Đối với những ai đang làm SEO thì câu hỏi anchor text là gì hay anchor link là gì đã không còn quá xa lạ nữa rồi đúng không? Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người mới chưa biết cách đi anchor text sao cho hợp lý, mật độ anchor text, cách sử dụng anchor text hiệu quả trong SEO,… Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây, Vietnix sẽ giúp bạn hiểu sâu tổng quan từ A-Z về anchor text và hướng dẫn tạo chiến lược sử dụng anchor text thành công.
Anchor text là gì?
Anchor text hay còn được gọi là những văn bản neo, anchor link, là đoạn văn bản khi bạn nhấp vào siêu liên kết bạn sẽ được chuyển hướng đến một văn bản khác hay một website khác.
Hay nói một cách có thể dễ hiểu hơn anchor text là một câu hay một đoạn mà ở đó có chứa sẵn đường link, khi bạn nhấp vào nó sẽ điều hướng bạn đến một trang khác theo đúng nội dung mà bạn cần.
Tại sao Anchor text lại quan trọng?
Sau khái niệm anchor text là gì ở trên thì bạn đã phần nào hiểu được giá trị của cụm từ này rồi đúng không? Sau đây là những lý do cụ thể về tầm quan trọng của anchor text đối với một SEOer:
- Anchor text giúp cho trang web của bạn trông rõ ràng hơn với các công cụ tìm kiếm của google và từ đó trang web của bạn sẽ dễ dàng lên top tìm kiếm hơn.
- Anchor text giúp cho trang web của bạn tăng độ uy tín xếp hạng trên google nếu như văn bản chèn link liên kết phù hợp với nội dung chuyển hướng từ đó độ xếp hạng của bạn cũng được tăng lên rõ rệt.
- Đối với người dùng Anchor text giống như “bà mai” để giúp người dùng có thể tìm kiếm được những nội dung liên quan một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
- Cuối cùng là Anchor text tăng khả năng chuyển đổi giá trị cũng như giữ chân được người dùng ở lại trang web của bạn lâu hơn.
Các loại Anchor text thường gặp
Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm anchor text là gì cũng như vai trò của nó thì sau đây là các loại anchor text mà bạn có thể áp dụng trong website, hay các bài viết chuẩn SEO của mình.
Branded anchors – Tên thương hiệu
Branded anchor cũng là một cách làm thông minh đặc biệt khi website của bạn còn quá mới mẻ và non yếu trên thị trường internet. Đây là một cách làm được xem là hết sức thông minh và có độ an toàn cao đối với website của bạn.
Bên cạnh đó các branded anchors cũng được tận dụng một cách triệt để về hiệu quả khi bạn có thể dùng các tên miền hay các domain trùng với tên của doanh nghiệp bạn. Việc đó làm cho website của bạn không bị nhầm lẫn và tăng uy tín.
Naked link anchors – Link trần hay full đường dẫn URL
Đây là một cách khá đơn giản và dễ thực hiện, bạn chỉ cần lấy đúng đường dẫn URL rồi đặt ngay chỗ làm văn bản neo là được. Đây là cách mà những người làm SEO chuyên nghiệp thường hay rất sử dụng.
Ví dụ: https://vietnix.vn/, https://www.facebook.com/VietnixHosting.
Generic anchors – Các từ ngữ kêu gọi hành động
Các từ ngữ kêu gọi hành động này sẽ giúp người dùng dễ dàng truy cập vào các nội dung hay những website mà bạn chủ ý muốn hướng đến. Các từ ngữ này giúp tăng lượng traffic và được người dùng đánh giá cao.
Các từ ngữ kêu gọi hành động mà bạn có thể dùng cho các anchor text như: Xem thêm, bấm tại đây, tiếp theo, chi tiết hơn, click vào đây,…
No anchor trick – Không sử dụng văn bản
Đây là một hình thức bạn không dùng đến văn bản để làm nội dung liên kết, cách dùng phổ biến nhất là dạng hình ảnh.
Image anchors – Dùng hình ảnh
Đây là một cách được người dùng dễ dàng truy cập nhất và đem về một lượng traffic cao nhất, việc làm này tác động đến công cụ tìm kiếm và những được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dùng.
Brand and Keyword anchor – Từ khóa và thương hiệu
Đây là một cách làm có thể nói là mang lại hiệu quả cao nhất khi mà bạn sử dụng 2 trong 1 vừa là thương hiệu vừa là từ khóa tìm kiếm. Cách làm này giúp cho người dễ dàng nhận ra doanh nghiệp của bạn hơn.
Keyword Variations – Sử dụng từ khóa biến thể
Từ khóa biến thể bạn có thể hiểu một cách đơn giản là bạn dùng những từ khóa một cách khéo léo phù hợp với ngữ cảnh khác nhau một cách hợp lý nhất để người dùng truy cập vào điều hướng mà bạn muốn.
Exact Match anchor – Từ khóa chính xác
Đây là một dạng anchor text được xác định là có hiệu quả cao nhất trong quá trình điều hướng người dùng đến nội dung mà bạn muốn. Tuy nhiên cách này cũng dễ bị google phát hiện ra và phạt nặng bởi thuật toán Penguin.
Cách tạo Anchor text
Sau khi đã hiểu anchor text là gì thì sau đây là cách mà bạn có thể tạo nên một anchor text hoạt động có hiệu quả và mang lại nhiều ích cho quá trình làm SEO của bạn. Các bước được thực hiện như sau:
- Bước 1: Xác định nội dung cần điều hướng và bôi đen nó.
- Bước 2: Nhấp vào chỗ có dạng mắc xích trên thanh công cụ phía trên.
- Bước 3: Chèn link URL vào hộp xuất hiện trên văn bản.
- Bước 4: Cuối cùng là nhấn nút enter để hoàn tất.
Cách sử dụng Anchor text hiệu quả
Sau những khái niệm anchor text là gì, vai trò của anchor text cũng như cách tạo nên một anchor text có hiệu quả thì đây là những cách thức có thể được xem là tối ưu để mang lại hiệu quả cao nhất khi bạn dùng anchor text.
- Hãy sử dụng các anchor text ngắn gọn, xúc tích và có ý nghĩa.
- Anchor text phải liên quan đến nội dung của trang mà bạn đang hướng tới.
- Đặt anchor text đúng ngữ, không gian và thời gian hợp lý nhất, tránh sử dụng một cách vô tội vạ vì như vậy nó sẽ phản tác dụng.
- Sử dụng một cách đa dạng các loại anchor text vì nó sẽ mang lại hiệu quả cao và tránh được các hình phạt của google trong quá trình kiểm duyệt.
- Sử dụng các anchor text phải khoa học và đúng mật độ để mang lại hiệu quả tốt nhất.
- Mật độ từ khóa phân bố một cách khoa học cụ thể như: Từ khóa chính từ 1-5%, từ khóa LSI từ 12-15%, từ khóa kêu gọi hành động từ 10-15%, hình ảnh 10%, link trần 10-15%, brand từ 35-40%.
Cách kiểm tra mật độ Anchor text
Sau những khái niệm xoay quanh anchor text là gì cùng những lợi ích, tầm quan trọng và cách thức để tạo nên một anchor text có hiệu quả thì kiểm tra mật độ anchor text trong một bài viết đóng một vai trò hết sức quan trọng.
Hiện nay có nhiều công cụ mà bạn có thể áp dụng để kiểm tra mật độ anchor text, trong số đó thì Ahref là công cụ được sử dụng rộng rãi và hiệu quả nhất. Tuy nhiên thì kết quả chỉ ở mức tương đối chứ không thể tuyệt đối 100% được.
Đây là 2 bước để để bạn kiểm tra anchor text trong Ahref, các bước được thực hiện như sau:
- Bước 1: Bạn truy cập vào đường link theo địa chỉ: https://ahrefs.com sau đó bạn pass địa chỉ URL mà bạn muốn kiểm tra mật độ anchor text vào.
- Bước 2: Kéo xuống dưới cùng trong giao diện Overview của Ahref bạn sẽ thấy phần báo cáo Anchors, thể hiện mật độ anchor text của website đó.
Lời kết
Trên đó là tất cả những chia sẻ của Vietnix về anchor text là gì. Hy vọng qua những chia sẻ trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc bạn vui lòng để lại lời nhắn bên dưới để Vietnix giải đáp giúp bạn nhé.
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé