Top 7 cách làm Viral Marketing lan truyền hiệu quả 2022

Tháng Một 10, 2024

Người dùng thời hiện đại sẽ khó để chấp nhận kiểu quảng cáo trực tiếp, vì cảm giác rất phiền phức, không mang đến giá trị cho họ. Vì thế xu hướng quảng cáo một cách tự nhiên Viral Marketing mới ra đời và có hiệu ứng rất tốt từ người dùng. Cùng tìm hiểu về cách làm Viral Marketing để có thể dễ dàng tạo nhận thức thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng trên các nền tảng website và social media,…

Cách làm viral marketing hiệu quả

Viral marketing sẽ phát triển và lan truyền theo cách riêng của nó, lan tỏa như một loại virus, mọi người sẽ đều nhìn thấy, đều nhận biết nó đến từ đâu. Điều này làm tăng cười sự nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp, quyết định sự phát triển và tồn tại cho doanh nghiệp.

Xem thêm:

1. Dịch vụ marketing online trọn gói

2. Dịch vụ marketing tổng thể hiệu quả

tầm quan trọng của viral content

Sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu doanh nghiệp bạn sẽ được người tiếp cận nhận diện qua lời nói, hình ảnh, video từ người này lan truyền đến người kia. Đôi khi chỉ với một thông điệp nhỏ, chi phí tiết kiệm nhưng sự lan truyền nhận lại ngoài sự mong đợi.

2. Nhược điểm

Nhược điểm mà ai cũng biết về sự lan truyền đó là “Tam sao thất bản”, có thể đó là thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải, nhưng khách hàng sẽ tiếp nhận và truyền tải theo suy nghĩ cá nhân, thông điệp sẽ dần sai lệch so với ý nghĩa ban đầu.

  • • Nội dung có giá trị cho người xem.

  • • Tạo cảm xúc mạnh: Có thể là gây tranh cãi về một vấn đề, hoặc đánh đúng những cảm xúc người xem.

  • • Thông tin khẩn cấp, hoặc tin “hot” tại một khu vực nào đó.

  • • Bắt đúng hot trend: Từ một bộ phim đình đám, một câu nói của người nổi tiếng hoặc một meme hài hước,..

  • • Bài nói về một vài đối tượng nào đó, kích thích họ share bài để thể hiện bản thân.

  • • Chia sẻ nỗi lòng để một “ai đó” nhìn thấy.

  • • Share cho Idol của mình.

  • • Bài viết bày tỏ sự ngưỡng mộ, khâm phục.

  • • Scandal người nổi tiếng.

  • • Bài viết về sự kiện giúp đỡ cộng đồng.

  • • Bài viết lên án sự tiêu cực, phản cảm.

  • • Video được edit hài hước, hoặc điều chỉnh làm tăng sự hấp dẫn, kịch tính.

  • • “Sự khác người” cũng là chủ để hot.

  • • Nhắc lại kỷ niệm xưa.

  • • Kêu gọi share bài để nhận 1 lợi ích nào đó.

Xem ngay bài hay nhất:  Hướng dẫn rút gọn link shopee chỉ trong 1 nốt nhạc - Huỳnh Văn Tốt

thể loại content viral

  • • W: Watch and learn-Xem và học hỏi.

  • • I: Identify insight-Xác định cái nhìn sâu sắc.

  • • N: New twist-Bước ngoặt mới.

Các Agency thành công cũng đang áp dụng câu thần chú này. Sau khi thu thập được thông tin thì tìm kiếm cốt truyện, nội dung, thì lấy insight khách hàng và sáng tạo nội dung một cách khác biệt, nhưng có cách dẫn dắt tự nhiên.

Ví dụ: Công ty bảo hiểm Generali.

Không hề nêu ra ưu điểm bảo hiểm, không kêu gọi mọi người tham gia bảo hiểm, tuy nhiên trong nội dung những đoạn video Generali luôn cho mọi người những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, cần phải trân trọng gia đình, bảo vệ gia đình và cuộc sống như thế nào. Từ đó người xem sẽ suy nghĩ, cân nhắc về việc tham gia bảo hiểm.

viral công ty bảo hiểm Generali

Ngược lại, họ sẽ theo dõi, quay lại đọc, xem những nội dung tiếp theo, có thể share nếu cảm thấy nội dung phù hợp, tạo hiệu ứng lan truyền.

Triển khai nội dung hữu ích dựa trên những tiêu chí của người đọc như sau:

  • • Nó có lợi cho cho bản thân tôi không?

  • • Có lợi ích, giá trị cho bạn bè, gia đình tôi không?

  • • Có giải quyết được những vấn đề tôi đang gặp phải hay không?

  • • Có tính giải trí, xả stress không?

  • • Nội dung có đem suy nghĩ tích cực hay không?

  • • Tin tức đó có giá trị gì?

Xem ngay bài hay nhất:  2 cách ẩn lượt like trên Facebook bằng điện thoại, máy tính

nội dung hữu ích cho người đọc

Có thể xem xét những ý tưởng sau đây:

  • • Tình yêu thương hoặc sự ghét bỏ

  • • Vui mừng hay giận dữ

  • • Tạo cảm xúc bối rối hoặc sợ hãi

  • • Là một thiên tài hay gã ngốc tùy theo cảm nhận

  • • Đồng cảm hay ruồng bỏ

Vấn đề ở đây là cảm xúc người đọc, tham khảo ba bí quyết này để tạo cảm xúc trong câu chuyện:

  • • Tạo nét riêng cho câu chuyện để mọi người hào hứng

  • • Cố gắng gói gọn câu chuyện, tóm tắt nội dung

  • • Viết theo ngôn ngữ khán giả mục tiêu để khách hàng “dễ tiêu hóa”

đánh vào cảm xúc người xem

Để tạo sự khác biệt, bạn cần quên đi việc mình đang làm quảng cáo, mặc dù việc này rất tốt, nhưng ai cũng làm thế sẽ gây khó chịu cho người dùng. Sản phẩm là phụ, câu chuyện là chính sẽ tạo viral tốt hơn, đương nhiên sẽ tốt hơn bài viết hoàn toàn về sản phẩm bạn nhưng không được ai biết đến.

  • • Download nội dung ở format dễ sử dụng (MPG cho video, JPG cho ảnh).

  • • Cho phép nhúng và nội dung trang họ (Lưu ý các vấn đề liên quan bandwidth).

  • • Cho phép chia sẻ bài, chia sẻ link.

  • • Xuất bản trên nhiều social.

  • • Cho phép thêm vào các trang bookmarking.

  • • Không bắt mọi người phải đăng ký thành viên, đăng ký tài khoản, hay download qua một phần mềm nào đó, không bắt nhập mã, hay mở khóa gây khó khăn cho người dùng.

  • • Viral khác với độc quyền, hãy để cho nó tự do, mang nó ra cho tất cả mọi người cùng biết đến.

Tìm hiểu thêm: Các hình thức marketing online

Xem ngay bài hay nhất:  Cách SEO từ khóa để đưa trang web lên trang đầu Google

Ngoài ra, tất cả những nền tảng mạng xã hội đều phát minh thêm những tính năng xem video ngắn như: Tiktok, facebook, youtube,… Được rất nhiều người yêu thích.

Tất cả những lý do trên đã chứng minh viral marketing videos chưa bao giờ hết “hot”.

1. Độ dài văn bản và thời lượng video

Độ dài văn bản và video quyết định đến việc người dùng có ở lại xem hết nội dung của bạn hay không, có nắm được ý nghĩa, thông điệp bạn muốn truyền tải hay không. Cố gắng tóm gọn nội dung văn bản và làm ngắn gọn, xúc tích video ngắn nhất có thể, để người dùng không tốn quá nhiều thời gian, nhưng vẫn nắm được mấu chốt vấn đề.

2. Thời gian phát hành

Hầu hết các nền tảng đều đã có tính đăng cài đặt giờ đăng bài, để có thể viral dễ dàng hơn, cần xuất bản đúng thời gian (Ví dụ: Bài viết về năm mới nên xuất bản đúng 00:00 đêm giao thừa). Tận dụng tính năng này để tạo chiến dịch tiếp thị lan truyền để đạt được hiệu ứng tốt nhất.

thời gian phát hành hiệu quả

3. Đẩy nhanh ngay sau khi xuất bản

Các nền tảng đều có thuật toán riêng, nhưng theo nhìn nhận khách quan bên ngoài thì nếu trong 24h đầu, video, hoặc bài đăng có nhiều lượt tương tác tốt sẽ được ưu tiên hiểu thị hơn. Vì thuật toán sẽ nhận định nó phù hợp với người dùng. Có thể kích thích việc này bằng cách áp dụng cách kêu gọi share để nhận được lợi ích gì đó.