Ad Exchange là gì và hoạt động như thế nào? – Vị Marketing

Tháng mười một 30, 2022
Ad Exchange la%CC%80 mo%CC%A3t ne%CC%80n ta%CC%89ng trong he%CC%A3 sinh tha%CC%81i qua%CC%89ng ca%CC%81o hie%CC%89n thi%CC%A3

1. Ad Exchange là gì?

Ad Exchange là sàn giao dịch quảng cáo hiển thị, nơi người mua có thể giao dịch với người bán để mua quảng cáo một cách tự động hóa. Ad Exchange hoạt động theo cơ chế đấu giá thời gian thực (Real time bidding).

Ad Exchange la%CC%80 mo%CC%A3t ne%CC%80n ta%CC%89ng trong he%CC%A3 sinh tha%CC%81i qua%CC%89ng ca%CC%81o hie%CC%89n thi%CC%A3
Ad Exchange là một nền tảng trong hệ sinh thái quảng cáo hiển thị(Ảnh: sưu tầm)

2. Ad Exchange hoạt động như thế nào?

Đã có nhiều website nói về cơ chế của Ad Exchange, tôi thấy khá dài nên bạn đọc ví dụ bên dưới để hiểu thêm nhé.

Ví dụ một thị trường quảng cáo có cung và cầu:

  • Cầu: Nhãn hàng dưỡng tóc khi bắt đầu chiến dịch sẽ mong muốn tiếp cận đối tượng mục tiêu ở thành phố Hồ Chí Minh, là nữ độ tuổi từ 25-34, thích đọc những nội dung làm đẹp, thời trang. Định dạng của brand A muốn mua là banner 300×250.
  • Cung: báo Tuoitre.vn (publisher) đẩy inventory của mình lên SSP (Supply Side Platform) hoặc trực tiếp lên Ad Exchange để tìm kiếm doanh thu.
Ad Exchange la%CC%80 sa%CC%89n giao di%CC%A3ch qua%CC%89ng ca%CC%81o hie%CC%89n thi%CC%A3
Ad Exchange là sản giao dịch quảng cáo hiển thị(Ảnh: Circus Street)

Tiếp theo:

  • Cầu: Nhãn hàng A sẽ đặt giá đấu thầu mong muốn (3,000/CPC), lựa chọn publisher (Tuoitre.vn, VNExpress.vn), nhóm nội dung (làm đẹp, thời trang), vị trí (HCM), độ tuổi (Nữ 25-34)…trên nền tảng DSP.
  • Cung: Nền tảng SSP/ Ad Exchange sẽ phân loại inventory của Tuoitre.vn theo nhóm nội dung theo các chuyênmục (tin tức, thể thao, làm đẹp, sức khỏe, giáo dục…), giá đấu thầu tối thiểu (1,000/CPC) và những vị trí (300×250, 1150×90. 300×600), định dạng quảng cáo có sẵn trên nền tảng publisher (còn gọi là không gian quảng cáo).
Xem ngay bài hay nhất:  Strike Out là gì và cấu trúc cụm từ Strike Out trong câu Tiếng Anh
Ad Exchange giu%CC%81p cho qua%CC%89ng ca%CC%81o se%CC%83 hie%CC%89n thi%CC%A3 cho nguo%CC%80i tra%CC%89 gia%CC%81 cao nha%CC%81t
Ad Exchange giúp cho quảng cáo sẽ hiển thị cho người trả giá cao nhất(Ảnh: Circus Street)

Kế tiếp:

  • Ad Exchange xử lý dữ liệu của người mua và bán, để quảng cáo của nhãn hàng A hiện thị trên Tuoitre.vn thì cần đảm bảo các yếu tố sau:
  • Giá đặt thầu của brand A > giá tối thiểu mà Tuoitre.vn yêu cầu: 3,000/CPC > 1,000/CPC
  • Định dạng quảng cáo của brand A mua Tuoitre.vn có: banner 300×250
  • Đối tượng mục tiêu của nhãn hàng: Tuoitre.vn có lượng độc giả nữ, từ 25-34 tuổi, ở HCM
  • Đúng nhóm nội dung: Tuoitre có chuyên mục Làm đẹp và sức khỏe, banner sẽ hiển thị trong 2 chuyên mục này
  • Tại thời điểm đó không có nhãn hàng nào trả cao hơn brand A: giả sử chỉ có brand A mua (Nếu có nhiều nhãn hàng đấu thầu cùng 1 inventory thì nhãn hàng nào trả cao hơn sẽ được hiển thị trước)

Như vậy, nếu brand A càng có nhiều điều kiện để nhắm chọn mục tiêu (targeting) thì sẽ càng có ít inventory có thể đảm bảo được.

Qua%CC%89ng ca%CC%81o se%CC%83 duo%CC%A3c hie%CC%89n thi%CC%A3 tren ca%CC%81c ne%CC%80n ta%CC%89ng
Quảng cáo sẽ được hiển thị trên các nền tảng(Ảnh: Circus Street)

Nếu bạn đã sử dụng sàn giao dịch chứng khoán bất kỳ thì cơ chế của Ad Exchange cũng tương tự như thế á.

Hãy xem thêm video bên dưới để xem mối liên hệ giữa SSP, DSP, DMP và Ad Exchange nhé: