6 Cách khắc phục lỗi bộ lọc, Excel không filter được mới nhất

Tháng Một 11, 2024

Excel không filter được, tại sao vậy? Khi sử dụng bộ lọc có sẵn trong Excel để lọc các dữ liệu thì người dùng thường xuyên phản ánh về việc bộ lọc: lọc sai dữ liệu, lọc dữ liệu bị thiếu, không chính xác,… Chính vì vậy ở bài viết này, hãy cùng Genz.edu.vn tìm hiểu lý do tại sao bộ lọc lại bị sai và cách khắc phục lỗi bộ lọc, Excel không filter được nhé!

I. Lỗi bộ lọc, Excel không filter được là lỗi gì? Nguyên nhân gây lỗi?

Lỗi bộ lọc trong Excel là 1 lỗi mà có thể khiến bạn lọc dữ liệu bị sai hoặc lọc không hết dữ liệu trong cột dữ liệu của bạn. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến quá trình làm việc hay kết quả của công việc sau này nếu không khắc phục sớm.

Nguyên nhân bộ lọc trong bảng tính Excel của bạn không hoạt động hoặc lọc còn sót dữ liệu có thể là do:

  • Dữ liệu bạn mới nhập hoặc thêm vào không nằm trong vùng ô dữ liệu đã chọn để lọc.
  • Có các ô trống trong vùng dữ liệu được chọn để tạo bộ lọc.
  • Các ô được ghép lại với nhau bằng lệnh Merge & Center.
  • Có thể do chức năng Group trong Excel làm cho dữ liệu bị mất đi 1 phần.

Xem thêm: Cách lọc số liệu trong Excel

II. Cách khắc phục lỗi bộ lọc, Excel không filter được?

1. Chọn toàn bộ cột làm vùng tạo bộ lọc

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Nhấn vào chữ cái ở đầu cột để chọn toàn cột > Chọn tab Data > Đến phần Sort & Filter > Chọn Filter để áp dụng bộ lọc cho toàn bộ dữ liệu ở cột đã chọn.

Tạo bộ lọc cho cột đã chọn

Tạo bộ lọc cho cột đã chọn

Bước 2: Nhấn vào nút mũi tên của bộ lọc > Tất cả dữ liệu của ô đã được hiển thị ở bảng hiện lên.

Xem ngay bài hay nhất:  Cách làm, tạo, vẽ biểu đồ cột, đường, tròn, miền trong Excel đơn giản

Kiểm tra dữ liệu trong bộ lọc

Kiểm tra dữ liệu trong bộ lọc

Bước 3: Ở cách này thì bộ lọc sẽ bao gồm cả các ô trống (blank) có thể làm cho dữ liệu bạn bị đứt quãng, để loại bỏ các ô này bạn chỉ cần bỏ tích chọn ở ô blank > Nhấn OK như hình bên dưới thôi nhé.

Lọc bỏ các ô trống (blank) trong danh sách

Lọc bỏ các ô trống (blank) trong danh sách

Bước 4: Và đây là kết quả sau khi tạo bộ lọc thành công.

Kết quả sau khi lọc bỏ các ô trống trong danh sách

Kết quả sau khi lọc bỏ các ô trống trong danh sách

2. Xóa các ô trống khỏi cột trong bảng tính

Các ô trống xuất hiện xem kẽ trong dữ liệu của bạn cũng có thể là nguyên nhân khiến cho bộ lọc không được chính xác đấy nhé. Việc xóa chúng đi cũng có thể giúp bạn sửa được lỗi bộ lọc bị sai.

Lưu ý: Bạn nên kiểm tra xem có dữ liệu nào ở cùng dòng với ô trống hoặc ô trống đó có liên quan đến công thức hay 1 chuỗi báo cáo nào không, nếu có thì bạn không nên xóa các ô trống đó đi nhé.

Để xóa các ô trống bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Xác định ô trống cần xóa > Nhấn chuột phải vào ô trống đó > Chọn Delete.

Xác định ô trống cần xóa > Nhấn chuột phải vào ô trống đó > Chọn Delete Xác định ô trống cần xóa > Nhấn chuột phải vào ô trống đó > Chọn Delete

Bước 2: Ở hộp thoại hiện lên > Chọn hướng mà dữ liệu bên dưới hoặc bên trên sẽ thay thế ô trống đó.

Trong đó:

  • Shift cells up: Xóa và di chuyển các ô ở sau ô bị xóa lên phía trên.
  • Shift cells left: Xóa và di chuyển các ô ở sau ô bị xóa sang bên trái.

Lựa chọn cách dữ liệu ở phía dưới ô trống sẽ xuất hiện

Lựa chọn cách dữ liệu ở phía dưới ô trống sẽ xuất hiện

Bước 3: Các ô trống đã được xóa ra khỏi bộ lọc.

Kết quả sau khi xóa ô trống thành công

Kết quả sau khi xóa ô trống thành công

3. Ungroup bảng tính (sheet)

2 sheet bị group lại với nhau tạo thành lỗi không thể tạo bộ lọc

2 sheet bị group lại với nhau tạo thành lỗi không thể tạo bộ lọc

Cách ungroup 2 bảng tính như sau: Nhấn chuột phải vào các Sheet được nhóm ở dưới cùng của Excel > Chọn Ungroup sheets.

Cách ungroup 2 bảng tính (sheet)

Cách ungroup 2 bảng tính (sheet)

4. Sử dụng tính năng Unprotect

Trang tính (sheet0 bị Protect

Trang tính (sheet) bị Protect

Các bước thực hiện như sau: Đi đến sheet được Protect > Nhấn vào tab Review > Chọn Unprotect Sheet.

Xem ngay bài hay nhất:  Hướng dẫn sử dụng 1 cách chi tiết hàm Textjoin trong Excel

Cách Unprotect (bỏ bảo vệ) trang tính

Cách Unprotect (bỏ bảo vệ) trang tính

Lưu ý: Nếu Unprotect Sheet yêu cầu mật khẩu, bạn sẽ cần phải nhập mật khẩu vào cửa sổ đăng nhập hiện lên > Nhấn vào nút OK mới có thể mở khóa được sheet cần sử dụng.

Trường hợp Unprotect cần có mật khẩu

Trường hợp Unprotect cần có mật khẩu

5. Ghép các ô trong bảng tính

Ngoài ra, các ô được ghép lại với nhau bằng lệnh Merge & Center cũng có thể là nguyên nhân gây ra lỗi bộ lọc bị sai, làm cho dữ liệu khi lọc có thể không được đầy đủ mặc dù đã chọn toàn bộ dữ liệu trong cột.

Như ví dụ sau đây số 5,4 xuất hiện ở cột C trong khi bộ lọc bạn muốn tạo lại ở cột D.

Ví dụ các ô bị ghép lại với nhau bằng lệnh Merge & Center

Ví dụ các ô bị ghép lại với nhau bằng lệnh Merge & Center

Các bước để tìm và bỏ các ô bị ghép lại như sau:

Bước 1: Nhấn phím tắt Ctrl + F để mở cửa sổ Find và Replace > Chọn Option > Chọn Format.

Nhấn phím tắt Ctrl + F để mở cửa sổ Find và Replace > Chọn Option > Chọn Format

Chọn Option > Chọn Format”>

Nhấn phím tắt Ctrl + F để mở cửa sổ Find và Replace > Chọn Option > Chọn Format

Bước 2: Chọn tab Alignment > Đên phần Text Control > Tích chọn Merge Cells > Nhấn OK.

Chọn tab Alignment > Đên phần Text Control > Tích chọn Merge Cells > Nhấn OK

Đên phần Text Control > Tích chọn Merge Cells > Nhấn OK”>

Chọn tab Alignment > Đên phần Text Control > Tích chọn Merge Cells > Nhấn OK

Bước 3: Nhấn Find All > Find & Replace sẽ liệt kê tất cả các tham chiếu ô với các ô được ghép ở phần phía dưới hộp thoại.

Nhấn Find All > Các ô được ghép sẽ xuất hiện ở phần phía dưới hộp thoại

Các ô được ghép sẽ xuất hiện ở phần phía dưới hộp thoại”>

Nhấn Find All > Các ô được ghép sẽ xuất hiện ở phần phía dưới hộp thoại

Bước 4: Bạn chỉ cần click vào các tham chiếu ô mà Find & Replace đã kiệt kê ra > Chọn tab Home > Nhấn vào Unmerge Cells để bỏ ghép ô.

Chọn ô bị ghép > Chọn tab Home > Nhấn vào Unmerge Cells để bỏ ghép ô

Chọn tab Home > Nhấn vào Unmerge Cells để bỏ ghép ô”>

Chọn ô bị ghép > Chọn tab Home > Nhấn vào Unmerge Cells để bỏ ghép ô

6. Thiết lập lại bộ lọc mới

Nếu như dữ liệu trong bảng tính Excel của bạn không thể sử dụng được bộ lọc, thì bạn hãy thử thiết lập bộ lọc mới với các bước như sau:

Xem ngay bài hay nhất:  File excel theo dõi nghỉ phép: Hướng dẫn cách làm và mẫu tải - Tanca

Bước 1: Chọn tab Data > Nhấn vào Filter trong mục Sort & Filter để bỏ các bộ lọc đã tạo trong bảng tính Excel.

Chọn tab Data > Nhấn vào Filter để bỏ các bộ lọc đã tạo trong bảng tính Excel

Nhấn vào Filter để bỏ các bộ lọc đã tạo trong bảng tính Excel”>

Chọn tab Data > Nhấn vào Filter để bỏ các bộ lọc đã tạo trong bảng tính Excel

Bước 2: Chọn phạm vi cột chứa đầy đủ dữ liệu bằng cách kéo con trỏ chuột đến hết dữ liệu của 1 cột bạn muốn tạo bộ lọc.

Chọn phạm vi cột chứa đầy đủ dữ liệu

Chọn phạm vi cột chứa đầy đủ dữ liệu

Bước 3: Chọn lại tab Data > Nhấn vào Filter để tạo lại 1 bộ lọc mới cho dữ liệu bạn vừa chọn.

Chọn lại tab Data > Nhấn vào Filter để tạo lại 1 bộ lọc mới cho dữ liệu vừa chọn

Nhấn vào Filter để tạo lại 1 bộ lọc mới cho dữ liệu vừa chọn”>

Chọn lại tab Data > Nhấn vào Filter để tạo lại 1 bộ lọc mới cho dữ liệu vừa chọn

Bước 4: Kiểm tra lại dữ liệu trong bộ lọc.

Kiểm tra lại dữ liệu trong bộ lọc

Kiểm tra lại dữ liệu trong bộ lọc

Như vậy, Genz.edu.vn đã trình bày một số nguyên nhân thường gặp khiến cho bộ lọc không hoạt động và đồng thời cung cấp các cách khắc phục hiệu quả. Để đảm bảo hiệu quả cho việc sử dụng bộ lọc, Genz.edu.vn cũng khuyên bạn nên kiểm tra và cập nhật phiên bản Excel mới nhất, vì có thể lỗi của bạn được khắc phục trong các bản cập nhật sau này.

Hy vọng với các giải pháp và hướng dẫn đã được trình bày trong bài viết, bạn đã có thể khắc phục lỗi bộ lọc không hoạt động trong Excel một cách dễ dàng. Chúc bạn thành công và đạt được những kết quả xuất sắc trong công việc của mình!