2 Cách tính tên hàng trong Excel với hàm VLOOKUP cực đơn giản!

Tháng 1 11, 2024

Cách tính tên hàng trong Excel bằng hàm gì? Hay bạn có đang làm việc với một bảng dữ liệu lớn và cần tìm kiếm một thông tin cụ thể? Bạn đang đau đầu vì không biết cách tìm kiếm thông tin nhanh chóng và chính xác? Hàm Vlookup là một công cụ tuyệt vời có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Chính vì thế mà hôm nay, Genz.edu.vn sẽ hướng dẫn bạn cách tính tên hàng trong Excel bằng hàm Vlookup để tìm tên hàng chỉ với vài thao tác đơn giản mà nếu bạn nắm vững, chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu suất làm việc và đặc biệt là gây ấn tượng cực mạnh với đồng nghiệp và xếp của bạn. Hãy cùng nhau tìm hiểu và áp dụng ngay nhé!

1. Ý nghĩa cách tính tên hàng trong Excel với hàm VLOOKUP?

Hàm VLOOKUP được sử dụng khi bạn cần dò tìm dữ liệu trong một bảng, một phạm vi theo hàng dọc và trả về dữ liệu tương ứng theo hàng ngang tương ứng.

Trong thực tế, hàm VLOOKUP cực kỳ thông dụng khi tìm tên sản phẩm, đơn giá, số lượng,.. dựa trên mã vạch, mã sản phẩm,… hoặc tìm tên nhân viên, xếp loại nhân viên dựa trên các tiêu chí trên.

Ngược lại, khi bạn cần dò tìm dữ liệu trong một bảng, một phạm vi theo hàng ngang và trả về dữ liệu tương ứng theo hàng dọc thì hãy sử dụng hàm HLOOKUP.

LOOKUP là Look Up nghĩa là tìm kiếm trong tiếng Anh. V là viết viết tắt của Vertical – hàng dọc

Ví dụ: dùng hàm VLOOKUP để phân loại học sinh thành Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu thông qua giá trị điểm trung bình.

Xem ngay bài hay nhất:  Hướng dẫn sử dụng hàm dcount trong excel

Việc phân loại này khá giống với khi ta sử dụng hàm IF. Tuy nhiên hàm IF trong trường hợp này có quá nhiều điều kiện để xét nên sẽ rất rắc rối. Dùng hàm VLOOKUP hoặc HLOOKUP sẽ giúp bạn đơn giản hóa hơn rất nhiều.

2. Công thức tính tên hàng trong Excel với hàm VLOOKUP trong Excel?

Công thức hàm:

=VLOOKUP(Lookup_value, Table_array, Col_index_ num, Range_lookup)

Trong đó:

  • Lookup_value: Giá trị cần dò tìm, có thể điền giá trị trực tiếp hoặc tham chiếu tới một ô trên bảng tính.
  • Table_array: Bảng giới hạn để dò tìm.
  • Col_index_num: Số thứ tự của cột lấy dữ liệu trong bảng cần dò tìm, tính từ trái qua phải.
  • Range_lookup: tìm kiếm chính xác hay tìm kiếm tương đối với bảng giới hạn, nếu bỏ qua thì mặc định là 1.

Nếu Range_lookup = 1 (TRUE): dò tìm tương đối.

Nếu Range_lookup = 0 (FALSE): dò tìm chính xác.

Lưu ý: Nếu bạn copy công thức cho các ô dữ liệu khác, bạn cần sử dụng dấu $ để cố định Table_array đề giới hạn dò tìm bằng cách thêm trực tiếp trước khai báo (VD: $H$6:$J$13), cột hoặc sử dụng nút F4 sau khi chọn bảng.

Xem thêm: Hàm SUMIF trong Excel: Cách sử dụng đơn giản và dễ hiểu nhất

3. Phân biệt HLOOKUP và VLOOKUP trong Excel?

Cả hàm VLOOKUP và HLOOKUP đều là những hàm dò tìm dữ liệu trong một bảng được sử dụng rất nhiều trong Excel. Vậy bạn có phân biệt được, khi nào dùng HLOOKUP còn khi nào dùng VLOOKUP không? Hai hàm này có sự khác nhau cơ bản như sau:

LOOKUP có nghĩa là tìm kiếm dữ liệu, V là viết tắt của Vertical có nghĩa là hàng dọc và H là viết tắt của Horizontal có nghĩa là hàng ngang.

Như vậy, tùy vào trường hợp mà bạn sẽ phân biệt sử dụng hàm VLOOKUP và HLOOKUP:

  • Hàm VLOOKUP: Lấy dữ liệu trong một phạm vi theo hàng dọc và trả về kết quả tương ứng theo hàng ngang.
  • Hàm HLOOKUP: Lấy dữ liệu trong một phạm vi theo hàng ngang và trả về kết quả theo hàng dọc tương ứng.
Xem ngay bài hay nhất:  Cách hiện và bỏ ẩn cột trong Excel đơn giản nhất - Phương Tùng

Với những công việc làm trên Excel yêu cầu bạn phải thực hiện nhanh chóng, lúc đó bạn cần phải sử dụng kết hợp hàm VLOOKUP và HLOOKUP để tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao.

4. Cách sử dụng hàm VLOOKUP qua ví dụ?

Bạn đang bắt đầu làm quen với hàm VLOOKUP trong Excel và cảm thấy một chút bối rối? Đừng lo lắng, chúng ta sẽ khám phá cách sử dụng hàm này thông qua một ví dụ đơn giản. Hàm VLOOKUP là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn tìm kiếm và trích xuất thông tin từ một bảng dữ liệu lớn. Hãy theo dõi ví dụ sau để hiểu rõ cách áp dụng VLOOKUP vào công việc hàng ngày của bạn.

4.1. Ví dụ 1: Tính phụ cấp theo chức vụ

Do tình hình Covid-19, công ty quyết định phụ cấp cho nhân viên theo chức vụ tương ứng như bảng 2 (B16:C21). Lúc này, dựa vào danh sách nhân viên cùng với chức vụ có sẵn ở bảng 1, ta sẽ xác định mức phụ cấp tương ứng.

Phụ cấp theo chức vụ
Phụ cấp theo chức vụ

Cách thực hiện là bạn sẽ dò tìm giá trị của chức vụ của nhân viên tại bảng 1, sau đó dò tìm tại cột 1 trong bảng 2 từ trên xuống dưới. Khi bạn tìm thấy giá trị, bạn sẽ lấy giá trị tương ứng tại cột 2 của bảng 2 để điền vào bảng 1.

Với một danh sách nhân viên vài trăm, một ngàn người thì bạn không thể làm thủ công như vậy. Đó chính là cách hàm VLOOKUP phát huy tác dụng.

Tại ô E4, bạn điền công thức: =VLOOKUP(D4,$B$16:$C$21,2,0)

  • Dấu $ được sử dụng để cố định các dòng, các cột của bảng 2 khi bạn copy công thức sang các ô khác.
  • 2 là số thứ tự của cột dữ liệu.
  • Range_lookup = 0 (FALSE) để dò tìm chính xác.
Sử dụng hàm VLOOKUP để dò tìm mức phụ cấp tương ứng với chức vụ
Sử dụng hàm VLOOKUP để dò tìm mức phụ cấp tương ứng với chức vụ

Sau đó, bạn chỉ cần copy công thức cho các ô khác hoặc sử dụng Flash Fill và bạn đã hoàn thành việc tính phụ cấp theo chức vụ nhanh chóng.

Xem ngay bài hay nhất:  Cách sử dụng hàm MONTH trong Excel để tính tháng đơn giản, có
Copy công thức cho các dòng khác
Copy công thức cho các dòng khác

Đọc thêm các bài viết hay của chúng mình:

4.2. Ví dụ 2: Xếp loại học sinh theo điểm số

Sau kỳ kiểm tra, ta có kết quả bài thi tương ứng với học sinh như bảng 1. Ta cần xếp loại theo điểm số dựa trên bảng 2 (B11:C15).

Xếp loại học sinh theo điểm số
Xếp loại học sinh theo điểm số

Tại ô E4, bạn điền công thức: =VLOOKUP(D4,$B$11:$C$15,2,1)

  • Dấu được sử dụng để cố định các dòng, các cột của bảng 2 khi bạn copy công thức sang các ô khác.
  • là số thứ tự của cột dữ liệu.
  • Range_lookup = 1 (TRUE) để dò tìm điểm số có giá trị gần nhất.

Excel sẽ lấy điểm số ở cột D4 và dò trong bảng 2. Khi thấy giá trị gần nhất của D4 trong bảng (ở đây là 8.5), Excel sẽ trả về kết quả tương ứng ở cột 2 là Giỏi.

Sử dụng hàm VLOOKUP để xếp loại học sinh theo điểm số
Sử dụng hàm VLOOKUP để xếp loại học sinh theo điểm số

Sau đó, bạn chỉ cần copy công thức cho các ô khác hoặc sử dụng Flash Fill và bạn đã hoàn thành việc xếp loại học sinh theo điểm số nhanh chóng.

Copy công thức cho các dòng khác
Copy công thức cho các dòng khác

Hy vọng bài viết của Genz.edu.vn đã mang lại cho các bạn những thông tin hữu ích về các Cách tính tên hàng trong Excel với Hàm Vlookup? Công thức và ý nghĩa của hàm Vlookup? thông qua những ví dụ củ thể sẽ phần nào đó giúp ích cho bạn trong học tập và công việc.

Cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng GenZ.edu.vn trong hành trình khám phá và học tập. Hãy tiếp tục theo dõi Genz.edu.vn để có thể tham khảo thêm nhiều mẹo hay về thủ thuật văn phòng nhé!  Chúc các bạn thành công rực rỡ và tràn đầy năng lượng trong mọi hoạt động!

Địa chỉ trực tiếp bóng đá Xoilac TV

Website Cakhia Link TV

Trực tiếp bóng đá 90PhutTV HD