Cloaking là gì?
Cloaking – Che giấu, che đậy, là một trong những thủ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) theo trường phái SEO mũ đen, mô tả một hành vi cố tình can thiệp vào quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm mà trong đó nội dung được trình bày cho các con bot của công cụ tìm kiếm được hiểu thị theo một két quả khác với những gì được thể hiện trên trình duyệt web của người dùng.
Cloaking được thực hiện bằng cách cung cấp nội dung tùy biến theo các địa chỉ IP hoặc các tiêu đề HTTP User-Agent của người dùng yêu cầu trang. Khi một người sử dụng được xác định là một spider của công cụ tìm kiếm, một phiên bản nội dung của trang khác sẽ được cung cấp dành riêng cho các công cụ này từ phía máy chủ web để nhằm can thiệp vào thứ hạng kết quả tìm kiếm. Những nội dung trên các phiên bản này không hề tồn tại thực sự trên trang, hoặc tồn tại nhưng không thể tìm kiếm được.
Bản chất của thủ thuật Cloaking
Về bản chất, Cloaking là một dạng của kỹ thuật tạo Doorway Page – Trang cầu nối, trang cổng. Kỹ thuật Cloaking này khá giống với những kỹ thuật được sử dụng trong các thư mục web DMOZ, nhưng 2 loại kỹ thuật này khác nhau có rất nhiều các điểm khác nhau cơ bản:
- Cloaking được thiết kế để đánh lừa các biên tập viên của con người, chứ không phải là công cụ tìm kiếm máy tính nhện.
- Cloaking hoạt động thường hay không dựa trên giới thiệu HTTP, các User-Agent hoặc IP của người truy cập; Các kỹ thuật Cloaking hiện đại hơn cũng có thể được cài đặt để hoạt động dựa trên các phân tích về hành vi của khách hàng sau khi có một vài các truy cập trang trên site để xác định xem đây là người dùng hay là các con bot của công cụ tìm kiếm. Các dữ liệu về: số lượng nguyên gốc, hành vi phân loại, khoảng thời gian trễ giữa các lần truy cập trang được gửi đến máy chủ, cộng với sự hiện diện của một kiểm tra cho tập tin robots.txt, cũng có thể được sử dụng để phân biệt hành vi của một spider với một người dùng thông thường.
Mục đích sử dụng Cloaking của SEOer
Cloaking thường được sử dụng như một kỹ thuật spamdexing cố gắng đánh lừa công cụ tìm kiếm vào cho các trang web có liên quan một thứ hạng cao hơn. Bằng các phương pháp tương tự, nó cũng có thể được sử dụng để lừa người sử dụng công cụ tìm kiếm truy cập vào một trang web đó là khác nhau đáng kể từ mô tả công cụ tìm kiếm, bao gồm cả việc cung cấp nội dung khiêu dâm được che giấu trong các kết quả tìm kiếm không khiêu dâm.
Mục đích sử dụng Cloaking của các SEOer đôi khi là để đánh lừa công cụ tìm kiếm để có một thứ hạng tốt trên SERP. Tuy nhiên, Cloaking cũng có thể là một kỹ thuật (mặc dù đã khá lạc hậu) hoàn toàn không vì mục đích spam, và được dùng chỉ để thông báo và mô tả cho công cụ tìm kiếm về những nội dung của các siêu văn bản mà công cụ này không thể thu thập được dữ liệu như hình ảnh, video , java script, adobe flash,…
Ngoài ra, một trường hợp khác khá phổ biến cũng được coi là Cloaking nhưng không vì mục đích spam đó là việc chuyển hướng người dùng ra các trang web khác nhau theo từng khu vực địa lý với từng loại ngôn ngữ khác nhau để có thể phục vụ khách hàng được tốt hơn. Và Googlebot hay những con bot khác không có vị trí địa lý cụ thể hoặc được mặc định theo vị trí của máy chủ cũng sẽ được chuyển đến những trang có nội dung khác.
Video hướng dẫn về Cloaking của Matt Cutts – cựu trưởng nhóm Google Webspam:
Xem thêm bài viết: Các nguyên tắc thiết yếu dành cho các webmaster 2015
Bài viết “Cloaking là gì? Thủ thuật SEO Cloaking” Tác giả: Tú DA – VietMoz SEO Junior Ghi rõ nguồn www.dautuseo.com khi đăng tải lại bài viết này
Tìm hiểu thêm các kiến thức SEO khác tại: Kiến thức SEO | Thủ thuật SEO | Thuật ngữ SEO
Danh mục bài viết có liên quan:
Các nguyên tắc thiết yếu dành cho các webmaster 2015
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé