Trong môi trường làm việc Nhà hàng – Khách sạn (NHKS), bên cạnh vị trí Manager được nhiều người quan tâm thì Assistant cũng rất được chú ý. Vậy bạn có biết Assistant là gì? Công việc cụ thể của một Assistant NHKS như thế nào mà rất nhiều bạn trẻ muốn thử sức? Cùng Chefjob.vn đi tìm câu trả lời nhé.
Assistant là vị trí đòi hỏi kiến thức tổng quan, kinh nghiệm và kỹ năng mềm khá nhiều. Trong lĩnh vực NHKS, Assistant có thể đảm nhiệm vị trí ở nhiều chuyên môn khác nhau, tùy vào trình độ chuyên ngành của mỗi người. Nếu bạn đang phân vân, chưa biết chọn vị trí việc làm nào phù hợp, hãy thử tìm hiểu Assistant là gì và thử sức mình với công việc hấp dẫn này nhé.
Assistant là vị trí “cánh tay phải” đắc lực của cấp Quản lý – Ảnh: Internet
Assistant là gì?
Assistant là thuật ngữ chỉ vị trí Trợ lý, người hỗ trợ trực tiếp một hay nhiều cấp Quản lý trong toàn bộ công việc. Có nhiều vị trí Assistant khác nhau như Trợ lý Tổng Giám đốc, Trợ lý Kinh doanh, Trợ lý Trưởng bộ phận, Trợ lý Ban Giám đốc… Các chuyên gia nhân sự cho rằng, Assistant chính là “cánh tay phải” đắc lực của lãnh đạo, giúp công việc trong công ty được xuyên suốt, cũng là cầu nối giữa nhân viên và Quản lý.
Công việc Assistant trong NHKS
Tùy vào vị trí Quản lý mà Assistant sẽ có nhiệm vụ cụ thể khác nhau, tuy nhiên nhìn chung Assistant tại các khách sạn, nhà hàng sẽ đảm nhận công việc như sau:
- Đầu mối liên lạc cho toàn bộ nhân viên khi có nguyện vọng làm việc với cấp trên.
- Quản lý và trả lời các email, cuộc gọi liên quan đến công việc, ghi chép và báo cáo lại.
- Chuẩn bị nội dung văn bản cho các cuộc họp, sự kiện, hoạt động của công ty.
- Sắp xếp và nhắc nhở cấp trên về lịch trình làm việc, lịch công tác trong ngày/ tuần/ tháng.
- Hỗ trợ cấp trên thiết lập và triển khai công việc theo kế hoạch.
- Tổng hợp và làm báo cáo công việc trình lên cấp trên.
- Đồng hành cùng cấp trên kể cả trong chuyến công tác hay xử lý công việc.
- Đánh giá, xem xét tình hình, đóng góp ý kiến cho các dự án chung của công ty.
- Giải quyết công việc theo sự ủy quyền của cấp trên.
- Thực hiện một số công việc khác theo sự phân công của cấp lãnh đạo.
Assistant hỗ trợ cấp trên trong các chuyến công tác và xử lý công việc – Ảnh: Internet
Kỹ năng cần có của Assistant ngành NHKS
Kỹ năng ra quyết định
Một Assistant chuyên nghiệp sẽ nắm chắc phong cách làm việc của cấp Quản lý, phỏng đoán cách giải quyết vấn đề của cấp trên để có cách xử lý phù hợp. Để làm tốt công việc của Assistant, bạn phải là một người quyết đoán và có khả năng phán đoán tốt. Qua đó, Assistant sẽ phát huy kỹ năng phân tích, đánh giá tình hình nhanh chóng, cân nhắc những bất cập và đưa ra quyết định chính xác nhất lúc không có sự hiện diện của cấp trên.
Kỹ năng lãnh đạo
Là người thay mặt cấp Quản lý khi họ không có mặt, Assistant cần đảm bảo các hoạt động trong công ty vẫn diễn ra bình thường. Để làm được điều này, bạn cần có kỹ năng lãnh đạo, tiếp nhận nhiệm vụ và phân công xuống nhân viên thực hiện đúng theo kế hoạch. Ngoài ra, Assistant phải sẵn sàng để đối mặt với các vấn đề và tự tin giải quyết, đồng thời chịu trách nhiệm toàn bộ công việc khi không có sự có mặt của lãnh đạo.
Kỹ năng giao tiếp
Theo một cuộc khảo sát, trên 90% Assistant sẽ bị dò xét, dị nghị từ các nhân viên khác, do đó bạn phải biết cách cư xử trong môi trường làm việc sao cho hợp lý nhất. Công việc hàng ngày của Assistant thường xuyên phải trao đổi với nhiều người ở những cấp độ, vị trí khác nhau. Vì vậy, bạn cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp khéo léo để mọi công việc đều diễn ra suôn sẻ, nhận được sự hỗ trợ, hợp tác từ các đồng nghiệp khác.
Xem thêm: Nguyên Tắc Vàng Trong Giao Tiếp Ngành Nhà Hàng – Khách Sạn
Assistant trong NHKS cần có các kỹ năng cần thiết – Ảnh: Internet
Assistant không còn quá xa lạ với người lao động, tuy nhiên vị trí Assistant ở các lĩnh vực khác nhau sẽ đảm nhiệm chức năng cụ thể khác nhau. Bạn đang là nhân sự NHKS và muốn tìm hiểu Assistant là gì, hy vọng thông tin vừa rồi thật sự bổ ích với bạn. Còn chần chừ gì nữa, hãy không ngừng phấn đấu, rèn luyện để trở thành một Assistant xuất sắc nhé.
Tin liên quan
Giải Mã 6 Kỹ Năng Không Thể Thiếu Trong Ngành Nhà Hàng – Khách Sạn
3 “Thần Chú” Cho Nhân Sự Nhà Hàng – Khách Sạn Nếu Muốn Thành Công
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé