1. Ad Exchange là gì?
Ad Exchange là sàn giao dịch quảng cáo hiển thị, nơi người mua có thể giao dịch với người bán để mua quảng cáo một cách tự động hóa. Ad Exchange hoạt động theo cơ chế đấu giá thời gian thực (Real time bidding).
2. Ad Exchange hoạt động như thế nào?
Đã có nhiều website nói về cơ chế của Ad Exchange, tôi thấy khá dài nên bạn đọc ví dụ bên dưới để hiểu thêm nhé.
Ví dụ một thị trường quảng cáo có cung và cầu:
- Cầu: Nhãn hàng dưỡng tóc khi bắt đầu chiến dịch sẽ mong muốn tiếp cận đối tượng mục tiêu ở thành phố Hồ Chí Minh, là nữ độ tuổi từ 25-34, thích đọc những nội dung làm đẹp, thời trang. Định dạng của brand A muốn mua là banner 300×250.
- Cung: báo Tuoitre.vn (publisher) đẩy inventory của mình lên SSP (Supply Side Platform) hoặc trực tiếp lên Ad Exchange để tìm kiếm doanh thu.
Tiếp theo:
- Cầu: Nhãn hàng A sẽ đặt giá đấu thầu mong muốn (3,000/CPC), lựa chọn publisher (Tuoitre.vn, VNExpress.vn), nhóm nội dung (làm đẹp, thời trang), vị trí (HCM), độ tuổi (Nữ 25-34)…trên nền tảng DSP.
- Cung: Nền tảng SSP/ Ad Exchange sẽ phân loại inventory của Tuoitre.vn theo nhóm nội dung theo các chuyênmục (tin tức, thể thao, làm đẹp, sức khỏe, giáo dục…), giá đấu thầu tối thiểu (1,000/CPC) và những vị trí (300×250, 1150×90. 300×600), định dạng quảng cáo có sẵn trên nền tảng publisher (còn gọi là không gian quảng cáo).
Kế tiếp:
- Ad Exchange xử lý dữ liệu của người mua và bán, để quảng cáo của nhãn hàng A hiện thị trên Tuoitre.vn thì cần đảm bảo các yếu tố sau:
- Giá đặt thầu của brand A > giá tối thiểu mà Tuoitre.vn yêu cầu: 3,000/CPC > 1,000/CPC
- Định dạng quảng cáo của brand A mua Tuoitre.vn có: banner 300×250
- Đối tượng mục tiêu của nhãn hàng: Tuoitre.vn có lượng độc giả nữ, từ 25-34 tuổi, ở HCM
- Đúng nhóm nội dung: Tuoitre có chuyên mục Làm đẹp và sức khỏe, banner sẽ hiển thị trong 2 chuyên mục này
- Tại thời điểm đó không có nhãn hàng nào trả cao hơn brand A: giả sử chỉ có brand A mua (Nếu có nhiều nhãn hàng đấu thầu cùng 1 inventory thì nhãn hàng nào trả cao hơn sẽ được hiển thị trước)
Như vậy, nếu brand A càng có nhiều điều kiện để nhắm chọn mục tiêu (targeting) thì sẽ càng có ít inventory có thể đảm bảo được.
Nếu bạn đã sử dụng sàn giao dịch chứng khoán bất kỳ thì cơ chế của Ad Exchange cũng tương tự như thế á.
Hãy xem thêm video bên dưới để xem mối liên hệ giữa SSP, DSP, DMP và Ad Exchange nhé:
Xin chào chúng mình là Gen Z. Thế hệ tuổi trẻ Gen Z chúng mình chia sẻ cho nhau những bài viết bổ ích giúp nhằm mục đích phi lợi nhuận và cùng nhau phát triển bản thân về cả tri thức lẫn tinh thần. Nếu bạn đam mê viết lách và chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn trên nền tảng internet hãy gửi tin nhắn đến cho chúng mình cùng gia nhập cộng đồng cùng nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức nhé