết giúp người xem có thể theo dõi các danh mục và giải quyết vấn đề từng bước một một cách dễ dàng. Con số càng lớn càng kích thích người đọc xem những nội dung mà bạn muốn truyền tải. Theo nghiên cứu, khi sử dụng số, bạn nên sử đụng đến số 8 vì con người sẽ gặp khó khăn khi tiếp nhận nhiều hơn hơn 8 gợi ý hoặc 8 ý tưởng cùng một lúc.

Sử dụng công thức tiêu đề hiệu quả

Bạn nên áp dụng một số công thức tiêu đề dưới đây đã được khảo sát cao và nghiên cứu cẩn thận, mang lại hiệu quả cao và tốt.

– Bí quyết để…: Sử dụng tiêu đề này khiến cho người đọc cảm thấy tò mò vì nó mang lại cho bạn một cái giác rằng sẽ học được điều gì đó vô cùng quan trọng.

– Làm thế nào…/ Cách…: Viết headline kiểu này như cung cấp cho độc giả từng bước làm chi tiết một điều gì đó và người đọc không thể không bỏ qua để vào xem bạn viết gì?

– Bạn cần biết…: Tiêu đề này khá hấp dẫn và thách thức vì nó giúp thúc đẩy khách hàng click vào bài viết để không được bỏ lỡ vấn đề nào đó.

headline-la-gi-2.jpg

Cách viết headline content

Sử dụng từ khóa trong headline

Bạn làm SEO chắc hẳn phải biết, từ khóa rất quan trọng trong bài viết vì nó là giúp tối ưu công cụ tìm kiếm của bạn, bao giờ cũng vậy, tiêu đề phải bắt buộc có từ khóa để nâng cao hiệu quả tìm kiếm.

Sử dụng tính từ hấp dẫn

Khi bạn lên tiêu đề cho bài viết thì bạn cần chú ý đến việc sử dụng tính từ để headline thật sự hấp dẫn, thu hút chú ý của khác giả.

Một số tình từ bạn có thể sử dụng đó là thật ngạc nhiên, tuyệt vời, miễn phí hoàn toàn, vô cùng hấp dẫn…

5. 3 dạng viết headline thường dùng

Headline dạng “Làm sao”

Làm sao là dạng tiêu đề mà chúng ta có thể bắt gặp khá nhiều trong cách đặt tên của các Content. Khi sử dụng cách viết này, người đọc sẽ có hy vọng và niềm tin rằng mình sẽ tìm được một cách giải quyết nào đó.

Xem ngay bài hay nhất:  Chiến Lược Marketing Phân Biệt Lợi Hại Như Thế Nào? - Glints

Ví dụ, một số tên tiêu đề dạng này: Làm sao để bán được hàng trên Google?

Headline dạng danh sách

Nếu bạn đã nắm được headline là gì thì những dạng viết tiêu đề này sẽ trở nên khá dễ dàng. Dạng tiêu đề này mang tính chất cụ thể. Có rất nhiều người thích dạng con số, danh sách và số lượng càng chính xác càng ghi được điểm tuyệt đối.

Ví dụ, thay vì bạn tiêu đề là Cách làm nào để gia tăng năng suất làm việc thì bạn có thể đổi tiêu đề của mình thành 5 thủ thuật đỉnh cao gia tăng gấp đôi năng suất làm việc.

Bạn hãy cố gắng thêm vào đó những từ ngữ có tính chất lợi ích và nhất định sẽ đạt được nếu như làm theo.

headline-la-gi-2.jpg

Có rất nhiều dạng head line cho bạn sử dụng

Headline dạng bí ẩn

Tại sao lại là headline dạng bí ẩn, dạng này bạn sẽ nói lên những thứ chưa từng có, gây shock, ngỡ ngàng đôi khi chúng ta không thể tin được.

Ví dụ, bạn có thể đặt kiểu như sau: 6 cách không ngờ tới kiếm tiền bạc tỷ từ eBay. Khi đặt tên như vậy, người đọc sẽ cảm thấy tò mò rằng có thật kiếm được nhiều tiền như vậy không và click vào bài viết của bạn.

Còn rất nhiều dạng headline khác nhau như con số, hài hước, hướng dẫn… mà bạn cũng có thể áp dụng.

Như vậy, chúng tôi đã bật mí cho các bạn về headline là gì cũng như những lưu ý cần chú ý và các tips để headline thật sự hấp dẫn và lôi cuốn độc giả. Chúc bạn thành công!

>> Xem thêm: Silo là gì? 4 Bước xây dựng cấu trúc Silo chi tiết

Tags: Content Marketing