Trải qua 100 năm từ ngày ra mắt người tiêu dùng, thương hiệu Chanel vẫn giữ vững chỗ đứng của mình và vẫn luôn là thương hiệu đứng đầu trong các thương hiệu trên thế giới. Tại sao Chanel lại nổi tiếng và được nhiều người biết đến như vậy? Tất tần tật sẽ được làm sáng tỏ trong bài viết sau đây.
Sơ lược về thương hiệu Chanel
Chanel vẫn luôn được biết đến là một thương hiệu xa xỉ có nguồn gốc từ thủ đô Paris của nước Pháp. Thương hiệu này do nhà thiết kế Coco Chanel (1883 – 1971) khởi xướng trong những năm 1909 – 1910.
Theo cập nhật tin tức mới nhất của Forbes thì ở thời điểm hiện tại thương hiệu Chanel do 2 anh em nhà Wertheimer sở hữu. Cặp đôi này là cháu trai của Pierre Wertheimer – người đồng hành để sáng lập nên Coco Chanel.
Chanel Fashion được đánh giá là thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới và là một điểm nhấn của thời trang nước Pháp. Đặc điểm đặc biệt nhất của thương hiệu Chanel chính là các mẫu thiết kế thời trang của họ đều được truyền cảm hứng từ các tinh hoa cổ điển của thập niên trước đó.
Chanel hiện tại vẫn là công ty chuyên về lĩnh vực thời trang và được tư nhân điều hành 100%. Có thể nói đây là mô hình kinh doanh truyền thống và không phải ai cũng có thể làm và phát triển như hiện nay.
Thương hiệu Chanel cùng những thăng trầm lịch sử
Với những thông tin trên, bạn hoàn toàn có thể hiểu Chanel của nước nào và do ai sở hữu. Tuy nhiên chắc có lẽ bạn phải ngạc nhiên rằng, ông lớn này cũng đã phải trải qua những năm tháng thăng trầm với nhiều biến cố.
Đôi nét về Coco Chanel
Coco Chanel hay Gabrielle Bonheur Chanel là một phụ nữ sinh ra trong gia đình có truyền thống buôn bán tại Gard. Cuộc đời nhà tạo mẫu nổi tiếng này đã trải qua nhiều thăng trầm cũng giống như thương hiệu mà bà đã sáng lập. Thời trẻ, bà dành hầu hết thời gian sống trong tu viện vì thế bà có ý chí tự lập hơn nhiều bạn bè đồng trang lứa.
Ở tu viện, Coco được học cách may vá, thêu thùa và cũng là bước đệm lớn để bà bén duyên với làng thời trang khi chỉ mới 18 tuổi. Nhờ sự thông minh, khéo léo và sắc đẹp trời phú, bà dần trở nên thân thiết nhiều doanh nhân nổi tiếng mà một trong số đó là Étienne Balsan. Vào năm 1909, chính thức hẹn hò và cũng từ đó Étienne cũng đã chính thức có đóng góp trong sự nghiệp của Gabrielle khi mở cho bà một cửa hàng mũ tại Paris.
Mối tình đẹp này cũng qua đi nhanh chóng và họ chính thức chia tay vài năm sau đó. Coco lúc này gặp người tri kỷ là Arthur Capel, một người có đóng góp to lớn giúp bà tạo ra thương hiệu Chanel.
Thương hiệu Chanel và dấu ấn ở thế chiến thứ I
Trong chiến tranh thế giới thứ I (1914 – 1918), kinh tế thế giới bị ảnh hưởng sâu và Coco Chanel cũng không ngoại lệ. Việc khan hiếm nguồn nguyên liệu vì thế xu hướng thiết kế cũng như vật liệu dành cho trang phục cũng bắt đầu có nhiều thay đổi.
Thời điểm này thời trang Chanel chủ yếu là bút chì, blazer, áo ấm, hay đầm đen,… được làm chủ yếu từ flannel, jersey, linen, vải tuyn. Sau năm 1917, các thiết kế của thương hiệu Chanel bắt đầu phổ biến ở nước Pháp và dần lan ra hết châu Âu.
Sau chiến tranh thế giới thứ I, xu hướng thiết kế của thương hiệu Chanel cũng có nhiều thay đổi vì ảnh hưởng xu hướng hiện đại và thoải mái của thập niên 1920. Đến năm 2021 thì dòng sản phẩm House of Chanel ra đời mà nổi bật nhất vẫn là Chanel No.5.
Nước hoa ra đời như một động lực mạnh mẽ để phát triển thêm thương hiệu Chanel và với mong muốn thị trường được mở rộng hơn, Coco đã hợp tác với Pierre Wertheimer và cho ra đời Công ty nước hoa Chanel.
Cho đến khoảng năm 1932 – 1937, Chanel không ngừng phát triển và bắt đầu lấn sang lĩnh vực phụ kiện thời trang và nổi bật nhất chính là những chiếc vòng cổ làm từ kim cương với hình sao chổi, mặt trời,…
Những thăng trầm trong thế chiến thứ II
Khi chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra, thương hiệu Chanel cũng không tránh được biến cố và lớn nhất là cửa tiệm Maison Chanel phải đóng cửa và cả gia đình Pierre Wertheimer tránh các chính sách chiến tranh bằng cách chuyển sang Mỹ sinh sống.
Vào năm 1940, Felix Amiot trở thành người điều hành kinh doanh của công ty nước hoa Chanel theo pháp lý. Chính vì thế Parfums Chanel vẫn phát triển trong thời gian này.
Sự trở lại đầy ấn tượng hậu chiến của Chanel
Hậu chiến, Pierre Wertheimer trở về Pháp để có thể tiếp tục phát triển kinh doanh và vì việc này mà Coco và Wertheimer đã xảy ra xung đột. Do đó, bà đã cho ra đời công ty nước hoa tại Thuỵ Sĩ để cạnh tranh với Wertheimer.
Wertheimer cảm thấy đây là một nguy cơ vì thế đã gặp Coco Chanel để đàm phán. Năm 1947, thỏa thuận này đã được thông qua và cho ra đời Parfums Chanel.
Chúng ta có thể thấy dù trải qua nhiều biến cố lịch sử lớn nhưng hãng Chanel vẫn giữ vững được chỗ đứng của mình và phát triển cho đến ngày nay. Đặc biệt nhất vẫn là bộ sưu tập mùa xuân 1975 đã giúp Coco tạo nên Chanel nhãn thời trang lớn nhất thế giới.
Năm 1965, Pierre Wertheimer giao lại sự nghiệp cho con trai của mình là Jacques Wertheimer tiếp quản. Sau đó, Gabrielle Bonheur Chanel qua đời thì những người kế tiếp tiếp quản là Yvonne Dudel, Jean Cazaubon, Philippe Guibourg.
Năm 1971, Alain Wertheimer nhận quyền thừa kế thương hiệu Chanel từ cha của mình là Jacques Wertheimer. Và trong thời gian này, ông cũng là người thành công đưa thương hiệu nước hoa Chanel No.5 đạt mốc huy hoàng. Và một sự kiện cần được nhắc đến chính là Jacques đã thuyết phục thành công Karl Lagerfeld về đầu quân cho mình.
Logo Chanel có ý nghĩa gì ?
Rất nhiều người đặt ra câu hỏi ý nghĩa logo Chanel là gì? Logo của thương hiệu thời trang cao cấp này với hình hai chữ C ghép vào với nhau như một đại diện cho tên người sáng lập ra nó là Coco Chanel.
Ngoài ra, biểu tượng này cũng tượng trưng cho vị thế hàng đầu của Chanel trên thị trường. Hai màu trắng đen của logo cũng được xem là biểu tượng của sự đẳng cấp của thương hiệu thời trang xa xỉ top đầu thế giới
Top các items nổi tiếng của thương hiệu Chanel
Chanel thời trang là cái tên quen thuộc với các tín đồ thời trang hiện nay và khi nhắc đến nó, ai cũng nghĩ ngay đến một thương hiệu thời trang xa xỉ, đẳng cấp nhất thế với cùng với các items kinh điển phải kể đến sau đây:
The Little Black Dress
The Little Black Dress ra mắt công chúng vào những năm 20 thuộc thế kỷ 19. Trong thời điểm này thì màu trắng đen được người ta áp đặt cho màu tang tóc mà chỉ có những góa phụ mới sử dụng.
Theo những ý nghĩ bảo thủ ấy thì chiếc váy đen này như một thiết kế cấm kỵ và ngược với xu hướng thời đại. Nhưng đối với phái đẹp dù là tầng lớp bình dân hay quý tộc lúc này thì đây quả là một thiết kế đầy ấn tượng với vẻ ngoài choáng ngợp và đầy quyến rũ.
Với xu hướng thiết kế ngược suy nghĩ này, The Little Black Dress như một nguồn cảm hứng vượt thời đại mà cho đến ngày nay nó vẫn không lỗi thời. Và nếu là một tín đồ của thương hiệu Chanel thì bạn không thể không có chiếc váy này trong tủ quần áo của mình.
Túi Chanel Boy
Coco Chanel là thương hiệu thời trang nữ đặc biệt có hơi hướng khá nam tính. chính vì thế mà sau khi Karl Lagerfeld kế nhiệm thì thương hiệu Chanel một lần nữa được đánh bóng mình với chiếc túi Chanel Boy Bag.
Chanel Boy sở hữu thiết kế tối giản cùng nhiều góc cạnh mạnh mẽ với chất liệu là da bê sần “tuyệt đỉnh” cùng với các ô vuông đẳng cấp. Nổi bật nhất vẫn là móc khoá Chanel trên nền da đen kết hợp cùng dây kim loại và các phụ kiện càng tăng thêm sự tinh tế và đẳng cấp cho người dùng.
Túi Chanel 2.55
Một item nổi bật khác của thương hiệu Chanel chính là chiếc túi 2.55 tiện dụng. Với chiếc túi này, bạn hoàn toàn có thể cầm tay hoặc đeo thoải mái. Đây còn được xem là mẫu túi đã tạo nên cuộc cách mạng lớn trong thế giới thời trang hiện nay.
Hiện nay, Chanel 2.55 vẫn không thay đổi sức hút mạnh mẽ của mình. Chiếc túi xách này làm từ chất liệu da với dáng chữ nhật vô cùng sang trọng và đẳng cấp. Ngoài ra, nó còn có dây đeo bằng xích và khoá vặn đính logo Chanel để tạo nên thương hiệu riêng cho chính mình.
Áo kẻ sọc
Áo kẻ sọc luôn được đánh giá là biểu tượng cho nét thanh lịch của mọi thời đại. Và khi Coco Chanel đưa item này vào bộ sưu tập của mình thì đã gây tiếng vang lớn. Nhờ đó mà thương hiệu này một lần nữa khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thế giới.
Giày bệt 2 tông
Thiết kế giày bệt 2 tông của thương hiệu chanel lấy cảm hứng từ thiết kế giày dây 2 tông truyền thống. Thiết kế này mong muốn mang đến sự thanh lịch, sang trọng nhưng lại vô cùng thoải mái cho người dùng. Chính vì thế mà khi vừa ra mắt, sản phẩm này đã chiếm trọn trái tim của các chị em.
Kết luận
Với những chia sẻ chi tiết trên đây hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thương hiệu Chanel. Bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị khác trên website của chúng tôi để có thể hiểu rõ hơn về các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới nhé!
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé