Hướng dẫn sử dụng Google trang tính [Update 2021]

Tháng Một 10, 2024

Sử dụng google trang tính là một trong những trang tính tiện lợi có thể chia sẽ cho nhiều người thông tin cần thiết, tiện lợi để làm việc nhóm hoặc những mẫu trang tính cơ bản trong công việc. Ngoài Excel ra thì google trang tính cũng được sử dụng rộng rãi, với các tính năng, các loại hàm đều tương tự Excel.

Hôm nay phanmemmienphi.vn sẽ hướng dẫn sử dụng google trang tính mới nhất 2021

Sử dụng trang tính Google tạo trang và điền thông tin

Để có thể bắt đầu sử dụng Google Sheet thì bạn phải cần có ứng dụng website và tài khoản của google (cái này khá đơn giản nên mình cũng sẽ không nói trong bài viết) là có thể sử dụng được.

1/ Trước tiên là cách tạo một trang trắng

Có 2 cách để tạo một trang tính mới:

  1. Bấm vào nút ‘Mới’ trong phần Google Driver và chọn phần Google Sheet
  2. Vào phần ‘Tệp’ ở bên góc trái màn hình và chọn mới > Google Trang tính
Cách tạo mới Google Sheet
Trước tiên là cách tạo một trang trắng.

Cách tạo mới Google Sheet

Với các bước này thì bạn có thể tạo được ra một trang trắng tinh dễ dàng cho bạn sử dụng và việc kế tiếp chỉ là nhập dự liệu của bạn vào thôi.

Hướng dẫn cách sử dụng Google Sheet | Phong Vũ Hỏi Đáp

Trang trắng của Google Sheet

2/ Cách nhập dữ liệu sử dụng google trang tính

Khi bạn mở một trang bảng tính mới bạn có thể thấy dữ liệu bạn bắt đầu điền sẽ ở ô được chọn sẵn thường là ô 1-A ngay đầu bên trái màn hình, bạn không cần phải nhấn click đúp chuột để chọn ô nên sẽ không cần quá nhiều thực hành các bước bắng chuột.

Hướng dẫn sử dụng google trang tính

Bạn có thể chọn bất kì ô nào bạn mong muốn để điền thông tin, khi bạn đã điền xong thì bạn ấn nút ‘Enter’ để lưu các thông tin bạn đã điền và chuyển đến ô kế tiếp.

Xem ngay bài hay nhất:  Cách lấy lại, khôi phục hình ảnh đã xóa trên Facebook

Bạn có thể dùng nút ‘Tab’ để chuyển sang ổ bên phải cùng dòng hay sử dụng các phím mũ tên để di chuyển sang các ô bạn mong muốn. Ngoài ra bạn có thể sử dụng chuột để chọn ngay vào ô bạn muốn chỉ định để điền thông tin.

Nếu bạn không mong muốn ngồi gõ từng dữ liệu thì bạn có thể dùng cách ‘sao chép và dán’, và sao chép các nội dung bạn tìm thấy ở một trang website nào đó rồi dán vào các ô bạn muốn ở trong trang bạn đang làm.

Nội Dung Học Google Trang Tính - Làm Việc Với Bảng Tính Online Google Sheet 9/2021

Để có thể sao chép dữ liệu, bạn bôi đen dòng hoặc đoạn mà bạn muốn rồi sử dụng tổ hợp phím ‘ctrl+C’ để sao chép. Sau đấy bạn chọn vị trí các ô bạn mong muốn nhập thông tin, bắt đầu bôi đen các ô mong muốn điền thông tin rồi sử dụng tổ hợp phím ‘ctrl+V’, để có thể dán thông tin mà đã sao chép từ trước vào các ô đã chọn.

3/ Đổi tên, tải tập tin và sử dụng google trang tính

Để có thể đổi tên tập tin của bạn cách đơn giản chính là vào phần ‘Tệp’> ‘Đổi tên’, nhập tên mà bạn muốn đặt cho tập tin rồi ấn ‘Enter’ để hoàn thành thao tác.

Cách đổi tên tập tin của Google Sheet
Đổi tên , tải tập tin và sử dụng google trang tính

Cách đổi tên tập tin của Google Sheet

Nếu mong muốn tải tập tin xuống máy tính của bạn để dễ dàng xem trên máy tính dưới các định dạng khác, chúng ta có cách như sau:

  • Chọn ‘Tệp’> ‘Tải xuống dưới dạng’
  • Chọn định dạng mà bạn muốn tải về rồi Google Sheet sẽ tự động download tập tin có đuôi dưới định dạng mà bạn đã chọn.
Cách tải tập tin Google Sheet xuống máy tính
Đổi tên , tải tập tin và sử dụng google trang tính

Cách tải tập tin Google Sheet xuống máy tính

Sử dụng các công thức để tính toán trên Google Sheet

Google Sheet, kiểu như hầu hết các ứng dụng thống kê khác, có một loạt các công thức tích hợp để hoàn thiện một số tác vụ thao tác tổng hợp và thống kê và dữ liệu.

Xem ngay bài hay nhất:  Hướng dẫn bán hàng trên Ebay và những lưu ý cho người mới tham

Nếu bạn đã từng dùng các công thức trong excel thì bạn an tâm rằng Google Sheet y hệt như thế, bạn không phải lo nỗi lo phải ngồi tìm hiểu lại cách dùng vì điều đấy rất tốn nhiều thời gian.

Cách nhân số trong Google Sheets - QuanTriMang.com

Trong bài chỉ dẫn này, sẽ chỉ nói trọng điểm về 5 công thức cơ bản hay được dùng nhất trong tổng hợp và thống kê sẵn có trong biểu tượng ∑ góc bên phải của thanh công cụ.

Các công thức có bản của Google Sheet bao gồm:

  • SUM: là phương pháp tính tổng công ty của các ô trong phạm vi mà bạn đã chọn
  • AVERAGE: là công thức tìm mức trung bình của các cột mà bạn chọn ( Ví dụ: 1,2,3,4,5= mức trung bình là 3)
  • Count: là công thức để tính giá trị của các ô trong phạm vi mà bạn chọn (ví dụ: 1,x,3,4,5= có 4 ô là có giá trị)
  • Max: là công thức tìm giá trị cao nhất của các ô trong phạm vi mà bạn đã chọn ( ví dụ: 1,2,3,4,5= 5 là thành quả cao nhất)
  • Min: là công thức tìm giá trị nhỏ nhất của các ô trong phạm vi mà bạn đã chọn ( ví dụ: 1,2,3,4,5= 1 là giá trị nhỏ nhất)

1/ Cách sử dụng SUM trong Excel

Công thức SUM là phương pháp tự động giúp bạn tính tổng giá trị của các ô mà bạn chọn. Chính vì lẽ đó công thức này rất hữu dụng giúp bạn đỡ phải tự tính toán các giá trị mà chỉ việc dùng công thức và để công cụ tự thực hiện công việc tính toán một cách nhanh chóng và đơn giản.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng hàm sum trong Excel mọi phiên bản

Có 3 cách để dùng công thức SUM

  1. Bôi đen những ô trong phạm vi mà bạn muốn tính tổng giá gị rồi ấn vào biểu tượng ∑ trên thanh công cụ rồi chọn SUM
  2. Chọn công thức SUM trong biểu tượng ∑ trên thanh công cụ, sau đó chọn phạm vi ô mà bạn mong muốn dùng thực hành các bước
  3. Tự gõ các phương pháp và phạm vi ô mà bạn muốn sử dụng thực hành các bước (khi gõ đừng bao giờ quên dấu =) .

Một khi bạn đã chọn một trong ba cách phía trên thì ấn nút ‘Enter’ để kết thúc thực hành các bước.

Xem ngay bài hay nhất:  Cách chỉnh sửa bài đăng Facebook trên iOS và Android

2/ Cách sử dụng AVERAGE trong Google Sheet

Công thức AVERAGE là công thức trả về trung bình (trung bình cộng) của các đối số.

Video] Cách kết hợp hàm INDEX và hàm AVERAGE trong Google Sheet - Thegioididong.com

Cách dùng phương pháp AVERAGE khá giản đơn, bạn chỉ phải bôi đen các thành quả ở các ô trong phạm vi mà bạn muốn, rồi bấm vào biểu tượng ∑ và thành quả hiện ra bên phải các ô bạn đã chọn chính là giá trị mà phương pháp đã tính ra.

3/ Cách sử dụng công thức COUNT

Phương pháp COUNT là phương pháp sử dụng để đếm số lượng ô có chứa các số, cùng lúc đó đếm các số có trong danh sách tham đối.

Hàm COUNT - Hàm đếm số lượng các ô có chứa số và ví dụ chi tiết - Vietexcel.com

Cách sử dụng công thức count cũng rất đơn giản, bạn chọn ô mà bạn muốn hiện giá trị tính, kế tiếp chọn công thức Count trong biêt tượng ∑, cuối cùng dùng chuột chọn phạm vi mà bạn muốn tính, giá trị tính được sẽ xuất hiện trong ô mà bạn đã chọn ban đầu.

Cách dùng hai phương pháp Min và Max giống hệt như các sử dụng phương pháp COUNT, vì vậy các bạn chỉ cần làm giống như các bước của công thức COUNT là được.

Chia sẻ, bảo vệ và di chuyển dữ liệu trên Sheet

Điều khiến Google Sheet trở nên xuất sắc chính là khả năng ‘’đồng bộ hóa’’. bạn sẽ đơn giản cài đặt và sẻ chia dữ liệu của bạn cho bạn bè, cộng sự, hay là cho tất cả mọi người trong công ty, tùy thuộc theo ý muốn của bạn.

Cách khóa các ô trong bảng tính Google Sheet nhanh và đơn giản nhất

Để thực hiện được điều đấy, bạn chỉ cần:

  • Chọn ‘Tệp’> ‘Chia sẻ’ hoặc bạn chỉ phải bấm vào nút sẻ chia màu xanh ngay bên góc phải màn hình.
  • Chọn ‘Nâng cao’ rồi gõ mail người mà bạn muốn chia sẻ
  • cài đặt tùy chọn bảo mật và kết thúc thao tác.

Tạm kết

Bài viết trên hướng dẫn sử dụng google trang tính do phanmemmienphi.vn tổng hợp. Mong bài viết trên có thể giúp các bạn sử dụng trang tính google một cách tiện lợi nhất và mong bài viết trên có thể cung cấp được nhiều hàm để sử dụng trong google trang tính.

Như Hoan