Có thể nhận định rằng, thị trường quảng cáo hiện nay được đánh giá là bão hòa khi mà chúng ta có thể nhận nhận thấy có quá nhiều phương tiện truyền thống đến digital Marketing bước chân vào. Vậy, làm sao để quảng cáo được một cách tự nhiên nhất đến khách hàng mà không làm cho họ cảm thấy bị phiền hà thì câu trả lời chính là quảng cáo Ambient. Vậy Ambient là gì? Nó có thật sự hiệu quả như lời đồn.
Quảng cáo Ambient là gì?
Hiểu một cách đơn giản thì nó mang nghĩa quảng cáo tại môi trường sống xung quanh.
Môi trường xung quanh chúng ta là nơi sinh sôi cho tư duy vượt trội. Chúng là bức tranh mà các nhà quảng cáo vẽ lên trí tưởng tượng của họ.
Trong một số màn hình sáng tạo nhất của phong cách quảng cáo này, các nhà quảng cáo đã hiện thực hóa tầm nhìn của họ bằng cách gắn quảng cáo của họ vào các đồ vật hàng ngày. Ví dụ, chiến dịch Ý tưởng Thông minh cho Thành phố Thông minh của IBM đã biến một băng ghế công cộng thành một tấm áp phích. Trong một ví dụ khác về quảng cáo môi trường xung quanh, một công ty quảng cáo Ấn Độ đã biến các bậc thang cuốn thành các trang của danh mục kiểu tóc cho chiến dịch tiếp thị của tiệm làm tóc . Một quảng cáo khác lạ cùng thể loại ủng hộ sự nguy hiểm của ô nhiễm không khí trên các bức tường của một tòa nhà công nghiệp có khói.
Quảng cáo Ambient xuất hiện ở những không gian bất ngờ
Những quảng cáo như vậy hoạt động bằng cách khiến đối tượng mục tiêu mất cảnh giác, do đó thu hút được phần lớn sự chú ý của họ so với các chiến dịch tiếp thị truyền thống.
Như vậy, loại hình Ambient Ads là việc đặt quảng cáo trên các bề mặt hàng hóa hay nơi công cộng nào mà bạn muốn hoặc không ai đặt quảng cáo. Nó không nhất thiết phải đặt bên ngoài không khí. Để chiến dịch truyền thông cho quảng cáo này thành công thì bạn cần chọn được định dạng truyền thông tốt nhất và kết hợp với truyền tải thông điệp.
>> Xem thêm: OOH là gì? Vai trò quảng cáo OOH đối với doanh nghiệp
Những đặc điểm có 1-0-2 của quảng cáo Ambient
Nó rất khác so với những quảng cáo truyền thống khác có mặt trên thị trường. Hiểu được Ambient là gì thì sau đây chúng tôi xin liệt kê cho bạn một số đặc điểm riêng biệt mà quảng cáo này mang lại.
– Quảng cáo này thực sự rất thú vị và bất ngờ, chính vì thế người xem không thể nào phát hiện được.
– Nó không bộc lộ hết những thông điệp mà nhãn hàng tập trung hướng đến khách hàng mà chỉ mở hé từ đó giúp khách hàng tự mình tìm hiểu, kích thích tò mò xem quảng cáo của thương hiệu nào.
– Nội dung hình ảnh hấp dẫn hơn quảng cáo Billboard, do đó nó không gây ra sự lãng phí ngân sách quảng cáo, không lo bị chết tài khoản…
– Phương thức tiếp cận của loại quảng cáo này không phụ thuộc nhiều vào hình ảnh vì nó lấy bối cảnh là chính. Bạn không cần đầu tư chất lượng âm thanh, slogan truyền thống.
Cách tạo một quảng cáo xung quanh chất
Ambient Advertising như đã nói ở trên là loại quảng cáo ngoài trời và như bạn biết nó chú trọng nhiều nhất đến không gian và khả năng sáng tạo của các nhà làm Marketing. Chính vì thế, điều đầu tiên và quan trọng nhất để bạn tạo được một quảng cáo đỉnh cao đó là có bộ não sáng tạo và “cốt truyện” đủ thú vị để đưa sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng dễ dàng nhất.
Hiểu được quảng cáo Ambient là gì thực sự không hề khó nhưng điều quan trọng thì bạn cần tìm được địa điểm, không gian một cách phù hợp để đặt quảng cáo sao cho khách hàng có thể chạm tới được quảng cáo.
Phương pháp khi xây dựng loại hình quảng cáo này đó chính là sử dụng sự sáng tạo của “kính lúp” phóng to hoặc thu nhỏ sự vật. Khi bạn nhìn thấy một thứ gì đó quá to hoặc quá nhỏ thì bạn sẽ cảm thấy tò mò dừng lại ngắm ngứa và chụp hình lại.
Chính vì thế, việc chọn địa điểm phù hợp thực sự rất quan trọng để bạn làm truyền thông tới khách hàng.
Sự sáng tạo vô cùng quan trọng
Một số ví dụ về quảng cáo Ambient độc nhất vô nhị
Có thể kể tên một số ví dụ quảng cáo Ambient độc đáo đã xuất hiện trên thế giới như sau:
– Netflix đã tặng một cơ thể cho ngón tay giữa mang tính biểu tượng nhất của Ý
– La Casa de Papel kể về những câu chuyện của Robin Hood thời hiện đại, chuyên chiếm đoạt các biểu tượng của quyền lực tài chính. Để chào mừng sự ra mắt của phần thứ ba của chương trình, Netflix đã làm điều tương tự.
– Hai ngày trước khi chính thức ra mắt, Milan thức dậy và phát hiện ra rằng bức tượng của một tên trộm trùm đầu đỏ cao 15m đã chiếm lấy Piazza Affari: trụ sở của quyền lực tài chính Ý. Nó đã làm như vậy bằng cách biến ngón tay giữa khổng lồ được tạo ra bởi nghệ sĩ có tầm nhìn xa Maurizio Cattelan, được đặt ngay trước sàn giao dịch chứng khoán Ý, thành bàn tay của mình.
Quảng cáo sáng tạo của Netflix
– Đêm trước khi ra mắt, việc tiếp quản Piazza Affari đã hoàn tất với buổi chiếu ra mắt công chúng hai tập đầu tiên của phần ba, khiến hơn 5000 người hâm mộ cuồng nhiệt tập trung trước bức tượng gây bất ngờ.Trong toàn bộ thời gian ra mắt chính thức, từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 7, hơn 57,3 nghìn bài đăng đã được xuất bản, tạo ra hơn 1,6 triệu tương tác.
Như vậy các bạn đã phần nào nắm được Ambient là gì rồi đúng không. Hy vọng rằng bài viết này thật sự hữu ích cho mọi người.
>> Xem thêm: Standee là gì? 7 Lợi ích của Standee đối với doanh nghiệp
Tags: Quảng cáo

Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé