03 cách chèn ký tự trong excel chỉ mất 1 phút

Tháng Một 3, 2024

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào để chèn ký tự trong excel? Trong thế giới phức tạp của bảng tính, việc xử lý dữ liệu đôi khi đòi hỏi sự sáng tạo và kỹ thuật. Đừng lo, Genz.edu.vn sẽ giúp bạn khám phá 3 cách để thêm, chèn ký tự vào giữa dữ liệu trong Excel, giúp bạn trở nên linh hoạt và tự tin hơn trong việc làm việc với dữ liệu.

Giả sử bạn có một danh sách gồm các chuỗi liền mạch, bạn muốn phân tách chúng bằng các dấu gạch ngang, hoặc dấu chấm,… để dễ phân biệt hơn.

Ví dụ: Phân tách số điện thoại 18001234 thành 1800.1234, hoặc phân tách mã khách hàng từ KHCN201234 thành KHCN20-1234, hay biển số xe từ 14B11234 thành 14B1-1234,…

Xem thêm: Hướng dẫn cách vẽ đồ thị 2 trục tung trong excel mới nhất

1. Cách chèn ký tự trong excel với VBA

Sử dụng VBA, bạn có thể nhanh chóng chèn ký tự bất kỳ vào chuỗi ký tự có sẵn trong Excel ở một vị trí xác định. Như hình minh họa bên dưới.

Cách chèn ký tự trong excel với VBA

Bạn có thể áp dụng mã VBA sau để chèn một ký tự cụ thể sau mỗi 4 (hoặc số lượng ký tự bất kỳ)

Bước 1: Nhấn giữ phím ALT + F11 trong Excel để mở cửa sổ Microsoft Visual Basic for Applications.

Bước 2:  Bấm Insert > Module và dán đoạn mã bên dưới vào Cửa sổ Module.

Xem ngay bài hay nhất:  Hướng dẫn cách in màu trong Word đơn giản, thành công 100%

Mã VBA chèn ký tự bất kỳ vào một vị trí xác định trong một chuỗi Excel

Sub InsertCharacter()
Updateby Extendoffice
Dim Rng As Range
Dim InputRng As Range, OutRng As Range
Dim xRow As Integer
Dim xChar As String
Dim index As Integer
Dim arr As Variant
Dim xValue As String
Dim outValue As String
Dim xNum As Integer
xTitleId = “GITIHO for YOU”
Set InputRng = Application.Selection
Set InputRng = Application.InputBox("Range :", xTitleId, InputRng.Address, Type:=8)
xRow = Application.InputBox("Number of characters :", xTitleId, Type:=1)
xChar = Application.InputBox("Specify a character :", xTitleId, Type:=2)
Set OutRng = Application.InputBox("Out put to (single cell):", xTitleId, Type:=8)
Set OutRng = OutRng.Range("A1")
xNum = 1
For Each Rng In InputRng
    xValue = Rng.Value
    outValue = “”
    For index = 1 To VBA.Len(xValue)
        If index Mod xRow = 0 And index <> VBA.Len(xValue) Then
            outValue = outValue + VBA.Mid(xValue, index, 1) + xChar
        Else
            outValue = outValue + VBA.Mid(xValue, index, 1)
        End If
    Next
    OutRng.Cells(xNum, 1).Value = outValue
    xNum = xNum + 1
Next
End Sub

Bước 3:  Nhấn phím F5 hoặc nút Run để chạy đoạn mã này, một hộp nhắc sẽ bật ra để nhắc bạn chọn phạm vi dữ liệu mà bạn muốn chèn ký tự nhất định vào chuỗi văn bản.

Cách chèn ký tự trong excel với VBA 2

Bước 4: Bấm OK và sau đó nhập số để xác định vị trí bạn muốn chèn thêm ký tự, trong ví dụ này, chúng ta sẽ chèn ký tự “-” vào giữa để phân tách từng nhóm 4 ký tự một.

Cách chèn ký tự trong excel với VBA 3

Bước 5:  Tiếp đến, hãy nhập ký tự bạn muốn chèn vào chuỗi. Sau đó bấm OK.

Cách chèn ký tự trong excel với VBA 4

Bước 6: Chọn nơi bạn muốn xuất kết quả. Lưu ý, bạn chỉ cần chọn 1 ô duy nhất. Cuối cùng, nhấp vào OK và bạn đã chèn thành công ký tự đặt biệt vào giữa một chuỗi ký tự trong Excel.

Cách chèn ký tự trong excel với VBA 5

2. Cách chèn ký tự trong excel với công thức LEN, LEFT, RIGHT

  • LEN: Tính tổng các ký tự trong dãy số.
  • LEFT: Tách ký tự trong dãy số bắt đầu từ phía bên trái.
  • RIGHT: Tách ký tự trong dãy số bắt đầu từ phía bên phải.
Xem ngay bài hay nhất:  Cách Tạo Button Trong Excel - Nút Bấm Chạy Lệnh Tự Động

Giải sử bạn có mội danh sách các biển số xe, bạn cần chèn thêm dấu – để giúp nhận biết dể dàng hơn. Bạn có thể sử dụng công thức

= LEFT(A2,4) & ” – ” & RIGHT(A2, LEN(A2) – 4)

như hình bên dưới

Cách chèn ký tự trong excel với VBA 6

Trong đó:

  • LEFT(A2,4): Tách 4 ký tự tính từ bên trái của ô A2)
  • ” – “: là ký tự mà chúng ta muốn chèn vào chuỗi.
  • LEN(A2): Đếm số ký tự có trong ô A2
  • RIGHT(A2, LEN(A2)-4): Tách số ký tự tính từ bên phải sau khi trừ đi 4 (tức trừ đi 4 ký tự mà hàm LEFT đã lấy).
  • &: Dùng để nối dãy số.

Sau đó, bạn có thể kéo công thức xuống các ô bên dưới.

Cách chèn ký tự trong excel với VBA 7

3. Cách chèn ký tự trong excel với công thức LEFT, RIGHT, MID

Trong ví dụ này, thay vì sử dụng hàm LEN để đếm ký tự như phần trên, chúng ta sẽ dùng hàm MID. Hàm MID dược sử dụng để bắt một chuỗi ký tự nằm bên trong một chuỗi ký tự dài hơn.

Giả sử chúng ta có một cột bao gồm nhiều số điện thoại, bạn sẽ phân tách số điện thoại đó bằng dấu “.”, đồng thời thêm số 0 trước dải số để để nhận diện hơn. Bạn có thể sử dụng công thức như trong hình ảnh dưới đây:

= 0 & LEFT(A2,3) & “.” & MID(A2,4,3) & “.” & RIGHT(A2,3)

Cách chèn ký tự trong excel với VBA 8

Trong công thức này có các thành phần là:

  • 0 là ký tự chúng ta thêm vào đầu chuỗi số
  • LEFT(A2,3) lấy từ bên phải qua 3 ký tự
  • & “.” chèn dấu “.”
  • MID (A2,4,3) lấy chuỗi nằm giữa, bỏ 4 ký tự bên phải và 3 ký tự bên trái
  • RIGHT(A2,3) lấy từ bên trái qua 3 ký tự.
Xem ngay bài hay nhất:  Hướng dẫn sử dụng hàm N số 1 trong excel - Hàm lấy thông tin

Sau đó, bạn có thể kéo công thức xuống các ô bên dưới là hoàn thành xong thao tác thêm, chèn ký tự vào giữa các chuỗi dữ liệu trong Excel.

Vậy là 03 cách chèn ký tự trong excel đã được Genz.edu.vn bật mí! Với sự hỗ trợ của VBA, các công thức LEN, LEFT, RIGHT và LEFT, RIGHT, MID, bạn có thể biến việc xử lý dữ liệu trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn bao giờ hết. Hãy thử ngay để làm việc hiệu quả và tạo nét độc đáo cho bảng tính của bạn!

Cảm ơn bạn đã theo dõi hết bài viết! Hãy tiếp tục cập nhật những kiến thức hữu ích về Excel trên kênh của Genz.edu.vn nhé!