5 cách đánh số thứ tự tự động trong Excel cực nhanh, đơn giản

Tháng Một 10, 2024

Công việc thống kê số liệu bằng Excel sẽ vô cùng đơn giản khi bạn biết đến cách đánh số thứ tự. Giúp bạn quản lý thông tin dễ dàng hơn, hãy theo dõi bài viết để biết 5 cách đánh số thứ tự động trong Excel, cùng mở máy tính lên thực hành nhé!

Ưu đãi tháng 10

Bôi đen 2 số đầu tiên

Bước 2: Rê chuột vào vị trí góc dưới cùng bên trái cho đến khi thấy xuất hiện hình vuông nhỏ > Kéo xuống để đánh số thứ tự.

Laptop sale khủng 50%, sắm liền tay!

Sau khi thực hiện thao tác

2. Sử dụng công thức để đánh số thứ tự trong Excel

Bước 1: Mở tệp Excel của bạn, nhập số thứ tự cho ô đầu tiên > Nhập công thức = vị trí ô vừa điền + 1 vào ô tiếp theo.

Ví dụ: Bạn nhập số thứ tự ô đầu tiên tại vị trí A2 thì nhập công thức ở ô bên dưới “=A2+1” như hình bên dưới.

Xem ngay bài hay nhất:  Cách cài đặt lưu tự động trong Excel với ... - Điện máy XANH

Bôi đen 2 số đầu tiên

Công thức sử dụng số của ô bên trên cộng thêm 1

Bước 2: Dùng chuột đặt ở hình vuông nhỏ tại góc ô đó và kéo xuống tới vị trí nhất định.

Sau khi thực hiện thao tác

Sau khi thực hiện kéo chuột

3. Sử dụng hàm SEQUENCE

Chọn ô bắt đầu của dãy số > Nhập công thức “=SEQUENCE(Số hàng cần đánh số)” > Nhấn Enter.

Ví dụ: Ta cần đánh số cho 7 hàng nên sẽ sử dụng công thức “=SEQUENCE(7)“.

Công thức sử dụng số của ô bên trên cộng thêm 1

Sử dụng hàm Sequence đánh số thứ tự từ 1 đến 7

4. Sử dụng Auto fill

Bước 1: Vào File.

Sau khi thực hiện kéo chuột

Chọn vào File

Bước 2: Chọn Options.

Sử dụng hàm Sequence đánh số thứ tự từ 1 đến 7

Vào Options

Bước 3: Chọn Customize Ribbon > Chọn filter All commands > Tìm đến mục Filter series or Pattern.

Chọn vào File

Giao diện Excel Option

Bước 4: Bên bảng Main Tabs tại cây thư mục Home > Nhấn chuột phải > Chọn Add new Group.

Vào Options

Tạo Group mới

Bước 5: Nhấn chọn lại Filter Series or Pattern > Nhấn Add > Nhấn OK.

Giao diện Excel Option

Thêm Series or Pattern vào group mới tạo

Sau khi có Auto fill bạn có thể thực hiện đánh số thứ tự bằng công cụ này. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Mở tệp Excel của bạn, nhập số thứ tự cho ô đầu tiên > Chọn Fill > Chọn Series.

Tạo Group mới

Công cụ Fill Series

Bước 2:

Chọn Rows nếu đánh số theo hàng, chọn Columns nếu đánh số theo cột. Tùy vào mục đích của bạn để chọn Rows hoặc Columns nhé!

Trong hướng dẫn này mình chọn Linear để đánh số kiểu tăng dần.

Xem ngay bài hay nhất:  Hướng dẫn cách đổi dấu chấm thành dấu phẩy trong Excel 2010

Nhập số thứ tự bắt đầu vào mục Step value > Nhập số thứ tự cuối cùng vào mục Stop value > Chọn OK.

Thêm Series or Pattern vào group mới tạo

Cài đặt đánh số thứ tự từ 1 đến 7

Sau đó màn hình máy tính sẽ hiển thị dãy số thứ tự bạn đã chỉnh sửa.

Công cụ Fill Series

Kết quả sau khi đánh số tự động bằng Auto fill

5. Sử dụng hàm SUBTOTAL lồng với IF

Cú pháp của hàm:

Ở cách này mình sẽ thực hiện lồng 2 hàm lại với nhau đó chính là hàm IF hàm SUBTOTAL với cú pháp như sau:

Ý nghĩa công thức:

Ví dụ bạn có 1 bảng dữ liệu với các hàng trống. Nhiệm vụ của bạn là phải điền số thứ tự tương ứng với các mặt hàng một cách tự động, từ các hàng trống.

Cài đặt đánh số thứ tự từ 1 đến 7

Bảng dữ liệu với các hàng trống

Bước 1: Nhập hàm theo cú pháp “=IF(B2=””,””,SUBTOTAL(3,$B$2:B2))“.

Giải thích hàm:

Kết quả sau khi đánh số tự động bằng Auto fill

Kết quả sau khi áp dụng hàm

6. Một số lưu ý khi đánh số thứ tự trong Excel

– Cách 1: Hầu hết đa số mọi người đều sử dụng vì dễ nhớ. Tuy nhiên nhược điểm của cách này khi bạn có khoảng 1000 dòng cần đánh số thứ tự thì việc kéo bằng tay vất vả hơn. Bên cạnh đó thì khi bạn cần xóa 1 dòng nào đó thì số thứ tự cũng không tự nhảy theo.

– Cách 3: Cách sử dụng cực nhanh nhưng bạn phải nhớ hàm. Bên cạnh đó hàm SEQUENCE chỉ hỗ trợ trên phiên bản Excel 365 nên các phiên bản Excel thấp hơn chưa thật sự hữu ích.

Xem ngay bài hay nhất:  Hướng dẫn định dạng dữ liệu chuẩn trong Excel chi tiết nhất - Unica

– Với những cách đánh số thứ tự khác trong Excel cũng nhanh hơn việc bạn nhập tay từng số phải không nào. Hãy chọn cho mình một cách đánh số thứ tự nhé!

Một số mẫu đang kinh doanh tại Thế Giới Di Động:

Trên đây là hướng dẫn 3 cách đánh số thứ tự tự động trong Excel siêu nhanh, đơn giản trên máy tính giúp bạn dễ dàng trong việc thống kê số liệu. Nếu cảm thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ cho bạn bè và đừng quên để lại bình luận phía dưới nhé!